Lộ mặt ‘ông trùm’ đứng sau loạt trung tâm đăng kiểm xe bị đình chỉ ở phía Nam

© Depositphotos.com / GarloonCòng tay và búa của thẩm phán
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vụ khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam: Lộ mặt ông trùm đứng sau loạt trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bị đình chỉ hoạt động ở phía Nam.
Theo cơ quan điều tra, nhờ vào kinh nghiệm làm việc tại trung tâm đăng kiểm Nhà nước, Trần Lập Nghĩa đứng ra thành lập và làm giám đốc 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm: Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D (tỉnh Tiền Giang) thực hiện trót lọt nhiều vụ móc nối với nhân viên đăng kiểm để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm khi đăng kiểm xe cơ giới.

Đằng sau vụ khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam

Như Sputnik đã thông tin, ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chủ trì phối hợp với Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (địa chỉ 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Cơ quan CSĐT hiện đang làm rõ về trách nhiệm các bên liên quan, có hay không việc tiếp tay cho những hành vi tiêu cực tại Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, đặc biệt là việc đưa và nhận hối lộ.
Thời gian dài, lực lượng CSGT TP.HCM cùng các địa phương đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải. Trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã phát hiện nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật dù đã được đăng kiểm đầy đủ như: xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Xuất phát từ thực tế này cùng với nhiều đơn thư phản ánh của người dân, Công an TP.HCM đã trao đổi với các cục nghiệp vụ Bộ Công an như Cục Cảnh sát kinh tế, Cục CSGT, Bộ Công an và công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các trung tâm đăng kiểm.
Sau quá trình vào cuộc điều tra, kết quả xác minh ban đầu cho thấy, tại một số trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải phương tiện.
Hôm 28/12, sau khi cơ quan công an đọc lệnh khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số nhân viên giữ tài liệu vắng mặt được triệu tập đến để tiến hành kiểm tra. Các nhân viên có mặt tại Phòng Kiểm định xe cơ giới được lực lượng chức năng yêu cầu ngồi ổn định trong phòng để cơ quan điều tra phân loại, khám xét theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.
Ngoài nhiều hồ sơ, giấy tờ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm định xe cơ giới; các quyết định về nhân sự; các quyết định thành lập tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm... lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp kiểm tra các máy tính chung của phòng có chứa dữ liệu hình ảnh về các trạm đăng kiểm, các máy tính cá nhân có dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra.
Tính đến cuối năm 2022, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam gần 50 người trong vụ tiêu cực xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam.
Những người này bị khởi tố về các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo công tác. Cùng với đó, công an đã mời nhiều người liên quan về trụ sở, phục vụ công tác điều tra.
Cơ quan CSĐT cũng đang tiến hành làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu tinh thần trách nhiệm; công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra… của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được phân công, phân cấp để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ai đứng sau loạt trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ ở phía Nam?

Lực lượng điều tra đã bắt quả tang tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng “cò mồi” móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm, làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải…
Bước đầu có 70.000 xe được các trung tâm đăng kiểm bỏ qua các vi phạm bằng thủ đoạn như trên và những trung tâm này thu lợi bất chính trên 10 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo hồ sơ điều tra của Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Trần Lập Nghĩa (sinh năm 1975, ngụ tỉnh Sóc Trăng, là Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62-03D) là người đứng sau hàng loạt trung tâm đăng kiểm xe bị đình chỉ hoạt động ở khu vực phía Nam.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã dồn nhiều công sức điều tra làm rõ hành vi phạm tội “Nhận hối lộ” của Nghĩa và 2 bị can khác. Ngoài ra, Công an cũng làm rõ với 2 bị can về tội “Môi giới hối lộ”, 2 bị can về tội “Nhận hối lộ”, các bị can còn lại bị điều tra về tội “Giả mạo trong công tác”.
Bị can Trần Lập Nghĩa đã bị Công an huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp khởi tố vì liên quan vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 66-02D huyện Châu Thành hồi tháng 10-2022. Đặc biệt, Trần Lập Nghĩa còn có liên quan tới một số Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới ở tỉnh Bến Tre và tỉnh Sóc Trăng.
Kết luận điều tra sơ bộ cho thấy, Trần Lập Nghĩa là giám đốc 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, gồm: Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D (tỉnh Tiền Giang).
Được biết, “trùm” đăng kiểm xe Trần Lập Nghĩa xuất thân làm việc tại trung tâm đăng kiểm Nhà nước, sau khi rành rẽ các quy trình thì tự ra thành lập, đứng sau điều hành một loạt trung tâm đăng kiểm tư nhân.
Công an xác định, tại các trung tâm đăng kiểm của Trần Lập Nghĩa, lực lượng chức năng phát hiện hành vi giả mạo trong công tác với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Đồng thời, Trần Lập Nghĩa bố trí nhân viên mặc đồng phục, giả dạng đăng kiểm viên để vận hành dây chuyền kiểm định và chỉ đạo nhân viên giả mạo chữ ký đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định. Chiêu thức, hành vi hết sức tinh vi.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 66-02D - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe bị bắt vì nhận hối lộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì?
Đối với các sai phạm tại nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, do hầu hết các phương tiện có hoạt động thực tế trên địa bàn TP.HCM và việc phát hiện các hành vi liên quan xảy ra tại một số đơn vị đăng kiểm khác ở TP.HCM như Trung tâm Đăng kiểm 50-15D tại số 36 Hoàng Hữu Nam, TP. Thủ Đức… nên Công an thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý vụ án để tiếp tục mở rộng điều tra.
Trước các thông tin liên quan đến sai phạm tại một số trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam ‘chấn chỉnh’ cán bộ.
“Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo Cục và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về quản lý công chức, viên chức của đơn vị mình. Cương quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý khi có vi phạm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала