Chính quyền Ba Lan bắt đầu biện minh cho Bandera trong vụ thảm sát Volhynia

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhMột người tham gia lễ rước những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev với bức chân dung của Bandera, 2019
Một người tham gia lễ rước những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev với bức chân dung của Bandera, 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Ba Lan, chính quyền từng lên án chế độ Kiev vì tôn vinh nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina Stepan Bandera, bắt đầu biện minh cho vai trò của ông ta trong vụ thảm sát Volhynia năm 1943.
Nhận xét về mối quan hệ giữa Warsaw và Kiev trong bối cảnh giải thích các sự kiện của Chiến tranh thế giới thứ hai, người đứng đầu Cục Chính sách Quốc tế của Văn phòng Tổng thống Ba Lan, Jakub Kumoсh, cho biết trên đài phát thanh RMF FM hoàn cảnh với Bandera "khác với những người trực tiếp chịu trách nhiệm hoặc phạm tội ở Volhynia".

"Ở đây cần phải phân biệt. Stepan Bandera lúc đó đang ở trong trại tập trung", - Jakub Kumoсh nói.

Warsaw coi Bandera là nhà tư tưởng của các sự kiện năm 1943, được gọi là vụ thảm sát Volhynia - vào ngày này, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina tấn công khoảng 150 ngôi làng Ba Lan cùng một lúc. Các nhà sử học Ba Lan coi vụ thảm sát Volhynia là tội diệt chủng, thanh trừng sắc tộc và cho số người chết, theo nhiều nguồn khác nhau, từ 100.000 đến 130.000 người.
Đồng thời, Jakub Kumoсh lưu ý Ba Lan vẫn có thái độ cực kỳ tiêu cực đối với việc Kiev xác định tính cách của Bandera.

"Tất nhiên, sự sùng bái Stepan Bandera không phải là điều mà chúng tôi phản ứng bằng bất kỳ sự nhiệt tình nào, mà là điều mà chúng tôi phản ứng tích cực. Mối quan hệ Ba Lan-Ukraina phải dựa trên sự thật, trên sự tôn trọng đối với những người hy sinh mạng sống của họ trong cuộc xung đột Ba Lan — Ukraina", - Kumoсh nói.

Quan điểm khác nhau

Tuy nhiên, ông thừa nhận một số tính cách, được nhìn nhận rất tích cực ở Ba Lan, lại được nhìn nhận hoàn toàn khác ở bên ngoài.

"Người Ba Lan và người Ukraina có quan điểm khác về lịch sử. Điều này không có gì bí mật. Chúng ta cũng có những anh hùng không được đánh giá cao ở nước ngoài. Họ khác với chúng ta", - Jakub Kumoсh nói.

Vấn đề giải thích vụ thảm sát Volhynia, cũng như thái độ đối với các nhà lãnh đạo của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina - Quân đội nổi dậy Ukraina* là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong quan hệ giữa Ba Lan và Ukraina.
Vào mùa hè năm 2016, hạ viện quốc hội Ba Lan thông qua nghị quyết công nhận ngày 11 tháng 7 là Ngày tưởng niệm các nạn nhân của cuộc diệt chủng do những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina gây ra đối với cư dân của Cộng hòa Ba Lan thứ hai vào năm 1943-1945. Theo phía Ba Lan, các vụ thảm sát được thực hiện vào năm 1939-1945 bởi Tổ chức những người theo Chủ nghĩa dân tộc Ukraina - Quân đội nổi dậy Ukraina* chống lại người dân Ba Lan ở Volhynia, Đông Galicia và các tỉnh phía đông nam của Cộng hòa Ba Lan thứ hai.
Một người đàn ông vượt biên từ Ba Lan sang Ukraina làm lính đánh thuê - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Người dân Ba Lan mắng mỏ người Ukraina vì tình trạng nghèo đói tăng chóng mặt

Cái kết của những sự kiện

Các nhà nghiên cứu Ukraina coi những sự kiện này là hậu quả của cuộc chiến giữa Quân đội Ba Lan và Quân đội Nổi dậy Ukraina*, trong đó dân thường trong khu vực cũng tham gia. Phía Ukraina ước tính thiệt hại từ 10-20 nghìn người.
*Các tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала