Chuyên gia cho biết dự trữ dầu thế giới đủ cho nhu cầu

© Sputnik / Maxim Bogodvid / Chuyển đến kho ảnhMáy bơm dầu ở Tatarstan
Máy bơm dầu ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nỗi sợ hãi dầu trên thế giới sẽ kết thúc là không đáng, nó sẽ đủ cho những thế hệ sau, sản lượng khai thác vàng đen phụ thuộc vào công nghệ, Ilya Kalenkov – giám đốc công ty "Điện tử châu Âu", nhà khai thác thiết bị lớn của Nga, bao gồm cả trong ngành công nghiệp dầu khí, nói với Sputnik.

"Tôi sẽ nói nỗi sợ không thực tế là dầu sẽ kết thúc trên thế giới, nó sẽ đủ không chỉ cho chúng ta, mà còn cho con cháu và những thế hệ sau. Nhưng, như thường nói: Thời đại đồ đá kết thúc không phải vì những viên đá kết thúc. Có thể nhân loại sẽ học cách tổng hợp hóa dầu từ không khí, và sau đó dầu sẽ không cần thiết. Đây là vấn đề công nghệ của tương lai", - chuyên gia cho biết.

Ông lưu ý bây giờ nhân loại khai thác dầu từ độ sâu 3-3,5 km, và đây được coi là tiêu chuẩn. Đồng thời, thậm chí 40 năm trước, khai thác dầu được thực hiện từ độ sâu 1,5 km và tất cả các dự trữ ở độ sâu lớn hơn được coi là không khả thi.
"Và thậm chí trước đó, 100 năm trước, dầu Baku đã được rút ra trong các thùng, nghĩa là, giếng khoan chỉ có dầu chứ không lẫn nước. Do đó, từ quan điểm về sản lượng dầu trên thế giới, theo tôi, không thể là một đánh giá dễ hiểu. Điều khác là những công nghệ chúng ta sẽ có, chúng ta sẽ học cách nhanh chóng và hiệu quả như thế nào để lấy được dầu từ độ sâu", - Kalenkov nói thêm.
Ông trích dẫn ví dụ về dầu từ mỏ Bazhenov, khó khai thác, trữ lượng được ước tính khoảng 300 tỷ tấn. Bây giờ khai thác các mỏ như vậy là không có lợi, tuy nhiên, theo chuyên gia, sau 10-15 năm, với các công nghệ mới hoặc giá dầu cao, có thể rất có lãi.
khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Chuyên gia: Nga có trữ lượng dầu trong hơn 150 năm

Công nghệ tuyệt vời

"Trong tương lai, có khả năng là tất cả các loại nhựa, hóa chất không phải từ dầu, mà từ hoa bồ công anh, hoặc một cái gì đó khác từ danh mục công nghệ tuyệt vời. Tất nhiên, điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần, vì vậy cho đến nay, dầu khí và khí đốt tạo thành nền tảng của năng lượng thế giới. Và trên con đường này... Nga có triển vọng tuyệt vời, bất kể các đối tác phương Tây nói gì về các nguồn năng lượng tái tạo ở đó", - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала