Nóng: Đã rõ lý do vì sao miễn nhiệm 2 ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangLễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Đăng ký
“Các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam được miễn nhiệm, không phải từ chức”, thông tin quan trọng này được nêu tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khoá XV của Việt Nam.
Tổng Thư ký Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu cũng thông tin thêm về lý do miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và quá trình phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang.

‘Miễn nhiệm, không phải từ chức’

Chiều 9/1, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khoá XV.
Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt vấn đề, trong tờ trình miễn nhiệm có nêu xét nguyện vọng cá nhân, Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam thôi giữ các chức vụ lãnh đạo, nghỉ công tác, nghỉ hưu theo quy định.
Ông Phạm Bình Minh sau đó cũng có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu. Như vậy có thể xem các ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam từ chức hay không? Đồng thời, quy định 41 về từ chức miễn nhiệm quy định nhiều căn cứ từ chức, vậy các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam từ chức vì lý do gì?
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu, cho biết theo quy định của Đảng, Nhà nước, Quốc hội ở kỳ họp này đã quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Chuẩn.
Cùng với đó, phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang.
“Các quy trình nói trên đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangLễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026

Vì sao miễn nhiệm 2 ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam?

Trả lời về lý do miễn nhiệm đối với ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Quốc hội thực hiện phê chuẩn miễn nhiệm theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ với hai ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân.

“Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt. Đồng thời, T.Ư Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ và trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam”, ông Nguyễn Tuấn Anh lý giải.

Về phần mình, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, công tác cán bộ là chủ trương chung của Đảng và được Nhà nước thể chế.
“Đây là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, "có lên có xuống, có vào có ra”, ông Cường nhắc lại.
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị đã nói rõ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư.
Cụ thể, nếu có vấn đề sức khỏe không đảm bảo, hay uy tín giảm sút thì cán bộ có thể xin thôi và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ được giao của cán bộ. Trong khi đó, từ chức là thôi giữ chức vụ khi hết nhiệm kỳ hoặc khi chưa hết nhiệm kỳ được bổ nhiệm.
“Giữa hai nội hàm này cần xem xét, nghiên cứu để xem có điểm tương đồng, nhưng ở đây, theo nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm”, ông Cường lưu ý.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ kiêm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng. Như vậy, kiện toàn chức danh Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ được tính toán như thế nào?
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, công tác cán bộ được thực hiện rất thận trọng, có tính toán lựa chọn sắp xếp. Trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét kiện toàn nhân sự đối với chức danh Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.
“Trước mắt, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thời giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho tới khi có quyết định mới, nhân sự thay thế”, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội cho biết.
Trong chiều 9/1, Việt Nam cũng đã tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm hai Phó Thủ tướng Chính phủ đồng thời tri ân 2 đồng chí Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam vừa được cho thôi nhiệm vụ Phó Thủ tướng “theo nguyện vọng cá nhân”.

Hai đồng chí Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam “có đóng góp quan trọng”

Tại buổi lễ diễn ra ở trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố các Quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm Bí thư thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ đối với đồng chí Trần Lưu Quang và đồng chí Trần Hồng Hà.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua Trung ương Đảng, Quốc hội đã tiến hành các thủ tục tạo điều kiện cho đồng chí Phạm Bình Minh và đồng chí Vũ Đức Đam thôi nhiệm vụ Phó Thủ tướng Chính phủ theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, tiến hành bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ đối với đồng chí Trần Hồng Hà và đồng chí Trần Lưu Quang.
“Đồng chí Phạm Bình Minh và đồng chí Vũ Đức Đam là những người được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu, bề dày kinh nghiệm công tác trên nhiều lĩnh vực, địa bàn công tác với nhiều vị trí khác nhau và có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, trong những năm qua, đồng chí Phạm Bình Minh và đồng chí Vũ Đức Đam với năng lực chuyên môn sâu, tư duy mạch lạc, luôn tâm huyết, trách nhiệm cao, bám sát thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam “đã có đóng góp quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ”.
Những cống hiến, đóng góp đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; được tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.
Thay mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tập thể Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và trân trọng cảm ơn những cống hiến và đóng góp của đồng chí Phạm Bình Minh và đồng chí Vũ Đức Đam trong suốt thời gian qua.
 Thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Ông Phạm Bình Minh: GDP Việt Nam tăng cao nhất trong 10 năm, đã có phương án xử lý SCB

Hai tân Phó Thủ tướng cam kết sẽ “tận tâm”

Chúc mừng hai tân Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang được bổ nhiệm, Thủ tướng cho biết, quyết định thể hiện niềm tin, sự kỳ vọng lớn của Đảng, Nhà nước.
Đánh giá hai phó thủ tướng vừa được bổ nhiệm đều là những cán bộ được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu, có bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng vững vàng, có bề dày kinh nghiệm công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính, mong 2 đồng chí Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang sẽ cùng với tập thể Chính phủ kế thừa, phát huy truyền thống và kinh nghiệm quý báu của Chính phủ qua các thời kỳ; đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, liêm chính, đổi mới sáng tạo, hành động quyết liệt, hiệu quả, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tất cả vì lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc.
“Tập thể Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”, Thủ tướng nêu rõ.
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm, giao nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội; cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ trong suốt thời gian qua.
Phó Thủ tướng bày tỏ quyết tâm nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng Chính phủ đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo; tạo sự gắn kết hơn nữa giữa các thành viên Chính phủ với các địa phương. Ông Hà cho hay, cá nhân Phó Thủ tướng sẽ tận tâm phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân giao phó.
Về phần mình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã tín nhiệm giao nhiệm vụ mới.
Phó Thủ tướng bày tỏ trăn trở đối với công tác tới đây trên cương vị mới, bởi tình hình thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Cũng như đồng chí Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định sẽ nỗ lực cố gắng, toàn tâm, toàn ý với công việc mới để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao ở mức cao nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала