Tranh chấp quyền lực "gay cấn như drama Hàn Quốc": Tập đoàn Hoà Bình bị kiện

© Fotolia / alswartbúa đấu giá
búa đấu giá - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong bối cảnh các lùm xùm tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình diễn ra ngày càng căng thẳng, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) vừa ra thông báo tiếp nhận yêu cầu khởi kiện Tập đoàn Hòa Bình của ông Huỳnh Bảo Ngọc.
Cụ thể, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - chi nhánh TP.HCM cho biết đã tiếp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Huỳnh Bảo Ngọc. Bị đơn trong vụ án này là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình.
Ông Huỳnh Bảo Ngọc yêu cầu khởi kiện: Tuyên bố hủy bỏ các Nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, gồm Nghị quyết số 50/2022/NQ – HBC ngày 14/12/2022; Nghị quyết số 51/2022/NQ – HBC ngày 14/12/2022; Nghị quyết số 53/2022/NQ –HBC ngày 31/12/2022.
VIAC cho biết sẽ tiến hành các thủ tục tố tụng trọng tài theo quy định pháp luật trọng tài thương mại và quy tắc tố tụng trọng tài của VIAC. Được biết, ông Huỳnh Bảo Ngọc là cổ đông của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Ông Lê Viết Hải nói về nội chiến quyền lực ở Xây dựng Hoà Bình và cú ‘quay xe phút chót’
Được biết, Nghị quyết 50 của HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thông qua việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm (ký ngày 12/12/2022) của ông Lê Viết Hải từ ngày 1/1/2023. Việc từ nhiệm này nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu đảm nhận chức vụ tổng giám đốc (theo quy định của luật Doanh nghiệp số 59/2022/QH14) vào kỳ Đại hội đồng cổ đông năm 2023 sắp tới và được đồng thuận tuyệt đối (8/8 thành viên). Nghị quyết cũng thông qua việc thành lập Hội đồng sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải giữ vai trò chủ tịch.
Đồng thời, HĐQT đồng thuận 8/8 thành viên cùng thông qua Nghị quyết số 51/2022/NQ - HĐQT.HBC về việc bổ nhiệm TS Nguyễn Công Phú - thành viên HĐQT độc lập giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ ngày 1/1/2023.
Theo thông tin từ Zing, nghị quyết 51 là thông báo thay đổi nhân sự Tập đoàn Xây dựng gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên độc lập HĐQT làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Nghị quyết 53 của Tập đoàn Hòa Bình công bố ngày 31/12/2022 được HĐQT thông qua về việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (ký ngày 12/12/2022) chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023 cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.
Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2023
Chuyện gì đang xảy ra ở đế chế xây dựng hàng đầu Việt Nam của ông Lê Viết Hải?
Đồng thời, hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng sáng lập do ông Hải đứng đầu trước đó. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ chủ tịch HĐQT.
Liên quan đến những lùm xùm này, ngày 6/1, Tập đoàn Hoà Bình đã phát đi thông báo về cuộc gặp gỡ và tự ý cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí vào ngày 5/1 của 2 thành viên HĐQT là ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng, về các thông tin kinh doanh nội bộ của tập đoàn tại một quán cà phê trên đường Pasteur (Quận 1, TP.HCM) sau 2 lần dời địa điểm cùng ngày.
"Việc làm nói trên được thực hiện sau khi các thành viên này không thể tổ chức họp báo như đã công bố vì lý do không hội đủ các điều kiện hợp pháp để được cơ quan có thẩm quyền cấp phép họp báo", thông báo của Tập đoàn Hòa Bình ghi.
Việc cung cấp một cách rộng rãi ra công chúng các thông tin nội bộ và có tính bảo mật liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hòa Bình là hành vi vi phạm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin của Tập đoàn, vi phạm các quy định về trách nhiệm của thành viên HĐQT ghi nhận tại điều lệ.
Thông cáo cũng cho rằng động cơ thật sự của các thành viên này không gì khác hơn là giành quyền kiểm soát Tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân. Không loại trừ động cơ của các hành vi này còn là tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thâu tóm Tập đoàn. Hậu quả của những hành vi ấy là vô cùng nghiêm trọng, làm tổn hại đến danh tiếng và uy tín kinh doanh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Vì những hành vi vi phạm pháp luật nói trên, cùng với việc phát hành thông cáo này, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong ngày hôm nay đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.
Tuy nhiên, sau khi phát đi thông báo này, có thể thấy, tập đoàn Hoà Bình đang bị các cổ đông kiện ngược yêu cầu hủy bỏ 3 Nghị quyết như nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала