Chuyện gì đang xảy ra ở đế chế xây dựng hàng đầu Việt Nam của ông Lê Viết Hải?

© ẢnhÔng Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình
Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) liên tiếp công bố rồi phủ nhận, thay đổi thông tin, phản pháo qua lại giữa ông Lê Viết Hải và Nguyễn Công Phú làm dấy lên nhiều câu hỏi xoay quanh cuộc chiến quyền lực tại ‘đế chế xây dựng’ hàng đầu Việt Nam.
Chuyện gì đang xảy ra tại CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Hòa Bình Corp, HBC)?

Biến động ở Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình

Những thông tin, diễn biến mới nhất về Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Hòa Bình Corp, HBC) của ông Lê Viết Hải đang thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận.
Trên nhiều diễn đàn, một số cơ quan báo chí trong nước cũng xuất hiện những câu hỏi như ‘phải chăng Xây dựng Hoà Bình đang có “biến”, có hay không cuộc đấu đá quyền lực, mâu thuẫn nội bộ xảy ra bên trong ông lớn ngành xây dựng Việt Nam’ này sau khi liên tục phát đi những tuyên bố trái chiều về “ghế nóng” Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Việt Nam khởi công xây dựng 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Sputnik đã thông tin, ngay trong ngày 1/1/2023, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (Hòa Bình Corp, HBC) đã phát đi thông cáo cho biết công ty này đã công bố thông tin theo đúng quy định trên thị trường chứng khoán, đồng thời nhấn mạnh mọi thông tin không được ban hành từ HBC và đại diện là ông Lê Viết Hải đều không có hiệu lực.
"Kể từ ngày 1/1/2023, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ Tập đoàn và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị. Tập đoàn không chịu trách nhiệm về những thông tin, nội dung mà các cá nhân, tổ chức nhân danh Hoà Bình để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật", - văn bản của HBC khẳng định.

Chuyện 2 năm trước

Theo tìm hiểu, thông cáo này được đưa ra trong bối cảnh Hòa Bình đang có xung đột nội bộ.
Đặc biệt, những động thái trái ngược liên tiếp xuất phát từ việc ngay sau khi Nghị quyết 53 được phát đi, một nhóm thành viên HĐQT độc lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng phát đi Thông cáo báo chí mới, bác bỏ các nội dung trong Nghị quyết 53 với lý do không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua Nghị quyết HĐQT theo quy định của điều lệ công ty.
Nhóm này cũng bác bỏ sự trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và khẳng định vị trí này vẫn thuộc về ông Nguyễn Công Phú.
Tập đoàn Hòa Bình khẳng định, việc công bố Nghị quyết số 53/2022/NQ-HĐQT.HBC theo đúng quy định công bố thông tin trên thị trường chứng khoán cũng như tổ chức HĐQT bảo đảm quy định theo đúng luật định (luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty).
Nghị quyết 53 của Tập đoàn Hòa Bình công bố ngày 31/12/2022 được HĐQT thông qua về việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (ký ngày 12/12/2022) chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023 cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.
Đồng thời, hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng sáng lập do ông Hải đứng đầu trước đó. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.
Rộn ràng không khí Hội hoa xuân Tết Nhâm Dần tại Novaland Gallery - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng khuyên bán bớt dự án đi
Để hiểu được tình huống hiện tại, cần nắm rõ những biến động từ 2 năm trước. Theo thông tin trên báo Nhà đầu tư, cách đây hơn 2 năm, vào ngày 23/7/2020, Hòa Bình Corp thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của ông Lê Viết Hải, đồng thời bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Lê Viết Hải làm Tổng giám đốc. Việc doanh nhân Lê Viết Hải nhường lại vị trí CEO Hòa Bình cho con trai nhằm phù hợp với quy định về quản trị doanh nghiệp khi Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm CEO của cùng một công ty đại chúng.
Quyết định bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu có thời hạn 2 năm và tròn 2 năm sau khi thời hạn này kết thúc, vào ngày 23/7/2022, ông Lê Viết Hiếu từ vị trí CEO được điều chuyển xuống làm Phó Tổng Giám đốc thường trực nhằm phù hợp với quy định pháp luật hiện hành: "Tổng giám đốc không được là người có quan hệ gia đình của người quản lý doanh nghiệp". Tức, ‘nếu con làm Tổng giám đốc thì bố không thể ngồi trong Hội đồng quản trị’.
Khoảng 5 tháng sau, vào ngày 12/12/2022, ông Lê Viết Hải có đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, rút khỏi tư cách thành viên Hội đồng quản trị và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Đây được coi là bước đi cho kế hoạch chuyển giao thế hệ của HBC, nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc, sẽ được trình Đại hội đồng cổ đông vào kỳ họp ĐHĐCĐ 2023, theo lời ông Hải trước đó.
Với việc ông Lê Viết Hải rút lui, Hòa Bình Corp bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú (sinh năm 1951) làm Chủ tịch, cũng dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Doanh nhân này là người được ông Lê Viết Hải mời đến Hòa Bình vào năm 2021, ngay sau thời gian tại Tập đoàn Apave.
“Một trong những điều thúc đẩy tôi trở lại "chiến trường" chính là quyết tâm ngăn chặn âm mưu thâu tóm HBC từ nhóm tài lực nước ngoài", - ông Phú cho hay.
Ngoài ra, Hòa Bình Corp cũng thông qua việc thành lập "Hội đồng sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình" và đồng thuận ông Lê Viết Hải là Chủ tịch Hội đồng sáng lập.
Theo HBC, Hội đồng sáng lập sẽ tham gia vào những quyết định quan trọng của Tập đoàn như định hướng kinh doanh. Cụ thể hơn, với các phương án M&A, ký kết hợp đồng đầu tư trị giá 100 tỷ trở lại, cho vay công ty con/công ty liên kết giá trị 20 tỷ trở lên, những chính sách 5-10 năm sẽ phải thông qua ý kiến của Hội đồng sáng lập. Tại đây, ông Hải sẽ là Chủ tịch vĩnh viễn, tức không có nhiệm kỳ với Chủ tịch Hội đồng sáng lập.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Điểm tên 10 tỉnh trong kế hoạch thanh tra quy hoạch và mua bán bất động sản của Bộ Xây dựng
Hoà Bình cũng cho biết, sự phối hợp giữa ông Lê Viết Hải trong vai trò Chủ tịch Hội đồng sáng lập và Tiến sĩ Nguyễn Công Phú trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị sẽ tập trung sức mạnh và trở thành bệ đỡ hậu thuẫn cho thế hệ trẻ kế thừa của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình phát huy năng lực và đưa Hòa Bình chuyển mình sang giai đoạn mới, phát triển mạnh mẽ và bền vững.
"Ông Hải từ Chủ tịch HĐQT chuyển sang làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập có thể với nhiều quan điểm là không tốt, nhưng với HBC đây là bước đệm cần thiết cho thời gian tới. Ưu tiên của công ty đến năm 2023 là củng cố dòng tiền và không để mất thanh khoản", - ông Lê Viết Hiếu cho biết.

Liên tục thay đổi

Các quyết định nói trên nhận được sự đồng thuận tuyệt đối (8/8 thành viên) Hội đồng quản trị, trong đó có cả ông Lê Viết Hải tại cuộc họp ngày 13/12/2022, và được hiện thực hóa bằng nghị quyết Hội đồng quản trị ngày 14/12/2022.
Cứ như vậy, tưởng rằng việc đã được giải quyết ổn thỏa, thì bất ngờ đến ngày 31/12/2022 , Hòa Bình Corp phát đi thông báo cho biết sẽ hoãn thông qua đơn từ nhiệm tư cách thành viên Hội đồng quản trị của ông Lê Viết Hải. Đồng thời, công ty chưa bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức Chủ tịch thay ông Hải và chưa bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lê Viết Hiếu (con trai ông Hải). Ngoài ra, Hòa Bình cũng hoãn việc thành lập Hội đồng Sáng lập - nơi ông Hải dự kiến làm Chủ tịch.
Xây dựng Hòa Bình cho biết việc hoãn thi hành các nội dung trên nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới trong việc thực thi các quyết định nêu trên. Doanh nghiệp cũng muốn đảm bảo thông suốt mọi hoạt động trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát thị trường bất động sản và các sàn giao dịch
Nhưng cũng ngay trong ngày hôm qua, 4 thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine bất ngờ phát đi một thông cáo báo chí bác bỏ các nội dung trên. Họ nêu rõ ông lê Viết Hải không được phép thực hiện bất kỳ hành động nào mang tính cản trở việc kế nhiệm của Chủ tịch HĐQT được bầu là ông Nguyễn Công Phú.
Thông báo của nhóm này nhấn mạnh, với ý định hủy bỏ các quyết định tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022, ông Lê Viết Hải đã nhiều lần triệu tập họp HĐQT qua hình thức trực tuyến vào các ngày 29/12/2022 và ngày 31/12/2022, song không đủ điều kiện để tiến hành tổ chức. Các thành viên Hội đồng quản trị này cho biết họ đã thông báo bằng văn bản với ông Lê Viết Hải rằng từ chối việc triệu tập tham gia vì cuộc họp này không đúng với Điều lệ Tập đoàn, do vậy việc thông qua bất kỳ quyết định nào đều là không hợp lệ.
Trong khi đó, ông Lê Viết Hải khẳng định việc ông trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình hoàn toàn không trái pháp luật. Tính đến ngày 1/1/2023, “trùm xây dựng” Lê Viết Hải đã giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình được hơn 32 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала