Đằng sau lá phiếu bầu 2 ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnQuốc hội bầu chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026
Quốc hội bầu chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Đăng ký
Chiều ngày 5/1, Quốc hội Việt Nam chính thức phê chuẩn bổ nhiệm hai Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Trần Hồng Hà thay cho 2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam sau cuộc bỏ phiếu kín.
Phát biểu sau khi được Quốc hội bầu làm Phó Thủ tướng, ông Trần Hồng Hà cho biết, với ông, không có gì ngạc nhiên và sẽ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Lá phiếu của các đại biểu Quốc hội thể hiện sự tin tưởng và đó là động lực để cá nhân tân Phó Thủ tướng phấn đấu.

Chính thức phê chuẩn 2 ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng

Chiều ngày 5/1, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụ thể, với 481/481 đại biểu tán thành, tương đương 96,98%, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm 2 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo đó, Nghị quyết được thông qua phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng chính phủ về việc bổ nhiệm nhân sự Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnÔng Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
Ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
Trước khi Nghị quyết được thông qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình Quốc hội đề nghị phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang. Tiếp đó, Quốc hội thảo luận ở đoàn và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo kết quả thảo luận ở đoàn về nội dung này.
“Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết bằng hình thức biểu quyết điện tử, kết quả: có 481 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 96.98% tổng số ĐBQH), trong đó có 481 đại biểu tán thành (bằng 96.98% tổng số ĐBQH)”, - thông cáo báo chí của Quốc hội xác nhận.
Tại nghị trường Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất và tặng những đóa hoa tươi thắm tới đồng chí Trần Hồng Hà và đồng chí Trần Lưu Quang.

Hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam nghỉ công tác, nghỉ hưu theo quy định

Theo thông báo cụ thể từ Văn phòng Quốc hội về kỳ họp bất thường lần thứ 2, công tác nhân sự được Quốc hội Việt Nam họp riêng từ 11h ngày 5/1 dưới sự chủ trì của ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội.
Tại phiên họp, Quốc hội đã nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Phạm Bình Minh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ông Lê Minh Chuẩn thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm 02 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở Đoàn về các nội dung nêu trên.
Theo Quốc hội, Tờ trình số 03/TTr-TTg ngày 04/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm 02 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 dựa trên các căn cứ sau: Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Luật Tổ chức Chính phủ số 76/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 47/2019/QH14.
“Xét nguyện vọng cá nhân, tại Công văn số 5731-CV/VPTW ngày 23/12/2022, Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thôi giữ các chức vụ lãnh đạo, nghỉ công tác và nghỉ hưu theo quy định”, - thông cáo báo chí của Quốc hội khẳng định.
Khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Việt Nam có hai tân Phó thủ tướng
Từ 14h, Quốc hội tiếp tục họp riêng về công tác nhân sự. Theo đó, Quốc hội nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận ở Đoàn về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Phạm Bình Minh và ông Lê Minh Chuẩn, việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam.
Quốc hội tiến hành bỏ phiếu kín về việc: Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Bình Minh và ông Lê Minh Chuẩn; Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam.
Sau đó, Quốc hội biểu quyết thông qua 02 Nghị quyết bằng hình thức biểu quyết điện tử, kết quả: Thứ nhất, Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Phạm Bình Minh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ông Lê Minh Chuẩn thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh: có 486 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 97.59% tổng số ĐBQH), trong đó có 483 đại biểu tán thành (bằng 96.99% tổng số ĐBQH); có 03 đại biểu không tán thành (bằng 0.60% tổng số ĐBQH).
Thứ hai, Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026: có 484 đại biểu tham gia biểu quyết (bằng 97.58% tổng số ĐBQH), trong đó có 476 đại biểu tán thành (bằng 95.97% tổng số ĐBQH); có 5 đại biểu không tán thành (bằng 1.01% tổng số ĐBQH); có 3 đại biểu không biểu quyết (bằng 0.60% tổng số ĐBQH).

Đằng sau lá phiếu: Không ngạc nhiên và sẽ phấn đấu

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn chính thức, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ sự xúc động và biết ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao trọng trách mới cho mình.
Phát biểu bên hành lang Quốc hội, tân Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định:

“Lá phiếu của các đại biểu Quốc hội hôm nay thể hiện sự tin tưởng, và điều đó là động lực rất lớn để ông cố gắng trên mọi cương vị, hoàn thành trách nhiệm, trọng trách của mình”.

TTXVN dẫn phát biểu của tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết với ông không có gì ngạc nhiên và sẽ phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ - Sputnik Việt Nam
1/2
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ  - Sputnik Việt Nam
2/2
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
1/2
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
2/2
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang được bầu làm Phó Thủ tướng Chính phủ
Thời gian qua, ông Trần Hồng Hà đã cùng với các thành viên Chính phủ, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, đã xây dựng chương trình và tiên lượng các khó khăn, thách thức. Đồng thời, đã chuẩn bị các nhiệm vụ, giải pháp để có thể vượt qua.
“Quan trọng nhất lúc này với cương vị cao hơn, tôi cùng với các đồng chí trong Chính phủ sẽ giúp cho Thủ tướng Chính phủ và cùng với các thành viên Chính phủ để làm sao thực hiện đạt được các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra”, - ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Ông Trần Hồng Hà cũng khẳng định dù ở cương vị nào thì vấn đề tài nguyên, môi trường, biến đổi khí hậu là nhiệm vụ đã tâm huyết và trách nhiệm suốt đời của ông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала