Điều chưa biết về bà chủ SNB Holdings vừa bị bắt trong đại án Việt Á

Soc&Brothers - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2023
Đăng ký
Bà Nguyễn Bạch Thùy Linh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên SNB Holdings vừa bị bắt trong đại án Việt Á.
Bà Nguyễn Bạch Thùy Linh là cổ đông lớn và là người điều hành hệ sinh thái các doanh nghiệp “họ” SNB, trong đó bao gồm CTCP Thế giới tuổi thơ (Soc&Brothers) và Công ty TNHH Phân phối SNB (SNB Distribution).

Bà chủ SNB Holdings vừa bị bắt trong đại án Việt Á

Mới đây, như Sputnik đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, thực hiện các khám xét và lệnh bắt bị can đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (sinh năm 1967) và bà Nguyễn Bạch Thùy Linh (sinh năm 1978, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên SNB Holdings).
Hai bị can này bị tạm giam để điều tra về hành vi "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại Khoản 3, Điều 366 Bộ luật Hình sự.
Việc khởi tố các bị can trên nằm trong khuôn khổ mở rộng điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại CTCP Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.
Vụ án này đã được đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Trong số 2 cái tên vừa bị khởi tố, đáng chú ý có bà Nguyễn Bạch Thùy Linh - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên SNB Holdings (SNB Holdings).
Bà Linh là cổ đông lớn và là người điều hành hệ sinh thái các doanh nghiệp “họ” SNB, trong đó bao gồm CTCP Thế giới tuổi thơ (Soc&Brothers) và Công ty TNHH Phân phối SNB (SNB Distribution) là 2 pháp nhân lõi.

Về Soc&Brothers

Soc&Brothers là thành phần cốt lõi đầu tiên của nhóm SNB. Điều này có thể thấy được qua chính cái tên “SNB”, có thể hiểu là viết tắt của “Soc and Brothers”. Công ty này còn là pháp nhân nòng cốt kinh doanh trong nhóm SNB.
Soc&Brothers được thành lập vào tháng 11/2007, đặt ra sứ mệnh là đưa những sản phẩm chất lượng trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé của các thương hiệu hàng đầu thế giới đến Việt Nam.
Công ty nhanh chóng nổi lên khi chỉ mất chưa đầy 1 năm đểtrở thành nhà phân phối xe đẩy Aprica – một thương hiệu cao cấp của Nhật Bản.
Tháng 2/2009, công ty tiếp tục trở thành nhà phân phối chính thức và duy nhất tại Việt Nam về sản phẩm Arau Baby của tập đoàn Saraya (Nhật Bản).
Thời gian sau, Soc&Brothers là nhà phân phối cho nhiều sản phẩm của nhiều thương hiệu lớn từ Nhật Bản như: Độc quyền phân phối sản phẩm tã giấy Merries của Tập đoàn KAO (tháng 3/2014), độc quyền phân phối sản phẩm giấy ướt LEC – sản xuất tại Nhật Bản (năm 2014), nhà phân phối chính thức sữa Icreo của hãng Glico (tháng 3/2015)….
Đồng thời, công ty này cũng mở rộng phân phối các sản phẩm hàng gia dụng, đồ dùng tiện ích dành cho gia đình đến từ Nhật Bản như Pearl, Katoji, gia dụng 100 Yen Seria…
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Vụ Việt Á: Đối tượng nào sẽ được miễn kỷ luật?

Bà Nguyễn Bạch Thùy Linh nắm bao nhiêu cổ phần Soc&Brothers?

Hiện tại, vốn điều lệ của Soc&Brothers là 25 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm bà Nguyễn Phương Dung (0,4%), bà Nguyễn Bạch Thùy Linh (99,24%) và Trương Thị Vân Anh (0,36%). Trong đó, bà Linh (sinh năm 1978) đồng thời là người đại diện theo pháp luật, kiêm Tổng Giám đốc công ty.
Pháp nhân nòng cốt thứ 2 là CTCP Phân phối SNB (SNB Distribution), ra đời vào tháng 3/2014 nhằm “nâng tầm chuyên nghiệp hệ thống phân phối và nâng cao hiệu quả phân phối”.
Theo giới thiệu, SNB Distribution là nhà phân phối, đối tác chiến lược của các đối tác lớn trong nhóm như KAO, Glico…. SNB còn cung cấp giải pháp cho từng giai đoạn của chuỗi cung ứng, từ tìm kiếm nguồn hàng, nghiên cứu và phân tích thị trường, marketing và sale, cho tới phân phối và kho vận cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Đến nay, SNB đã phát triển hệ thống phân phối tại 58 thành phố và tỉnh thành trên cả nước với mạng lưới phân phối rộng khắp các kênh MT, GT, PV, thương mại điện tử…
Hiện Soc&Brothers nắm 50% vốn SNB Distribution (vốn điều lệ 40 tỷ đồng), 2 cổ đông còn lại tại đơn vị này là ông Phạm Tấn Đạt (2%) và một nữ doanh nhân khác (48%).
Ông Đạt là đại diện theo pháp luật cho chi nhánh tại TP.HCM của CTCP Phân phối SNB. Ông còn là Giám đốc ngành hàng Merries – thương hiệu tã giấy trẻ em từ Nhật Bản.
Trong khi đó, nữ cổ đông nắm 48% vốn SNB Distribution là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn Edufit – chủ thương hiệu trường mầm non Sakura Montessori và trường liên cấp Dewey Schools (trước đây là hệ thống trường quốc tế Gateway).
Sau khi định vị chỗ đứng với người tiêu dùng ở các sản phẩm chất lượng cao cho trẻ em, SNB mở rộng sang một số lĩnh vực khác, như liên doanh cùng tập đoàn Global Kids (Nhật Bản) thành lập CTCP Global Kids Vietnam vào tháng 7/2018.
Tháng 7/2019, SNB đã nhận giấy chứng nhận đầu tư xây dựng các trường mầm non tại Việt Nam tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản do Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến Thương Mại Nhật Bản tổ chức.
Ngoài ra, hệ sinh thái phục vụ gia đình trẻ của SNB cũng được mở rộng với sự ra đời của CTCP Bán lẻ và Dịch vụ SMS, CTCP Giáo dục SNS...
Như vậy, hệ sinh thái SNB gồm các mảnh ghép hỗ trợ nhau trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé.
Theo đó, Soc&Brothers là nòng cốt phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng; SNB Distribution là bên tìm kiếm nguồn hàng, nghiên cứu và phân tích thị trường, marketing và sale tới phân phối và kho vận cũng như các dịch vụ chăm sóc khách hàng; CTCP Global Kids Vietnam làm bên mảng giáo dục mầm non; và thương hiệu Nhà hàng Kuri Kuri chịu trách nhiệm mảng F&B (thực phẩm và đồ uống).
Khởi tố 2 bị can lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, liên quan đến Công ty Việt Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Chuyên viên nhà xuất bản sách cũng tham gia nâng khống giá kit xét nghiệm
Trong năm 2021, Soc&Brothers có doanh thu thuần hơn 183,2 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm trước đó. Trừ đi các chi phí, lãi ròng công ty chỉ còn 3 tỷ đồng.
Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Soc&Brothers giai đoạn 2019-2021. Trước đó, năm 2019, lợi nhuận công ty đạt 20,4 tỷ đồng; năm 2020 đạt 17 tỷ đồng.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản Soc&Brothers tại ngày 31/12/2021 đạt 193,2 tỷ đồng, tăng gần 49,2% so với số đầu kỳ. Về vốn, vốn chủ sở hữu 68 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 2%. Nợ phải trả tăng gấp đôi lên mức 125,2 tỷ đồng, tương đương 2/3 tổng nguồn vốn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала