Không lưu Philippines bị ‘sập’, Việt Nam hỗ trợ 'giải cứu'

© AFP 2023 / Ted Aljibe Quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Trường Sa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Nhận được tin cơ quan không lưu của Philippines tê liệt, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai ứng phó, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines, tiếp nhận máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc hỗ trợ được thực hiện theo các thỏa hiệp thư đã ký kết, trong trường hợp các bên liên quan gặp sự cố không lưu. Hiện phía Philippines đã khôi phục hoạt động không lưu trở về bình thường.

Hỗ trợ Philippines

Liên quan đến vụ việc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, khoảng 9h45 ngày 1/1, Trung tâm điều hành bay Việt Nam có báo cáo về việc nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay Philippines, cho biết trung tâm điều hành bay này sẽ mất liên lạc trong vài phút.
Ngay sau đó, phía Việt Nam bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không, từ chính thức đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.
Trung tâm điều hành bay của Việt Nam sau đó đã nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng cũng đều không được.
Một nhân viên điều hành bay của Việt Nam đã thử liên lạc qua Facebook* với một nhân viên không lưu của Philippines thì được người này cho biết trung tâm điều hành bay nước bạn bị "sập".
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
Biển Đông
Philippines và Trung Quốc lập đường dây liên lạc trực tiếp để bình thường hóa tình hình ở Biển Đông
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu với hai giải pháp
Giải pháp thứ nhất, Trung tâm điều hành bay Việt Nam thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philippines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Thời điểm đó, có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines.
Giải pháp thứ hai, Cục Hàng không Việt Nam thỏa thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.
Đối với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo các máy bay này quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký.
"Cục Hàng không Việt Nam chưa biết chuyện gì xảy ra ở Trung tâm điều hành bay Philippines vào thời điểm đó. Nhưng trong các thỏa hiệp thư đã ký kết với nhau có phương án thống nhất khi xảy ra tình huống như trên thì các nước sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nhau", - ông Đinh Việt Thắng cho biết ngày 1/1.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Biển Đông
Bộ Quốc phòng Philippines ra lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông
Cục trưởng Cục Hàng không cũng thông tin, hiện chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác trở lại đường bay giữa Việt Nam và Philippines. Do vậy, các hãng bay của Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi sự cố không lưu này.
Ngoài ra, các hãng hàng không có chuyến bay qua vùng trời Việt Nam đến Philippines đều đăng ký các sân bay ở Việt Nam làm sân bay dự bị trong tình huống như trên.
Đến chiều 1/1, có 3 chuyến bay đến Philippines đac quay trở lại bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. Số chuyến bay này không nhiều nên không ảnh hưởng hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất.

56.000 hàng khách bị ảnh hưởng

Hãng tin AFP cho biết, sáng 1/1, giới chức hàng không Philippines phát hiện có "sự cố kỹ thuật" liên quan đến trung tâm quản lý không lưu tại sân bay nội địa và quốc tế của Manila.
Vụ việc khiến hơn 360 chuyến bay đến và đi từ Manila bị hủy, hoãn hoặc phải chuyển hướng, với khoảng 56.000 hành khách bị ảnh hưởng.
Sự cố mất điện xảy ra trong bối cảnh nhiều người bắt đầu quay trở lại thủ đô Manila sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới.
Tại các quầy làm thủ tục trên toàn Philippines, hàng nghìn người rơi vào tình trạng hỗn loạn khi cố gắng đặt lại vé hoặc tìm thời điểm chuyến bay của họ có thể cất cánh.
Cuộc tập trận Balikatan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Không chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Philippines
Những người khác đã lên máy bay trước khi trục trặc được thông báo đã phải đợi hàng giờ, sau đó được cho xuống máy bay.
Ban đầu, các nhân viên sân bay không thể xác định nguyên nhân của vấn đề. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista sau đó cho biết, trung tâm quản lý không lưu, nơi kiểm soát các chuyến bay đến và đi, "đã ngừng hoạt động" do mất điện. Điều này dẫn đến liên lạc radio, radar và Internet bị ngắt kết nối.
"Vấn đề thứ hai là điện áp tăng đột biến do mất điện đã ảnh hưởng đến thiết bị", - ông Bautista cho hay.
Ông Bautista đã xin lỗi hành khách vì sự bất tiện này, đồng thời cho biết cơ sở vật chất hiện tại có vẻ đã lỗi thời cần được khẩn trương nâng cấp, cũng như cần xây dựng một hệ thống dự phòng.
"Đây là vấn đề của hệ thống quản lý không lưu…Nếu bạn so sánh chúng tôi với Singapore, thì có một sự khập khiễng bởi Singapore đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm”, - ông Bautista lý giải.
Theo Bộ trưởng, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã nắm rõ tình hình và đã lệnh cho các nhà chức trách tích cực hỗ trợ cho những hành khách bị ảnh hưởng.
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc tuần tra các đảo và đá ngầm ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Biển Đông
Philippines gửi 189 công hàm phản đối Trung Quốc về tình hình Biển Đông
Nhà chức trách Philippines cho biết hệ thống quản lý không lưu đã được khôi phục một phần lúc 16h ngày 1/1 theo giờ địa phương (tức 15h cùng ngày theo giờ Việt Nam). Sau đó, các chuyến bay đã bắt đầu cất cánh và hạ cánh tại Manila.
"Việc các chuyến bay bị hoãn và chuyển hướng chỉ là biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, phi hành đoàn và máy bay", - Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines thông báo.
Đến sáng nay 2/1/, không lưu Philippines đã khôi phục bình thường.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала