- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: kéo dài chiến sự ở Ukraina trở thành thương vụ tỷ đô của Mỹ

© AP Photo / Vadim GhirdaQuân đội Ukraina ở ngoại ô Artemovsk
Quân đội Ukraina ở ngoại ô Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phương Tây ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột ở Ukraina bằng cách tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev, kéo dài chiến sự là một hoạt động kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la cho Hoa Kỳ và lãnh đạo Ukraina, Alexei Martynov - Giám đốc Cơ quan Viện quốc tế về các quốc gia mới, nói với Sputnik.
Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand xác nhận việc mua hệ thống tên lửa phòng không NASAMS cho Ukraina từ Hoa Kỳ. Hôm thứ Tư, tờ Financial Times dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak đưa tin chính phủ Anh xác nhận đang có kế hoạch cung cấp xe tăng cho Ukraina. Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết tại một cuộc họp báo ở Lvov là Ba Lan sẽ chuyển giao một đại đội xe tăng Leopard cho Ukraina như một phần của liên minh quốc tế. Bộ Ngoại giao Đức đưa tin, trong chuyến thăm không báo trước tới Kharkov, Ngoại trưởng Đức Annalena Burbock hứa cung cấp vũ khí mới cho Ukraina.

Phương Tây ngày càng can dự vào cuộc xung đột với Nga

"Tất nhiên, trong tất cả cuộc đối đầu này trên lãnh thổ Ukraina, phương Tây ngày càng can dự vào cuộc xung đột thông qua vũ khí, tài chính, hỗ trợ chính trị trực tiếp cho chế độ Vladimir Zelensky. Ngày càng can dự nhiều hơn vào cuộc xung đột với Nga. Như đã thấy, đây là một thương vụ trị giá hàng tỷ đô la cho tổ hợp công nghiệp - quân sự của Mỹ", - ông nói.

Theo chuyên gia, giới lãnh đạo Ukraina, do Zelensky đứng đầu, cũng đang kiếm tiền từ cuộc xung đột.

Martynov nói thêm: "Đây là biến cuộc sống của chính quốc gia thành tiền cụ thể trong túi của một nhóm hẹp những người có liên quan".

Ông lưu ý cuộc xung đột ở Ukraina đang ngày càng "hút" các nước châu Âu vào cái phễu đối đầu với Nga, vốn "là nạn nhân chính sau Ukraina".

"Cho đến nay, không ai vượt qua ranh giới, nhưng với mỗi lượt, mỗi ngày, các gói viện trợ, việc tăng cung cấp vũ khí, tiền bạc cho Ukraina, các ranh giới này ngày càng gần hơn", - chuyên gia tin tưởng.

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Zelensky xác nhận G7 có ý định kéo dài xung đột

Kế hoạch địa chính trị

Chủ tịch Học viện Các vấn đề Địa chính trị Leonid Ivashov lưu ý Hoa Kỳ, Anh, ở mức độ thấp hơn là Đức và Pháp có các kế hoạch địa chính trị nhằm "làm suy yếu Nga để chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra càng lâu càng tốt".

"Tôi không ngạc nhiên khi vũ khí được trao cho Ukraina theo liều lượng. Tôi quan sát thấy điều này trong cuộc xung đột Nam Tư, ở Iraq. Lợi ích của họ, chủ yếu của Hoa Kỳ và Anh, là hoạt động đặc biệt này kéo dài càng lâu càng tốt cho đến một thời điểm nhất định. Kiev sẽ được cung cấp vũ khí theo cách mà Ukraina không bị thất bại nhanh chóng, nhưng cũng để không gây ra thất bại nhanh chóng cho Nga", - chuyên gia này tổng kết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала