Tốt hơn phần mềm diệt virus. Hệ thống an ninh mạng có khả năng tự học được phát triển ở Nga

© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhRansomware tấn công hệ thống CNTT của các công ty ở các quốc gia khác nhau
Ransomware tấn công hệ thống CNTT của các công ty ở các quốc gia khác nhau - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Một hệ thống an ninh mạng được phát triển tại Đại học Tổng hợp Bách khoa Sankt-Peterburg mang tên Piotr Đại Đế (SPbPU) cung cấp khả năng bảo vệ các hệ thống quản lý cơ sở hạ tầng và dịch vụ thông minh khỏi các cuộc tấn công của tin tặc và khỏi nhiễm virus.
Theo các nhà khoa học của đại học SPbPU, hệ thống này có khả năng tự học và thích ứng với các tính năng của các mối đe dọa hiện tại. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Symmetry.
Dự án được thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga.
Để bảo vệ hệ thống thông tin, người ta thường sử dụng các phương pháp phổ biến nhất, đó là phần mềm diệt virus, tường lửa, các công cụ phát hiện xâm nhập, các nhà khoa học của Đại học Tổng hợp Bách khoa Sankt-Peterburg mang tên Pyotr Đại Đế (SPbPU) cho biết.
Nhưng không giải pháp nào trong số này có thể tính đến những đặc điểm của các mối đe dọa đang thay đổi liên tục.
Ngoài ra, các phương pháp truyền thống không thể cung cấp giải pháp bảo mật toàn diện cho các hệ thống không gian mạng thực-ảo, trong đó các quy trình tính toán và vật lý đan xen với nhau. Trong số các hệ thống không gian mạng thực-ảo có cả các hệ thống điều khiển tự động, "ngôi nhà thông minh" và những cấu trúc phức tạp khác nhau với các yếu tố trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học của SPbPU giải thích.

"Hệ thống thực-ảo bao gồm nhiều cảm biến, bộ truyền động, bộ điều khiển, v.v. Những hệ thống như vậy không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống con người mà còn là một phần trong hoạt động của các cơ sở quan trọng", - Phó giáo sư Tigran Ovasapyan, Viện Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng thuộc đại học SpbPU, cho biết.

Chính vì các công nghệ này đang được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong các lĩnh vực quản lý mà việc phát triển các phương pháp bảo vệ hệ thống thực-ảo đang trở thành một trong những ưu tiên trong lĩnh vực bảo mật thông tin, chuyên gia lưu ý.

Phương pháp mới dựa trên cơ sở nào?

Phương pháp do đại học SpbPU phát triển dựa trên hoạt động của một mạng lưới quy mô lớn gồm các nút tương tác với nhau. Mỗi nút trong số đó có một tập hợp các hành động có thể thực hiện đối với nút lân cận.
Các xác suất được cập nhật theo tín hiệu cần củng cố được hình thành bởi các chỉ báo thu được trong quá trình vận hành mạng. Và khả năng hoạt động khi đối mặt với các mối đe dọa được đảm bảo bằng cách thay đổi hành vi của một nút so với nút khác trở nên độc hại hoặc bị lỗi.
Bàn phím máy tính và hình ảnh khóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Việt Nam mất 883 triệu USD do virus máy tính
"Hệ thống an ninh mạng có khả năng tự học dựa trên mô hình toán học lần đầu tiên được đề xuất bởi nhà khoa học Liên Xô Mikhail Tsetlin. Tuy nhiên, phát triển của chúng tôi khác với phiên bản gốc ở chỗ hệ thống có thể thích ứng với những điều kiện đang thay đổi trong quá trình hoạt động", - Phó Giáo sư Ovasapyan nói thêm.
Ngoài ra, một bộ giải pháp của các kỹ sư SPbPU giúp giảm tỷ lệ thất thoát dữ liệu và làm gia tăng thời gian hệ thống mạng hoạt động ổn định, nhà khoa học nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала