Mỹ, Nhật tăng cường hợp tác trong bối cảnh có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc

© AFP 2023 / Yoshikazu TsunoCăn cứ Mỹ Kadena ở quận Okinawa, Nhật Bản
Căn cứ Mỹ Kadena ở quận Okinawa, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản đang tăng cường hợp tác trong bối cảnh có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, báo Financial Times đưa tin, dẫn lời trung tướng James Bierman, chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ số 3 (đóng tại Nhật Bản).
Ấn phẩm cho biết, theo ông Bierman, lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản "đang nhanh chóng tích hợp cơ cấu chỉ huy của họ và tăng cường các hoạt động chung khi Washington và các đồng minh châu Á chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Trung Quốc, chẳng hạn như một cuộc chiến về Đài Loan".
Bài báo lưu ý rằng theo ông Bierman, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ở châu Á đang hành động theo các nguyên tắc giống như trường hợp đối với Ukraina.
"Trong năm 2014 và 2015 chúng tôi đã nghiêm túc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai", - ông Birman nói, đồng thời nói rằng trong đó có việc đào tạo và huấn luyện quân nhân Ukraina.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2022
Lầu Năm Góc: Mỹ sẵn sàng sử dụng tiềm lực hạt nhân để bảo vệ Nhật Bản
"Chúng tôi gọi đó là công tác chuẩn bị chiến trường. Chúng tôi chuẩn bị chiến trường ở Nhật Bản, Philippines và những nơi khác", - tướng Bierman nói thêm.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала