Các nhà khoa học tìm thấy mối nguy sinh học mới trong loài dơi

© AFP 2023 / Biju BoroDơi ở Ấn Độ
Dơi ở Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Matxcơva (Sputnik) - Các nhà khoa học của Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen đã phát hiện ra những ký sinh trùng không điển hình mới ở loài dơi.
Theo họ, sự tác động qua lại giữa các loài ký sinh trùng tiềm ẩn nguy cơ lây truyền một số bệnh nguy hiểm cho con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ecologica Montenegrina.
Các nhà khoa học của Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen cùng với các đồng nghiệp từ Belarus đã xác định được ký sinh trùng không điển hình mới ở dơi đỏ và dơi muỗi, hai loài dơi phổ biến nhất ở Nga và Belarus.
Bọ chét được phát hiện thuộc loài Paleopsylla soricis soricis và Amalaraeus penicilliger là vật mang mầm bệnh rickettsia, tác nhân gây ra nhiều loại sốt khác nhau, bao gồm sốt xuất huyết Crimean–Congo (CCHF), sốt phát ban và sốt phát ban do bọ ve Siberian. Theo các nhà khoa học, trước đây những ký sinh trùng này chỉ sống trên loài gặm nhấm và côn trùng.
"Việc phát hiện ra các ký sinh trùng mới xác nhận rằng, bộ Chiroptera là một nhóm không biệt lập và có khả năng lây lan các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. Các đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau đang ngày càng bày tỏ mối lo ngại về sự mở rộng của mối quan hệ quen thuộc giữa vật chủ và ký sinh trùng đang được quan sát thấy trong tự nhiên", - nhà khooa học Maria Orlova, Phó Giáo sư Đại học Y khoa Tyumen, giải thích.

Những nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính của những biến đổi này là do biến đổi khí hậu trên hành tinh chúng ta và quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị. Những yếu tố này gây ra sự thay đổi trong môi trường sống của động vật và làm thay đổi sự tác động qua lại giữa các loài, tạo cơ hội mới cho việc trao đổi ký sinh trùng.
"Các nhà khoa học trên thế giới đang tập trung nghiên cứu một quá trình tương tự liên quan đến các bệnh do virus, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra một vòng mới trong sự tác động qua lại giữa các loài ký sinh trùng. Đây là một tình huống đáng báo động, bởi vì, ví dụ, những đàn dơi đỏ thường sống trên gác mái hay dưới tầng hầm, tạo ra nguy cơ truyền bệnh cho con người", - Phó Giáo sư Maria Orlova cho biết.
 Dơi - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Các nhà động vật học đã phát hiện ra rằng loài dơi có trí nhớ tốt đối với nhạc chuông điện thoại
Các nhà nghiên cứu của Đại học Y khoa Quốc gia Tyumen cho rằng, trong tương lai gần, loài người có thể gặp phải những căn bệnh mới và những sinh vật mới mang mầm bệnh nguy hiểm, vì vậy cộng đồng khoa học và y tế phải luôn cảnh giác.
Nghiên cứu có sự tham gia của các chuyên gia từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus. Nhóm khoa học đang nghiên cứu cấu trúc và chức năng gen ở cấp độ phân tử của các ký sinh trùng được phát hiện.