Chuyên gia kể về cách châu Âu thay thế khí đốt của Nga năm 2022

© Sputnik / Sergey Krasnoukhov / Chuyển đến kho ảnhkhí tự nhiên hóa lỏng (LNG)
khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong năm vừa qua các nước châu Âu đã thay thế một phần khí đốt mà họ không nhận được từ Nga bằng cách nhập khẩu một khối lượng ký lục khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) - gần 125 triệu tấn, chuyên gia phân tích Sergei Kapitonov tại Trung tâm Dự án chuyển đổi Năng lượng và ESG Skoltech trao đổi với Sputnik.

"Liên minh châu Âu năm nay đã thay thế khá thành công lượng khí đốt bị cắt giảm từ Nga là gần 80 tỷ mét khối. Chúng đã được thay thế thành công bằng khí hóa lỏng từ các thị trường thế giới. Tính đến cuối năm 2022 khối lượng nhập khẩu LNG của châu Âu đạt mức kỷ lục trong lịch sử - gần 125 triệu tấn (tương đương 170 tỷ mét khối khí)", - nhà phân tích cho biết.

Trước hết, theo ông Kapitonov, đây là nguồn khí đốt nhập từ Hoa Kỳ, bởi vì hiện nay các nhà máy chế biến ở đó gần như hoạt động chỉ để phục vụ thị trường châu Âu. Ông cho biết khoảng ba phần tư lượng xuất khẩu LNG của Mỹ là cho thị trường này. Ngoài ra, nhà phân tích nói thêm, trong năm 2022 châu Âu đã lùng mua bất kỳ lô hàng LNG nào khác có sẵn trên thị trường vào mọi thời điểm và sẵn sàng trả giá cực cao để có cơ hội tìm được các lô hàng LNG giao ngay, trong khi châu Á để trượt những lô hàng đó.
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Hy Lạp hứa hẹn giúp châu Âu thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga
Nhiều quốc gia châu Âu năm ngoái đã mất toàn bộ hoặc một phần nguồn hàng từ nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của họ là Gazprom. Vào mùa xuân, công ty này đã giảm hoặc ngừng hoàn toàn việc giao hàng cho Bulgargaz ở Bulgaria, PGNiG ở Ba Lan, Gasum ở Phần Lan, Gas Terra ở Hà Lan, cũng như Shell Energy Europe của Đức và Orsted của Đan Mạch, chủ yếu là do các đối tác không tuân thủ sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga về việc thanh toán bằng đồng rúp hoặc vì các lý do kỹ thuật khác.
Sau đó, vào đầu mùa hè việc cung cấp theo tuyến đường chính là đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc” đã giảm đáng kể do công ty Siemens của Đức không trả lại được thiết bị cần thiết cho Nga sau khi sửa chữa do lệnh trừng phạt của Canada. Việc vận hành đủ công suất đường ống dẫn khí đốt không thực hiện được do khó khăn trong việc bảo trì, cho nên vào mùa thu việc cung cấp theo tuyến ống này đã ngừng hoàn toàn.
Đường ống dẫn khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Châu Âu thất bại trong bài kiểm tra hiệu quả năng lượng
Việc bơm khí theo theo tuyến được cân bằng của Belarus - đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu - sau lệnh trừng phạt trả đũa của Nga đối với nhà điều hành đoạn đường ống qua Ba Lan đã dừng lại, còn việc cung cấp theo tuyến trung chuyển qua Ukraina cũng giảm đáng kể do Ukraina chấm dứt tiếp nhận một phần khí quá cảnh. Do đó, hiện nay khí đốt vận chuyển bằng đường ống của Nga đang cung cấp cho châu Âu thông qua một trong hai điểm đấu nối vào hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraina và qua Thổ Nhĩ Kỳ, nơi khí đi qua các đường ống “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” và “Dòng chảy Xanh”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала