Ngành y dược Nga – Việt hợp tác cộng hưởng

© Ảnh : R-PharmThuốc "R-Pharm"
Thuốc R-Pharm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Nga và Việt Nam đã phối hợp rất hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19. Việc hợp tác chặt chẽ thế mạnh trong lĩnh vực y dược của hai nước sẽ tạo ra hiệu ứng tổng hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

R-Pharm: Việt Nam là thị trường tiềm năng tại châu Á

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tính từ đầu năm 2022 đến nay một số mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Nga có sự tăng trưởng đáng kể. Đáng chú ý, dược phẩm tăng 114,91%.
Việt Nam có quy mô thị trường tương đối lớn với dân số hơn 98 triệu người và tuổi thọ xấp xỉ 76 tuổi. Với nhu cầu ngày càng cao nhờ dân số và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, thu nhập được cải thiện cùng các điều kiện môi trường, quy mô của ngành dược Việt Nam có thể đạt 16,1 tỉ USD vào năm 2026, theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường IBM.

“Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng đối với công ty khi chúng tôi đẩy mạnh phát triển ở Châu Á”.

Đây là nhận định của Tổng Giám đốc JSC “ORTAT” tại R-Pharm, bà Olga Golovkina khi trao đổi với Sputnik. Với những dư địa tiềm năng hiện có, công ty này đã mở văn phòng đại diện tại Hà Nội (Việt Nam) và đang trong quá trình hoàn tất thủ tục liên quan. Thông qua các triển lãm và diễn đàn được tổ chức tại đây, công ty R-pharm đã làm việc, đàm phán hợp tác với rất nhiều đối tác nhằm xúc tiến đưa công nghệ y khoa, dược phẩm, thiết bị lĩnh vực y tế của Nga vào Việt Nam cũng như dược phẩm Việt Nam sang Nga.

“Chúng tôi cũng đã bắt đầu hợp tác với các viện nghiên cứu khoa học Việt Nam, Đại học Y cũng như một số cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi mong muốn mang tới Việt Nam những sản phẩm từ chống virus, ung thư, viêm gan, HIV hay vaccine chống Covid,… tới những sản phẩm tăng sức đề kháng”.

Cờ Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam: "Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn rộng mở"
Việt Nam hiện đảm bảo khoảng 50% số sản phẩm thuốc được sản xuất ở nội địa, nhưng phần lớn nguyên liệu thô phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp dược phẩm Nga khi hợp tác với các đối tác Việt Nam. Với bộ phận sáng chế, R&D và các phòng thí nghiệm của riêng mình, Tổng Giám đốc JSC “ORTAT” Olga Golovkina tự tin sẽ đem lại những bước tiến tích cực trong hợp tác ngành y dược hai nước.
“Ngoài sản xuất, chúng tôi cũng mở thêm các phòng thí nghiệm riêng của mình và đầy đủ cơ sở hạ tầng cơ sở sản xuất để có thể sản xuất ra các loại thuốc tốt nhất. Công ty chúng tôi đã phát triển rất mạnh tại thị trường châu Âu, các nước khối SNG, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phi. Hiện chúng tôi có cơ sở tại Đức, Azerbaijan.
© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhCông nhân hiệu chỉnh thiết bị và chuẩn bị việc sản xuất vắc xin chống COVID-19 tại công ty "R-Pharm" ở Moskva.
Công nhân hiệu chỉnh thiết bị và chuẩn bị việc sản xuất vắc xin chống COVID-19 tại công ty R-Pharm ở Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Công nhân hiệu chỉnh thiết bị và chuẩn bị việc sản xuất vắc xin chống COVID-19 tại công ty "R-Pharm" ở Moskva.

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, chúng tôi mong muốn giới thiệu đến bệnh nhân Việt Nam 2 hoạt chất: Olokizumab (chất điều hòa miễn dịch, ví dụ có thể điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp,…) và Goflikicept (chất dùng trong điều trị viêm màng ngoài tim, một trong những bệnh phổ biến tại Việt Nam)”, bà Olga Golovkina - Tổng Giám đốc JSC “ORTAT” tại R-Pharm chia sẻ với Sputnik.

Phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cũng là mục tiêu mà doanh nghiệp này hướng đến. Hiện hai nước cũng lên kế hoạch phê duyệt thỏa thuận liên chính phủ về công nhận thuốc của nhau nhằm tạo điều kiện để sản phẩm thuốc của Nga tiếp cận thị trường Việt Nam và ngược lại.

Đẩy mạnh khai thác nguồn dược liệu quý của hai nước

Xét ở góc độ khác, với hệ sinh thái nhiệt đới thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng đáng kể để phát triển nguồn dược liệu tự nhiên như sả, quế, nhân sâm, linh chi,… Ngược lại, các dược phẩm được bào chế từ thiên nhiên phù hợp khí hậu hàn đới của Nga như nhung hươu, nấm chaga,… được đông đảo người dân Việt Nam đón nhận. Đây được cho là một thế mạnh và dư địa lớn trao đổi thương mại dược phẩm hai nước.
© Sputnik / Ha LinhTriển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022)
Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2022 (EXPO-RUSSIA VIETNAM 2022)

“Qua thời gian làm việc với đối tác Nga tôi nhận thấy, y học cổ truyền vẫn còn rất nhiều dư địa để hợp tác. Ví dụ, như cao sao vàng là một trong những điểm sáng, cho thấy niềm tin vững mạnh của người dân Nga với Đông y Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam định hướng được chiến lược Marketing rõ ràng tại Nga có thể đem lại được rất nhiều thành tựu cho hai bên”, ông Trần Văn Tám - Phó Tổng thư ký TW Hội hữu nghị Việt – Nga nói với Sputnik.

Có thể thấy, qua đại dịch Covid vừa rồi, nhu cầu về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên. Nước Nga có rất nhiều thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, nguyên nhiên liệu, công nghệ và nghiên cứu cơ bản. Trong khi, Việt Nam là thị trường dân số đông với gần 100 triệu người. Ưu điểm về giá thành rẻ và nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học chất lượng cao sẽ là động lực và niềm tin để phát triển phương thức chữa bệnh cũng như sản phẩm y học cổ truyền của Việt Nam sang Nga.
Triển lãm sản phẩm và thiết bị y tế “PHARMEDI VIỆT NAM 2022” - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Các công ty y tế mới ở Nga mở cửa vào thị trường Việt Nam
Nhằm xúc tiến, hỗ trợ cung cấp và tiêu thụ các sản phẩm dược liệu giữa thị trường Việt Nam và Liên bang Nga, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân hai nước, trao đổi với Sputnik, ông Trần Văn Tám cho hay:

“Sắp tới sẽ có nhóm 10 công ty tư nhân dược phẩm Việt Nam thành lập văn phòng đại diện tại Nga, để quảng bá xúc tiến thương mại dược phẩm của Việt Nam sang Nga. Và để đi đường dài, dự kiến sẽ triển khai chương trình thí điểm đưa y học cổ truyền Việt Nam vào trong giáo trình giảng dạy. Dựa trên nền tảng ý thuyết đó, hai bên có thể hợp tác mở các khoa Đông y Việt Nam chữa cho bệnh nhân Nga. Ngoài ra, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển hội y học cổ truyền của mỗi nước.

Nga và Việt Nam đã phối hợp rất hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19. Sau đại dịch, với nhiều kết quả tích cực đạt được tại các hội nghị bàn tròn, doanh nghiệp hai bên đã có những kết nối ban đầu cụ thể, rõ ràng để vạch ra kế hoạch triển vọng tiếp theo. Việc hợp tác chặt chẽ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên trong lĩnh vực y tế, dược phẩm và công nghiệp y tế, phát triển các thiết bị y tế.
Đây cũng là cách kết hợp thế mạnh của hai nước để tạo ra hiệu ứng tổng hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала