Ông Morales nói rằng Hoa Kỳ đang kích động các cuộc đảo chính ở Mỹ Latinh

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhEvo Morales
Evo Morales - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính phủ Hoa Kỳ kích động đảo chính ở Brazil, Peru và Argentina vì nước này đang mất dần ảnh hưởng ở Mỹ Latinh, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales nhận xét.

Chính sách của Mỹ thất bại khi đế chế bước vào thời kỳ suy tàn, nó chuyển sang bạo lực, khi đế chế mất quyền bá chủ thì phải nhờ đến súng đạn… Tháng trước - là cuộc đảo chính về tư pháp chống lại (Phó Tổng thống Argentina) Cristina (Kirchner), ngày hôm sau xảy ra đảo chính xuất phát từ quốc hội ở Peru, (hôm Chủ nhật) còn có âm mưu đảo chính ở Brazil theo phong cách Donald Trump", - ông nói.

Đầu tháng 12 vừa rồi tòa án Argentina đã kết tội Kirchner 6 năm tù trong một vụ án tham nhũng và cấm bà đảm nhiệm chức vụ công suốt đời. Tuy nhiên, Phó Tổng thống vẫn được tự do và có thể nộp đơn kháng cáo.
Những người ủng hộ Bolsonaro chiếm tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Những người ủng hộ Bolsonaro chiếm tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brazil
Vào ngày 7/12 năm ngoái ông Pedro Castillo, người từng giữ chức Tổng thống Peru, đã giải tán quốc hội, nơi được cho là sẽ xem xét đưa ông ra luận tội lần thứ ba. Tuy nhiên các nghị sĩ vẫn họp và thông qua quyết định bãi nhiệm ông Castillo. Quân đội và cảnh sát đã đứng ra phản đối quyết định của Castillo và ông này bị bắt vì tội nổi loạn và lạm dụng quyền lực. Trước đó Phó Tổng thống Dina Boluarte đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Peru tại Quốc hội và trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm cương vị này.
Theo các phương tiện truyền thông địa phương, những người ủng hộ ông Bolsonaro, số đã tham gia biểu tình từ cuối năm ngoái để phản đối kết quả bầu cử tổng thống, vào ngày 8/1 mới đây đã chiếm giữ tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brazil, đột nhập vào khuôn viên Dinh Planalto là nơi ở của Tổng thống, cũng như vào trụ sở Tòa án Tối cao. Mãi đến chiều tối cảnh sát mới giải tỏa được nhóm người này khỏi các tòa nhà chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала