Công bố muỗi đột biến siêu kháng thuốc diệt côn trùng tại Châu Á

© Ảnh : Public domainGiống muỗi hổ châu Á
Giống muỗi hổ châu Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Ghana và một số nước châu Á đã phát hiện ra rằng muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết và các bệnh khác đã tiết ra chất có "khả năng kháng thuốc đáng sợ" đối với thuốc diệt côn trùng ở các vùng của châu Á, theo cổng thông tin Thaiger của Thái Lan.
Theo các nhà nghiên cứu, một loạt các đột biến đã khiến một số loài muỗi miễn dịch với tác động của các hóa chất dựa trên pyrethroid thường được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Trong một số trường hợp, sức đề kháng của côn trùng "tăng gấp ngàn lần".
Nghiên cứu cho biết: "Lượng thuốc trừ sâu được sử dụng thông thường có thể tiêu diệt gần 100% số muỗi giờ chỉ tiêu diệt được khoảng 7% loài côn trùng này. Thậm chí liều lượng gấp 10 lần cũng chỉ tiêu diệt được 30% số muỗi đột biến siêu kháng thuốc".

Sự cần thiết của các phương pháp đấu tranh mới

Theo các nhà nghiên cứu, loài người "rất cần những phương pháp đấu tranh mới" với loài muỗi đột biến. Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp, bao gồm phát triển thêm nhiều loại hóa chất diệt muỗi để người dân có thể dùng xen kẽ với hóa chất diệt côn trùng và giảm nguy cơ đột biến.
Tay vợt người Serbia Novak Djokovic - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2022
Loài côn trùng mới được đặt tên theo Djokovic

Thaiger viết: "Các loài côn trùng kháng thuốc diệt côn trùng đã là một vấn đề được biết đến trong nhiều năm, nhưng nghiên cứu hiện nay cho thấy quy mô của tình trạng này rộng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала