BNG Nga chỉ ra mục đích của "trò hề" Mỹ chỉ đạo liên quan đến Venezuela

© Sputnik / Mikhail Alaeddin / Chuyển đến kho ảnhNhững người tham gia cuộc biểu tình ở Caracas ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela
Những người tham gia cuộc biểu tình ở Caracas ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mục đích trò hề do Mỹ bày ra liên quan đến phe đối lập Venezuela là kiểm soát các nguồn tài chính quốc gia của Venezuela đang nằm trong phạm vi quyền tài phán nước ngoài, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Phe đối lập Venezuela hôm thứ Sáu ngày 30/12/2022 tại phiên điều trần thứ hai rốt cuộc đã bỏ phiếu thông qua việc giải thể "chính phủ lâm thời" của Juan Guaido, người tự xưng là nguyên thủ quốc gia vào năm 2019 một cách bất hợp pháp. Lãnh đạo phe đối lập tuyên bố rằng việc bãi nhiệm chính phủ lâm thời đã chín muồi, vì cơ cấu này đã suy yếu và không đảm đương được nhiệm vụ của mình. Do đó, Guaido vẫn là nguyên thủ quốc gia tôn xưng một cách bất hợp pháp, không có chính phủ và không có sự chỉ đạo của quốc hội.

"Phe đối lập cấp tiến ở Venezuela, với sự hỗ trợ và xúi giục của các nhà tài trợ phương Tây, tiếp tục mưu toan thổi luồng sinh khí mới cho hoạt động của "quốc hội song song" để duy trì khả năng tiếp cận các đòn bẩy điều hành đất nước bằng mọi phương cách cả sự thật lẫn phi sự thật. Bên cạnh đó họ đã đưa ra một quyết định đúng đắn và hợp lý là giải thể "chính phủ lâm thời" do Guaido đứng đầu, xác nhận điều mà chúng tôi lâu nay đã nhiều lần nói đến - cụ thể là các cấu trúc quyền lực song song không có cơ sở chính đáng để duy trì hoạt động. Do tham nhũng và hoàn toàn bị mất lòng tin, kẻ mạo danh cuối cùng đã bị bỏ rơi bởi chính những người truyền cảm hứng về ý thức hệ của hắn ở Washington, nơi họ cố gắng duy trì "dự án Guaido" đến cùng”, - Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Chuyên gia đánh giá khả năng Mỹ và Venezuela thu xếp được quan hệ hợp tác dầu mỏ
Theo Bộ này, "trò xiếc quyền lực kép" vẫn đang tiếp diễn ở Venezuela.

“Rõ ràng, nhiệm vụ của những người phụ trách “cuộc cách mạng màu” không diễn ra được ở Venezuela vẫn như cũ... Mục đích cuối cùng của trò hề ấy không che đậy được - đó là nắm giữ quyền kiểm soát đối với các phương tiện tài chính của nhà nước Venezuela hiện đang nằm trong phạm vi thuộc quyền tài phán nước ngoài. Rõ ràng, bất kỳ lộ trình giả mạo tính chất hợp pháp nào cũng sẽ được khởi động để cho phép tiếp tục nắm giữ quyền điều khiển của "chính phủ dân chủ lưu vong Venezuela" đối với những “món béo bở” như "công ty con" của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela PDVSA hoạt động ở Mỹ - là Citgo Petroleum, và số vàng nằm trong Ngân hàng Anh quốc", - Bộ Ngoại giao Nga lưu ý.

Đồng thời, cơ quan ngoại giao Nga cũng khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ với đất nước Venezuela thân thiện, phát triển sự hợp tác chặt chẽ hai bên cùng có lợi với quốc gia sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược quan trọng của Nga sau này.
Nicolas Maduro - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2022
Tổng thống Venezuela Maduro nói phương Tây muốn chiến tranh với Nga để "chia cắt"

Biểu tình ở Venezuela

Tại Venezuela vào đầu năm 2019 đã xảy ra làn sóng biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Nicolas Maduro ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Ông Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, tự xưng là nguyên thủ quốc gia lâm thời một cách bất hợp pháp. Một số quốc gia phương Tây dẫn đầu là Hoa Kỳ tuyên bố công nhận Guaido. Về phần mình Maduro gọi người đứng đầu quốc hội là con rối của Mỹ. Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác ủng hộ ông Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала