Những nguyên nhân khiến kết nối giữa Mỹ và châu Âu sẽ đổ vỡ

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ Hoa Kỳ và Hội đồng Châu Âu tại Brussels
Cờ Hoa Kỳ và Hội đồng Châu Âu tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ông Jan Oberg, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu Tương lai và Hòa bình Xuyên quốc gia, viết trong một bài báo cho Global Times rằng Hoa Kỳ và Châu Âu đang bị đe dọa bất hòa do chủ nghĩa bảo hộ và chính sách nhiên liệu của Nhà Trắng.

"Có thể có hai lý do khiến châu Âu buộc phải tách khỏi Hoa Kỳ. Thứ nhất là nếu nước Mỹ thời hậu Biden trở nên cô lập nhất có thể hoặc rơi vào tình huống tương tự như nội chiến. Thứ hai là hậu quả của các biện pháp trừng phạt của Mỹ, việc xóa bỏ mọi thứ liên quan đến Nga, việc hủy dự án Nord Stream-2 và việc bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho Hoa Kỳ với giá gấp bốn lần sẽ kích động tâm lý chống Mỹ mạnh mẽ trên khắp châu Âu", - chuyên gia lưu ý.

Ông cũng nói thêm rằng EU đã thất bại thảm hại trong cơ hội xây dựng hòa bình với Nga, không đối phó được với cuộc khủng hoảng di cư năm 2015 và hứng chịu dịch COVID-19. Tác giả tin rằng do những sai lầm này, châu Âu đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Hoa Kỳ và buộc phải "tuân theo một cách mù quáng" Nhà Trắng về vấn đề khủng hoảng Ukraina.
Ông nói, khi phương Tây sụp đổ, các quốc gia khác sẽ thể hiện sự khôn ngoan của mình với chính sách mềm dẻo và trong việc trợ giúp Phương Tây nhưng không gây phương hại đến lợi ích và chính sách của các nước đó.

"Mọi thứ phải được thực hiện để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa phương Tây và phương Đông, bởi vì ngay cả một cuộc chiến tranh lạnh cũng sẽ ngăn cản chúng ta giải quyết các vấn đề cấp bách của nhân loại", - ông Oberg kết luận.

Moskva, Kremlin - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2022
Điện Kremlin: Hoa Kỳ và EU chịu trách nhiệm trước hàng triệu người đói do lệnh trừng phạt

Tác động của các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đối với nền kinh tế toàn cầu

Các nước phương Tây đang phải đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao và lạm phát tăng vọt do áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Matxcơva và chính sách từ bỏ không nhập nhiên liệu của Nga. Trong bối cảnh giá nhiên liệu, trước hết là khí đốt tăng cao, ngành công nghiệp ở châu Âu phần lớn đã mất đi lợi thế cạnh tranh, điều này cũng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Ngoài ra, Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang phải đối mặt với lạm phát kỷ lục trong nhiều thập kỷ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала