Nhóm AUKUS hợp tác phát triển tên lửa siêu thanh

© AP Photo / Taiwan Ministry of National DefenseTên lửa siêu thanh chống hạm chiến thuật HF-3 Hsiung Feng III
Tên lửa siêu thanh chống hạm chiến thuật HF-3 Hsiung Feng III - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hiệp ước quân sự AUKUS (gồm 3 nước Australia-Anh-Mỹ) ngoài việc triển khai hạm đội tàu ngầm hạt nhân tại Úc, còn cung cấp khả năng phát triển tên lửa siêu thanh. Chuyên gia Sam Goldsmith, giám đốc nhóm nghiên cứu Red Team, cho biết về điều đó trong bài báo đăng tải trên trang web của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI).
Sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Australia thông báo chính thức về thiết lập mối quan hệ đối tác an ninh ba bên (gọi tắt là AUKUS) vào mùa thu năm 2021, ​​Úc đã hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm thông thường với Pháp và chuyển sang một dự án tốn kém hơn có sử dụng các công nghệ của hai đồng minh Mỹ và Anh để chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.
"Thỏa thuận AUKUS cho phép các bên trao đổi công nghệ giúp tăng cường đáng kể sự hợp tác giữa Mỹ-Anh-Úc trong lĩnh vực phát triển công nghệ tên lửa siêu thanh", - bài báo viết.
Theo ông Goldsmith, "trong trung hạn, AUKUS có khả năng nhận được các tên lửa di động mang đầu đạn thông thường với tầm bắn từ 5.000 đến 8.000 km".
"Những tên lửa như vậy có thể được sử dụng để mang nhiều loại đầu đạn với các đơn vị nhắm mục tiêu riêng lẻ và thiết bị gây nhiễu, phản xạ và giảm thanh. Có khả năng, chúng sẽ được trang bị đầu đạn để tấn công trên bộ, chống lại tàu nổi và chống lại tàu ngầm", - chuyên gia Australia cho biết.
 tàu chiến Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2022
Chuyên gia: Trung Quốc cần căn cứ hải quân ở Campuchia để chống lại AUKUS
Theo Giám đốc nhóm nghiên cứu Red Team, việc triển khai các tên lửa có tầm bắn lên tới 5.000 km trên căn cứ không quân Tyndall ở phía bắc Australia sẽ cho phép "tạo ra nguy cơ đe dọa kẻ thù trên khắp Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương".
"Tầm bắn lên tới 6.000 km sẽ gây nguy hiểm cho các căn cứ của kẻ thù trên lãnh thổ của họ", - chuyên gia Úc lưu ý, đồng thời nhắc nhở về việc Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tàng hình H-20 với trọng tải 10 tấn, có phạm vi tấn công 8.500 km.

Úc quân sự hóa để chống lại Trung Quốc

Xét theo thông tin trước đây, việc gia tăng thúc đẩy Australia theo hướng quân sự hóa nhằm chống lại Trung Quốc, mặc dù trên thực tế Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại chính của Úc. Lý do khiến Canberra đối đầu với Bắc Kinh là Úc nhất quyết ủng hộ Mỹ và mua vũ khí của Mỹ.
Theo chuyên gia Goldsmith, việc tăng cường lực lượng vũ trang Úc trong trung hạn sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của máy bay không người lái tấn công tầm xa (UCAV) hoặc bệ phóng tên lửa di động tầm xa.
“Máy bay không người lái tàng hình MQ-28A Ghost Bat của Boeing hoạt động trong bán kính 3.700 km có thể trở thành vũ khí hạng nặng tầm xa quan trọng”, chuyên gia lưu ý. Trong tương lai, Australia có thể sở hữu tên lửa phóng từ tàu ngầm để tiến hành các cuộc không kích sâu vào lãnh thổ của địch.
Theo Sam Goldsmith, để nâng cao tiềm lực quân sự Úc phải có "một căn cứ không quân chuyên dụng và được bảo vệ tốt, cũng như các máy bay ném bom và máy bay hộ tống trên không".

"Một căn cứ không quân mạnh mẽ có thể được xây dựng ở miền trung nước Úc dành cho các máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider và các máy bay hộ tống trên không của Mỹ với hệ thống bảo vệ chống tên lửa đất đối không. Các hầm trú ẩn dành cho các nhân viên phải được trang bị hệ thống lọc không khí trong trường hợp bị tấn công hạt nhân, hóa học và sinh học, phải có các máy phát điện, nguồn nước uống và thức ăn dự trữ", - chuyên gia lưu ý.

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiyĐối đầu nhân tạo
Đối đầu nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Đối đầu nhân tạo
Theo ông, để hỗ trợ sức chiến đấu của 16 máy bay ném bom B-21, Không quân Úc sẽ cần khoảng 30 chiếc. Vấn đề là ở chỗ: các máy bay ném bom thường chiếm 55% đơn vị chiến đấu, 25% còn lại được dành cho các chuyến bay huấn luyện và 20% dự trữ trong trường hợp tổn thất. Các máy bay ném bom như vậy có lợi thế rất lớn so với máy bay F/A-18F Super Hornets hoặc F-35A đang được sử dụng trong lực lượng không quân, tác giả Sam Goldsmith nhận xét.
Một thành tố khác của khả năng răn đe sẽ là của máy bay thâm nhập điện tử thế hệ tiếp theo.
“Đây sẽ là loại máy bay chiếm ưu thế trên không có khả năng hoạt động trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt của đối phương để thực hiện các nhiệm vụ phòng không, bao gồm tấn công mặt đất, hộ tống, cũng như các nhiệm vụ ngăn chặn và tiêu diệt phòng thủ”, - chuyên gia Goldsmith cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала