Các nhà phân tích Mỹ dự báo về kết cục của "trận chiến Đài Loan": hàng nghìn nạn nhân

© AP Photo / Chiang Ying-yingCác quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận
Các quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kết quả nghiên cứu trò chơi chiến tranh mô phỏng do các nhà phân tích Mỹ thực hiện với kịch bản Trung Quốc đại lục mở chiến dịch quân sự vào Đài Loan cho thấy rằng, Trung Quốc sẽ thất bại, song quân đội Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan sẽ phải trả giá đắt.
Cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan vào năm 2026 sẽ dẫn đến hàng nghìn thương vong cho quân đội Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan và Nhật Bản, song, cuộc xâm lược này không thể dẫn đến chiến thắng của Bắc Kinh, theo một nhóm chuyên gia độc lập của Mỹ đã mô phỏng một cuộc xung đột có thể xảy ra ở Đài Loan trong trò chơi chiến tranh liên quan đến các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị ở châu Á và Washington.
Theo CNN, "trận chiến Đài Loan có thể khiến quân đội bách chiến bách thắng của Hoa Kỳ bị tê liệt giống như quân đội Trung Quốc mà họ sẽ nghiền nát".

Cuộc xung đột sẽ kết thúc như thế nào?

Ở giai đoạn cuối của cuộc xung đột, ít nhất hai hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ sẽ bị đánh chìm xuống đáy Thái Bình Dương, và lực lượng hải quân hiện đại của Trung Quốc, lực lượng lớn nhất thế giới, sẽ trở thành "đống sắt vụn". Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), viện nghiên cứu chính sách độc lập hàng đầu ở Washington, rút ra kết luận này sau khi phân tích trò chơi chiến tranh mô phỏng chi tiết nhất xung đột xung quanh Đài Loan mà CHND Trung Hoa coi là một phần lãnh thổ có chủ quyền của mình. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình không loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự để thống nhất với Đài Loan.
CNN đã xem bản sao của một báo cáo có tiêu đề "Trận chiến đầu tiên của cuộc chiến tiếp theo" về hai chục kịch bản quân sự do CSIS phân tích, trong đó nói rằng, dự án này là cần thiết bởi vì các trò chơi chiến tranh mô phỏng trên sa bàn do các chuyên gia của chính phủ và tư nhân tổ chức trước đây đều là quá hẹp hoặc quá mờ và không thể cung cấp cho công chúng và các chính trị gia một ý tưởng thực sự về hậu quả của một cuộc xung đột trên eo biển Đài Loan.
Các nhà phân tích của CSIS đã 24 lần tổ chức trò chơi chiến tranh mô phỏng xung đột trên eo biển Đài Loan để trả lời hai câu hỏi cơ bản: liệu cuộc xâm lược có thành công không và cái giá phải trả là gì? Theo báo cáo của CSIS, câu trả lời có thể có cho hai câu hỏi này là "không" và "rất lớn".

"Mỹ và Nhật Bản có thể mất hàng chục tàu chiến, hàng trăm máy bay và hàng nghìn binh sĩ. Những tổn thất lớn như vậy sẽ gây tổn hại đến vị thế toàn cầu của Hoa Kỳ trong nhiều năm tới", báo cáo viết.

Trong hầu hết các kịch bản, Hải quân Hoa Kỳ mất hai hàng không mẫu hạm và 10 đến 20 tàu nổi lớn. Khoảng 3.200 lính Mỹ sẽ thiệt mạng trong ba tuần chiến đấu, mà đây là gần một nửa số quân Mỹ đã mất trong hai thập kỷ chiến đấu ở Iraq và Afghanistan.

"Trung Quốc cũng sẽ chịu thiệt hại nặng nề. Lực lượng hải quân của quốc gia này sẽ bị phá hủy, cốt lõi của lực lượng đổ bộ sẽ bị tiêu diệt và hàng chục nghìn binh sĩ sẽ bị bắt làm tù binh. Báo cáo ước tính rằng, Trung Quốc sẽ mất khoảng 10.000 quân, cũng như 155 máy bay chiến đấu và 138 tàu chủ lực".

Máy bay chiến đấu Shenyang J-16 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Mỹ nói về mối đe dọa Trung Quốc xâm lược Đài Loan

Một tương lai ảm đạm cho Đài Loan

Các kịch bản vẽ ra một tương lai ảm đạm cho Đài Loan, ngay cả khi cuộc xâm lược của Trung Quốc thất bại.

Báo cáo cho biết: "Mặc dù quân đội Đài Loan không bị Trung Quốc đè bẹp, nhưng nó sẽ xuống cấp nghiêm trọng và sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ nền kinh tế đang gặp khó khăn vì hòn đảo mất điện và không còn các dịch vụ cơ bản".

Quân đội của hòn đảo sẽ mất khoảng 3.500 người, tất cả 26 tàu khu trục trong hạm đội của họ sẽ bị đánh chìm, theo báo cáo này.
Nhật Bản có thể mất hơn 100 máy bay chiến đấu và 26 tàu chiến, và các căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ nước này có thể bị Trung Quốc tấn công, báo cáo cho biết.
Nhưng, các chuyên gia CSIS nhấn mạnh rằng, họ không muốn để bản báo cáo của họ ngụ ý rằng chiến tranh ở Đài Loan là "không thể tránh khỏi hoặc thậm chí sắp xảy ra".

"Ban lãnh đạo Trung Quốc có thể áp dụng chiến lược cô lập ngoại giao, áp lực vùng xám hoặc cưỡng chế kinh tế đối với Đài Loan", báo cáo viết.

Dan Grazier, chuyên viên cấp cao về chính sách quốc phòng tại Dự án Giám sát Chính phủ Mỹ (POGO), cho rằng, một cuộc xâm lược trực tiếp của Trung Quốc vào Đài Loan là rất khó xảy ra. Grazer nói với CNN, một chiến dịch quân sự như vậy sẽ ngay lập tức làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu mà sự sống còn của nền kinh tế Trung Quốc vốn phụ thuộc vào lĩnh vực này, vì thế việc làm gián đoạn hoạt động thương mại sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian ngắn nhất có thể. Theo Dan Grazer, Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu thực phẩm và nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho cỗ máy kinh tế của mình, do đó Bắc Kinh có rất ít cơ hội để điều động.
Tổ chức tư vấn cho biết, Washington phải hành động ngay bây giờ nếu họ muốn thực hiện một số khuyến nghị của CSIS để thành công trong cuộc xung đột ở Đài Loan. Các bước này bao gồm việc củng cố các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản và trên đảo Guam trước đòn tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc; việc chuyển đổi lực lượng hải quân Mỹ sang các tàu nhỏ hơn và bền hơn; dành ưu tiên cho tàu ngầm; dành ưu tiên cho máy bay ném bom hơn máy bay tiêm kích; đồng thời cần phải sản xuất máy bay chiến đấu rẻ hơn; và thúc đẩy Đài Loan thực hiện một chiến lược tương tự.
Theo báo cáo của CSIS, một chính sách như vậy sẽ giúp quân đội Hoa Kỳ làm cho chiến thắng ít tốn kém hơn, nhưng tổn thất vẫn rất cao.
Cung điện Liên bang (Quốc hội) ở thành phố Bern - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2022
Thụy Sĩ áp đặt lệnh trừng phạt với Trung Quốc nếu nước này xâm lược Đài Loan

"Hoa Kỳ có thể giành được một chiến thắng kiểu Pyrrhic - một thắng lợi gây ra những tổn thất khủng khiếp ở phe chiến thắng, và trong thời gian dài sẽ phải chịu đựng nhiều khó khăn hơn so với người Trung Quốc "bị đánh bại". Chiến thắng không phải là tất cả", báo cáo viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала