Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Sự bình chọn của Sputnik: những kỳ vọng chính ở năm 2023 trong lĩnh vực quân sự của Nga

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhCông việc quân đội Nga theo hướng Zaporozhye
Công việc quân đội Nga theo hướng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2023
Đăng ký
Trong năm tới, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt, sẽ tiếp tục củng cố Lực lượng Vũ trang, sẽ thành lập các đơn vị mới, và có kế hoạch cung cấp cho quân đội những mẫu thiết bị mới nhất. Các tàu mặt nước và tàu ngầm mới sẽ được biên chế cho lực lượng hải quân.
Sputnik cho biết những chi tiết về các kế hoạch của Nga trong lĩnh vực quốc phòng.

Chiến dịch quân sự đặt biệt

Phát biểu tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, vào năm 2023, quân đội sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt cho đến khi mọi nhiệm vụ được hoàn tất.
Quân đội Nga cũng sẽ tiếp tục không kích các cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ Ukraina, nơi cất giữ và bảo quản dự trữ nhiên liệu và dầu nhờn, tên lửa và đạn dược, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như các kho dự trữ tại các điểm triển khai tạm thời.

Củng cố lực lượng vũ trang

Nga sẽ thực thi toàn diện các biện pháp cần thiết để tiếp tục phát triển và tăng cường khả năng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang nhằm đạt được sự đổi mới và nâng cao chất lượng. Tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu công bố một loạt các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng của Nga trong năm 2023 và những năm tới. Ví dụ, Nga lên kế hoạch tăng lực lượng vũ trang lên 1,5 triệu quân nhân, trong đó có 695.000 quân nhân chuyên nghiệp theo dạng hợp đồng. Cụ thể, đến cuối năm 2023, số lượng quân nhân theo hợp đồng, có tính đến việc thay thế công dân được tuyển mộ trong các nhóm quân và tuyển dụng đội hình mới, sẽ lên đến 521 nghìn người. Đồng thời, trong quá trình xây dựng Lực lượng Vũ trang, độ tuổi gọi nhập ngũ sẽ tăng dần từ 18 lên 21 tuổi, và độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có thể lên đến 30 tuổi.
Bộ trưởng Shoigu lưu ý rằng, có chú ý đến việc NATO đang xây dựng tiềm năng sát gần biên giới Liên bang Nga, cũng như việc Phần Lan và Thụy Điển được mời gia nhập NATO, Nga cần phải có các biện pháp đáp trả để tạo ra một nhóm quân thích hợp ở khu vực tây bắc nước Nga.
Nga sẽ tạo ra hai liên minh lãnh thổ chiến lược nằm giữa các vùng quản lý cũ của các lực lượng vũ trang - quân khu Matxcơva và quân khu Leningrad. Nga cũng lên kế hoạch thành lập ba sư đoàn súng trường cơ giới, kể cả trong thành phần của đội hình kết hợp ở các vùng KhersonZaporozhye, cũng như một quân đoàn ở Karelia. Theo kế hoạch, bảy lữ đoàn súng trường cơ giới ở các quân khu miền Tây, miền Trung, miền Đông và trong Hạm đội phương Bắc sẽ được tổ chức lại thành các sư đoàn súng trường cơ giới. Trong Lực lượng Nhảy dù Nga (VDV), hai sư đoàn tấn công đường không sẽ được thành lập thêm.
Theo kế hoạch, trong mỗi đội quân hỗn hợp (xe tăng) sẽ có một sư đoàn không quân hỗn hợp và một lữ đoàn không quân lục quân, với số lượng 80-100 máy bay trực thăng chiến đấu. Ngoài ra, Nga có kế hoạch thành lập thêm ba sở chỉ huy các sư đoàn không quân, tám trung đoàn máy bay ném bom, một trung đoàn tiêm kích và sáu lữ đoàn không quân lục quân.
Năm sư đoàn pháo binh của các quân khu, cũng như các lữ đoàn pháo binh năng lực cao sẽ được thành lập trên các hướng chiến lược. Nga lên kế hoạch thành lập năm sư đoàn thủy quân lục chiến trong lực lượng ven biển của Hải quân.

Lực lượng phòng không, không quân

Năm tới, quân đội Nga sẽ trang bị thêm một số hệ thống vũ khí tiên tiến, việc cung cấp một số loại vũ khí sẽ được đẩy nhanh do nhu cầu của chiến dịch quân sự đặt biệt. Như Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, thời hạn bàn giao một số mẫu vũ khí sẽ giảm, thay cho kế hoạch ban đầu – những năm 2024-2025, các loại vũ khí này sẽ được cung cấp vào năm 2023.
Ví dụ, Lực lượng Vũ trang sẽ trang bị thêm hàng loạt hệ thống phòng không S-500 Prometey mới nhất. Đây là tổ hợp đánh chặn tầm xa và tầm cao đa năng với tiềm năng phòng thủ chống tên lửa được tăng cường. Cự ly tiêu diệt mục tiêu đạt 600 km.
Năm tới, không quân tầm xa của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sẽ nhận được ba chiếc máy bay ném bom chiến lược nâng cấp Tupolev Tu-160M. Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, những chiếc Tu-160 phiên bản "thông thường" đang được sử dụng tích cực để thực hiện các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraina.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Tu-160M sẽ là máy bay đầu tiên có tên lửa phóng ngược
Quân đội Nga cũng sẽ trang bị thêm những chiếc máy bay không người lái mới. Xu hướng sử dụng ồ ạt phương tiện bay không người lái, và chiến dịch quân sự đặc biệt cũng không ngoại lệ, biến các cuộc xung đột hiện đại thành "cuộc đối đầu UAV".
Theo kế hoạch đã được công bố trước đó, vào năm 2023, Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay không người lái chiến đấu S-70B Okhotnik và Sirius (dự án Inohodets-RU).
Ngoài ra, Nga sẽ tiếp tục thử nghiệm các hệ thống không quân đầy hứa hẹn. Ví dụ, vào năm 2023, máy bay chiến đấu một động cơ hạng nhẹ Checkmate thế hệ thứ năm (mà Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga gọi là Su-75) dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên. Các tính năng chính của loại máy bay này là tàng hình, chi phí cho một giờ bay thấp hơn đáng kể, kiến ​​trúc mở và hiệu quả về chi phí.

Đạn dược và vũ khí nhỏ

Năm tới, quân đội Nga sẽ nhận được các loại vũ khí mới. Sau nhiều lần trì hoãn thời hạn, các tên lửa xuyên giáp 80mm Broneboishchik sẽ bắt đầu được cung cấp hàng loạt cho quân đội. Đây là loại vũ khí có khả năng xuyên qua các chướng ngại vật đối diện với mục tiêu, đồng thời không bị gục ngã và tiếp tục chuyến bay.
Một sản phẩm khác được chờ đợi từ lâu của ngành sản xuất đạn dược - bom chùm Drel - cũng sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm tới. Việc sử dụng đạn chùm này cho phép máy bay không đi vào vùng nhận dạng phòng không. Bom chùm Drel được thiết kế để tiêu diệt xe bọc thép, trạm radar trên mặt đất và sở chỉ huy.
Trong lĩnh vực vũ khí nhỏ cũng có những sản phẩm mới – vào đầu năm 2023, Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt phiên bản mới nhất của súng ngắn tự nạp Udav cỡ nòng 9mm.

Khoa học và công nghiệp

Công tác nghiên cứu khoa học sẽ tiếp tục để củng cố quân đội Nga. Như một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quốc phòng cho biết với Sputnik, đến cuối năm 2023, các chuyên gia sẽ phát triển trang bị chiến đấu mới của binh sĩ Nga có tên là “Legionnaire”. Trong tương lai, bộ giáp này sẽ thay thế bộ đồ trang bị chiến đấu Ratnik. Trong số những thứ khác, trang bị chiến đấu mới sẽ bao gồm chiếc mũ bảo hiểm bọc thép được trang bị hệ thống thực tế tăng cường có khả năng nhận dữ liệu từ máy bay không người lái.
Ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng tiếp tục mở rộng hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang lịch làm việc ba ca. Điều này giúp tăng cường sản xuất vũ khí cho quân đội Nga. Ví dụ, Bộ trưởng Shoigu cho biết, vào năm 2023, Nga sẽ tăng nguồn cung tên lửa siêu thanh Kinzhal và Tsirkon.
Máy bay chiến đấu đa năng MiG-31 với tên lửa siêu thanh Kinzhal - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến trường cho thấy "Kinzhal" vượt qua bất kỳ lực lượng phòng không nào của đối phương
Cơ sở sửa chữa của Lực lượng Vũ trang cũng sẽ được củng cố - trong năm tới, Nga dự kiến ​​​​mở các nhà máy mới chuyên sửa chữa phương tiện quân sự.

Lực lượng tên lửa chiến lược

Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN) với tư cách là một thành phần của Lực lượng hạt nhân chiến lược Nga thực hiện khoảng 60% nhiệm vụ răn đe chiến lược, do đó việc tái trang bị Lực lượng tên lửa chiến lược bằng các hệ thống tên lửa mới vẫn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong năm 2023.
Như Bộ trưởng Shoigu cho biết tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga, trong năm mới, Lực lượng tên lửa chiến lược sẽ đưa vào trực chiến 22 bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, AvangardSarmat.
Vào năm 2023, Nga sẽ tái trang bị Lực lượng tên lửa chiến lược bằng các tổ hợp tên lửa đất đối đất cơ động Yars. Các hệ thống tên lửa Avangard mới nhất sẽ tiếp tục được đưa vào trực chiến.
Theo kế hoạch, trong năm tới, Nga sẽ bắt đầu phát triển một hệ thống tên lửa di động mới với khả năng cơ động cao hơn so với Yars. Các công việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng và các hoạt động cần thiết để thử nghiệm hệ thống tên lửa Sarmat cũng sẽ tiếp tục. Các binh sĩ của sư đoàn tên lửa Uzhur sẽ là những người đầu tiên nhận được các tổ hợp mới. Tổ hợp Sarmat sẽ phục vụ ít nhất 25 năm, và trong mấy thập kỷ tới sẽ có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện đại hoặc có triển vọng trong tương lai.
Tổng cộng, vào năm 2023, Lực lượng Tên lửa Chiến lược sẽ tiến hành tám vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).
Avangard - hệ thống tên lửa chiến lược di động với tên lửa đạn đạo liên lục địa - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Chuyên gia: Hoa Kỳ và Nhật Bản đừng mơ chống nổi tên lửa «Avangard» của Nga

Hải quân

Vào năm 2023, Hải quân Nga sẽ có thêm nhiều chiến hạm hiện đại mới. Theo kế hoạch, tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo "Imperator Alexander III" thuộc dự án 955 Borey sẽ được biên chế cho hạm đội. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, tổng cộng 5 tàu ngầm và 12 tàu mặt nước sẽ được biên chế cho Hải quân vào năm 2023.
Nga bắt đầu cung cấp hàng loạt tên lửa siêu thanh chống hạm Tsirkon, và tàu khu trục Đô đốc Gorshkov với hệ thống tên lửa Tsirkon đã hoàn tất công tác chuẩn bị để sẵn sàng đi vào trực chiến. Ngoài các tàu khu trục mặt nước, hệ thống tên lửa Tsircon cũng sẽ được trang bị cho các tàu ngầm. Theo Bộ trưởng Shoigu, tại Berdyansk và Mariupol được giải phóng trong chiến dịch đặc biệt, Nga sẽ triển khai các căn cứ cho tàu hỗ trợ, dịch vụ cứu hộ khẩn cấp và các đơn vị sửa chữa tàu của Hải quân.
Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg tiếp tục xây dựng hai tàu ngầm diesel-điện đa năng Vologda và Yaroslavl thuộc dự án 677 "Lada" đã được khởi công chế tạo vào mùa hè, Nhà máy đóng tàu Amur tiếp tục xây dựng tàu hộ tống Razumny thuộc dự án 20385, Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk đang xây dựng hai tàu vận tải đa nhiệm cỡ nhỏ thế hệ mới thuộc dự án 03182, và Nhà máy đóng tàu Sredne-Nevsky đang đóng tàu quét mìn Polyarny thuộc dự án 12700. Vào tháng 7, Nhà máy đóng tàu Amur đã khởi công xây dựng một tàu khu trục mới –tàu Bystry thuộc dự án 20385.
Hải quân Nga sẽ nhận chiến hạm tên lửa loại nhỏ Grad thuộc dự án 21631, tàu khu trục Đô đốc Golovko thuộc dự án 22350, hai tàu tên lửa cỡ nhỏ Burya và Askold thuộc dự án 22800, hai tàu hộ tống Mercury và Rezkiy được đóng theo dự án 20380, tàu quét mìn Anatoly Shlemov, tàu ngầm hạt nhân Krasnoyarsk thuộc dự án 885M lớp Yasen-M, tàu tuần tra Neustrashimy thuộc dự án 11540. Các tàu này đang ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau.
Tàu hộ tống thuộc dự án 20385 đang được sửa chữa và nâng cấp sau khi gặp sự cố hỏa hoạn.
Ngoài ra, Nga còn có kế hoạch hiện đại hóa và trang bị tên lửa Kalibr cho các tàu ngầm hạt nhân đa năng thuộc dự án 971 và 949A.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала