Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Chiến lược nào sẽ bảo vệ đất và biển của Việt Nam?

© Ảnh : PixabayVịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Đăng ký
Thời gian trôi nhanh làm sao! Tuần đầu tiên của năm mới 2023 đã kết thúc, rất nhiều bài viết thông tin, phân tích thú vị về Việt Nam đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.
Các chủ đề chính được đề cập: vấn đề an ninh và cuộc chiến chống tham nhũng, kinh tế và du lịch, - chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn trong bài bình luận truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".
Chúng tôi bắt đầu với bài báo của một chuyên gia nổi tiếng về Việt Nam, Giáo sư Alexander Vuving, trong ấn phẩm uy tín The Diplomat. Bài báo nói về lựa chọn của các nhà lãnh đạo Việt Nam giữa định hướng biển và lục trong chiến lược bảo vệ đất nước. Trong thời gian gần đây, trên các trang ấn phẩm uy tín đã xuất hiện cuộc thảo luận về việc nên ưu tiên điều gì khi xây dựng quốc phòng: trên đất liền hay trên biển? Tác giả bài viết cho rằng một chiến lược quân sự thành công cần coi đất liền và biển là hai lĩnh vực bổ sung cho nhau, không loại trừ lẫn nhau. Trong trường hợp xảy ra chiến tranh toàn diện, đây sẽ là một chiến dịch đa diện, trong đó các lực lượng trên bộ, trên biển, trên không, vũ trụ và trên mạng sẽ được sử dụng một cách tổng hợp để đạt được mục tiêu chính trị. Do đó, Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn vào hệ thống phòng không, pháo binh và tên lửa, phương tiện không người lái (trên không, trên mặt đất và dưới nước), cũng như chiến tranh mạng và radio-điện tử, bên cạnh những nguồn lực quan trọng nhất: tinh thần đạo đức và hỗ trợ quốc tế, - Alexander Vuving viết . Blog Defense Update cũng giới thiệu những quốc gia nước ngoài tham gia chính trong Vietnam Defense 2022 , triển lãm vũ khí quốc tế lớn được tổ chức gần đây: Nga, Ấn Độ, Israel, Hoa Kỳ và Tiệp Khắc.

Cái giá phải trả vì COVID-19

Báo chí nước ngoài đặc biệt quan tâm đến việc hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngô Đức Đam từ chức và rút khỏi các cơ quan trung ương đảng. Các chuyên gia tin rằng điều này là do các quy trình chống tham nhũng cấp cao liên quan đến các chuyến bay hồi hương trong đại dịch COVID-19 và gian lận trong đấu thầu mua bộ dụng cụ xét nghiệm COVID, Nikkei Asia viết. Các quy trình này đã dẫn đến nhiều vụ bắt giữ và sa thải trong hệ thống của Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế, vốn do ông Phạm Bình Minh và Ngô Đức Đam chịu trách nhiệm quản lý. Tác giả bài báo viết rằng việc từ chức minh chứng cho việc tăng cường quyền lực của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kết quả rực rỡ

Các phương tiện truyền thông tiếp tục công bố kết quả kinh tế năm 2022. Scandasia cho biết tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 732 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, kể từ quý 4/2022, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại do đơn hàng giảm và gia tăng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng sản xuất điện không theo kịp sự phát triển, điều này có thể sớm dẫn đến tình trạng thiếu điện triền miên. Business Wire đưa tin về tình hình phát triển ngành nhựa tại các nước Đông Nam Á, ghi nhận ngành nhựa là một trong những ngành phát triển nhanh nhất tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 17%, sản phẩm nhựa Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 160 nước và khu vực trên thế giới. Fibre2Fashion viết rằng Việt Nam sẽ cần 676-796 triệu USD vào năm 2030 để phát triển mạng lưới kho bãi container nội địa.
Hãng thông tấn Nga Krasnaya Vesna hầu như ngày nào cũng in bài và đưa tin về Việt Nam. Tuần này cơ quan nói về kế hoạch của châu Âu tăng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu và phát triển; về kỷ lục 5 năm, phát triển FDI vào Việt Nam năm 2022 - gần 22,4 tỷ USD; về nhu cầu tiêu đen Việt Nam giảm mạnh trong quý I/2023 do khủng hoảng năng lượng tại EU; về việc Việt Nam đấu tranh gỡ bỏ thẻ vàng của EU đối với hành vi khai thác đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, cản trở xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang châu Âu; rằng vú sữa Lò Rèn của Việt Nam đã được Sách Kỷ lục Châu Á liệt kê là một trong 11 loại thực phẩm hàng đầu của Việt Nam.
Núi mắt thần – điểm đến quan trọng của Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Việt Nam trong mắt báo chí nước ngoài năm 2022

Những dự án mới

Trong phần du lịch của bài tổng hợp của mình, chúng tôi trình bày câu chuyện thơ mộng của National Geographic về Vịnh Lan Hạ, một thế giới đặc biệt của những ngôi làng nổi và hàng trăm vách đá vôi nhô lên khỏi mặt nước. Và TTGMedia thông báo về một trải nghiệm mới cho các công ty lữ hành - tham gia vào các dự án cộng đồng tại Việt Nam liên quan đến hỗ trợ người dân ở các cộng đồng nông thôn bị hạn chế về giáo dục và việc làm, cũng như hỗ trợ các nhóm người đang ở trong tình trạng thiệt thòi do các yếu tố khác, chẳng hạn như giới tính, tình trạng hôn nhân, hoặc khả năng thể chất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала