Tổng thống Hàn Quốc nói về khả năng tập trận hạt nhân với Mỹ

© AP Photo / Chung Sung-JunTổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hàn Quốc đang đàm phán với Hoa Kỳ để cùng lên kế hoạch và tiến hành tập trận có sự tham gia của lực lượng hạt nhân Hoa Kỳ nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết.

"Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc áp dụng khái niệm lập kế hoạch chung và tập trận chung của các lực lượng hạt nhân", - tổng thống nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Joseon Ilbo.

Ông giải thích sau khi Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, rất khó để trấn an người dân Hàn Quốc chỉ bằng cách nói Mỹ có thể bảo vệ họ bằng "chiếc ô hạt nhân" hoặc mở rộng khả năng răn đe. Do đó, để đối phó tốt hơn với mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Seoul hy vọng có thể tham gia vào hoạt động của lực lượng hạt nhân Mỹ.

"Vũ khí hạt nhân thuộc về Hoa Kỳ, nhưng Hàn Quốc và Hoa Kỳ nên chia sẻ thông tin, lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tập trận cùng nhau. Quan điểm của Hoa Kỳ về vấn đề này cũng vô cùng tích cực ... Trước khi Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, các khái niệm về "chiếc ô hạt nhân" và "răn đe mở rộng" nhằm vào Liên Xô và Trung Quốc, đồng thời ngụ ý Hoa Kỳ sẽ lo liệu mọi thứ, và Hàn Quốc không nên lo lắng. Bây giờ rất khó để thuyết phục người dân Hàn Quốc bằng những tuyên bố như vậy. Chính phủ Mỹ cũng hiểu điều này ở mức độ nào đó”, - Yoon Suk-yeol nói.

Cờ CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Chuyên gia: tại sao Bắc Triều Tiên gửi máy bay không người lái đến Hàn Quốc?
Ông lưu ý các cuộc thảo luận về tập trận chung không có nghĩa là cùng sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng đây là tiến bộ lớn so với khái niệm răn đe mở rộng, hàm ý Hoa Kỳ bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực bằng mọi khả năng sẵn có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.
"Cụm từ 'chia sẻ hạt nhân' thực sự là gánh nặng đối với Mỹ. Thay vào đó, nếu chúng ta phát triển nó thành khái niệm Hàn Quốc và Mỹ cùng thực hiện không chỉ việc lập kế hoạch cho các lực lượng hạt nhân mà còn cả các cuộc tập trận, huấn luyện và hoạt động dựa trên sự trao đổi thông tin, đây thực sự sẽ trở thành biện pháp hiệu quả không thua kém việc sử dụng chung vũ khí hạt nhân”, - tổng thống nói.
Tại hội nghị lần thứ sáu của Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên khóa thứ tám, Kim Jong-un tuyên bố sự cần thiết phải tăng cường lực lượng hạt nhân của đất nước, sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân, tạo ra hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có khả năng phản công tức thời, nhanh chóng hoàn thành dự án vệ tinh trinh sát và phương tiện phóng. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên cho tình hình khi "những con rối Hàn Quốc" rõ ràng đã trở thành kẻ thù của Bắc Triều Tiên, đòi hỏi phải tăng số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của CHDCND Triều Tiên "theo cấp số nhân", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sản xuất vũ khí hạt nhân chiến thuật số lượng lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала