Kuwait có kế hoạch tăng gấp 5 lần xuất khẩu dầu diesel sang EU

© Sputnik / A.IgnatovKuwait
Kuwait - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kuwait trong năm nay có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay sang Liên minh châu Âu để giúp các nước châu Âu bù đắp cho việc giảm nguồn cung từ Nga, Bloomberg cho biết.

"Theo một người trong cuộc, quốc gia Trung Đông này dự kiến sẽ tăng nguồn cung dầu diesel cho châu Âu gấp 5 lần so với năm 2022, lên đến 2,5 triệu tấn, tương đương khoảng 50.000 thùng/ngày. Họ cũng muốn tăng gấp đôi doanh số bán nhiên liệu máy bay lên gần 5 triệu tấn", - bài báo viết.

Theo các nhà phân tích của JPMorgan Chase&Co., vào cuối năm 2022, EU đã mua gần 1,3 triệu thùng nhiên liệu của Nga/ngày, khoảng một nửa trong số đó là dầu diesel.

"Trong những năm gần đây, Kuwait đã chi hàng chục tỷ đô la để nâng cấp và xây dựng các nhà máy lọc dầu mới. Khoản đầu tư đáng kể nhất của nước này là xây dựng nhà máy Al Zour. Đây là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới, với công suất xử lý 615.000 thùng dầu thô/ngày. Năm ngoái nhà máy này lần đầu tiên đã xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay", - báo cáo cho biết.

Các kế hoạch của công ty nhà nước Kuwait Petroleum Corp. xuất khẩu nhiên liệu máy bay sẽ ngăn chặn việc bán nhiên liệu này trên thị trường giao ngay. Điều này có nghĩa là khối lượng giao hàng thực tế của nước này tới châu Âu có thể vượt quá 5 triệu tấn.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tại một khách sạn ở Jeddah, Ả Rập Saudi, ngày thứ Bảy 16/7/2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Cuộc xung đột Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi sẽ thay đổi bản đồ đối tác trên thế giới

Xu hướng chung trong khu vực

PMorgan Chase&Co. dự kiến, các nhà sản xuất dầu khác ở Trung Đông - Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - cũng sẽ tăng xuất khẩu nhiên liệu sang EU trong năm nay.
Lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12. Đồng thời, một mức giá trần đã được thiết lập cho nguồn cung cấp dầu qua đường biển - 60 đô la một thùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала