Nóng: Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị bắt, lộ ra chuyện hối lộ

© Ảnh : Công an TP.HCMCục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị bắt
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị bắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng đương nhiệm Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an cho hay, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "nhận hối lộ".
Đây là diễn biến mới nhất thuộc chuyên án đặc biệt liên quan đến hàng loạt bê bối sai phạm tại nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước thời gian qua đang được Công an TP.HCM và công an các tỉnh tích cực điều tra, làm rõ.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị bắt

Ngày 11/1, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.
Tại buổi họp báo, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà bị bắt để điều tra về tội "nhận hối lộ". Các quyết định và lệnh nói trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.
Chiều nay, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an cũng xác nhận việc Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, thời gian vừa qua, các lực lượng thuộc Công an TP Hồ Chí Minh tập trung phát hiện, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

"Kết quả đấu tranh đã xác định có nhiều hành vi vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm nên đã tập trung điều tra để xử lý", - tướng Xô nói.

Hối lộ

Đại diện Công an TP.HCM cho biết, từ những tài liệu thu thập được, nhà chức trách xác định, các trạm đăng kiểm phải hối lộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đồng phạm để thành lập.
"Ngoài ra, những trung tâm này phải chi tiền cho ông Đặng Việt Hà và các cấp dưới hàng tháng, hàng quý", - Công an TP.HCM cho hay.
Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Công an TP.HCM mở rộng điều tra vụ án môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Bến Tre.
Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Tấn Lực (34 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-14D), Bế Bình Dương (39 tuổi, Phó Giám đốc) và 5 người khác làm việc tại trung tâm trên để làm rõ hành vi nhận hối lộ.
Trước đó, như Sputnik thông tin, hôm 6/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giao ông Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Vũ Hải điều hành hoạt động của cơ quan này, trong thời gian ông Đặng Việt Hà làm việc với cơ quan có thẩm quyền để phục vụ điều tra.

Vụ án Cục Đăng kiểm Việt Nam: Đã bắt 84 bị can

Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bao gồm 7 đơn vị là Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC02); Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ (PC03), cùng với một số Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện gồm: TP. Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Củ Chi và Hóc Môn đã tiến hành khám xét 13 Trung tâm đăng kiểm, trong đó có 8 trung tâm trên địa bàn TP.HCM và 5 trung tâm ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bên Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng, đồng thời thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.
Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an TP HCM, cho biết đã có tổng cộng 84 bị can bị bắt tạm giam về các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.
Trong số đó, có tới 80 người là Giám đốc, Phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và người môi giới. Ba bị can là cán bộ cấp cao thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" là: Trần Anh Quân, Quyền trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh- Phó Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc, chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới.
Đặc biệt, Công an TP.HCM thông tin, với kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, xác định đủ căn cứ nên trong ngày hôm nay, 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".
Thượng tá Lý điểm lại, thủ đoạn mà các trung tâm sử dụng là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Lấy ví dụ, xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Truy tố bà Nhàn AIC khung phạt cao nhất tội đưa hối lộ
Ước tính có khoảng 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách "lách luật" như vậy. Các trung tâm kiểm định vi phạm đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
"Quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ đều đảm bảo khách quan, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật", - Công an TP.HCM khẳng định.
Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ các nội dung còn lại.
"Tất cả trên nguyên tắc và tinh thần chung là mọi hành vi vi phạm đều sẽ được điều tra xử lý nghiêm theo quy định", - đại diện Công an TP.HCM khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала