Trung Quốc nói về "cuộc nổi dậy chưa từng có" chống lại trật tự phương Tây

© AP Photo / Jean-Francois BadiasDu khách dạo qua hội chợ Giáng sinh thành phố Strasbourg, một trong những chợ Giáng sinh lâu đời nhất và lớn nhất ở Châu Âu
Du khách dạo qua hội chợ Giáng sinh thành phố Strasbourg, một trong những chợ Giáng sinh lâu đời nhất và lớn nhất ở Châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Có một "cuộc nổi dậy chưa từng có" của các quốc gia ngoài phương Tây chống lại trật tự do phương Tây thiết lập, Giáo sư Wang Wen viết trong một bài báo cho ấn bản tiếng Trung của tờ South China Morning Post.
Năm 2022 vừa qua là một năm "phi phương Tây hóa" khi ngày càng nhiều quốc gia - từ Trung Quốc đến Mỹ Latinh và các nước ASEAN "lặng lẽ nhưng kiên quyết bác bỏ trật tự thế giới phương Tây".
Wang Wen chú ý đến thực tế "thế giới ngoài phương Tây là một bức tranh chưa từng thấy trước đây". Tác giả nhấn mạnh đây không phải là đối đầu hay xung đột công khai, mà chỉ là thực tế các nước ngoài phương Tây đang bắt đầu nghĩ chủ yếu về lợi ích quốc gia của mình, thoát khỏi sự phụ thuộc và kiểm soát của phương Tây.

"Vào năm 2023, thế giới sẽ không mềm mại, nhưng phong trào 'phi phương Tây hóa' là không thể đảo ngược và sẽ chỉ phát triển", - Wang Wen kết luận.

Mong muốn của Mỹ

South China Morning Post trước đó cảnh báo các cuộc điều động của đế quốc Mỹ có thể giở trò đồi bại với họ. Ấn phẩm vẽ ra một sự tương đồng giữa Hoa Kỳ ngày nay với "Đế chế La Mã thèm khát quyền lực".
Cụ thể, bài báo viết Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken được hướng dẫn bởi niềm tin sai lầm rằng ông là Ngoại trưởng của cả thế giới chứ không chỉ Hoa Kỳ.
Quốc kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Trung Quốc giải thích lý do châu Âu không tránh được đòn từ Mỹ
Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần nhấn mạnh những nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm "trừng phạt" Trung Quốc vì hợp tác với Nga chắc chắn sẽ thất bại và mối quan hệ đối tác giữa hai nước đã được thử nghiệm thành công về sức bền.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала