- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đan Mạch "tiến thoái lưỡng nan" vì yêu cầu từ Ukraina

© SAMEER AL-DOUMYTrắc thủ Ukraina chuẩn bị khai hỏa lựu pháo tự hành CAESAR
Trắc thủ Ukraina chuẩn bị khai hỏa lựu pháo tự hành CAESAR
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mong muốn của Ukraina được cung cấp lựu pháo Caesar mà Đan Mạch đang trang bị cho quân đội đã khiến Copenhagen rơi vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan", đài truyền hình TV2 của nước này đưa tin.
Yêu cầu của Kiev đã trở thành "nỗi đau đầu" đối với tân Bộ trưởng Quốc phòng Jakob Ellemann-Jensen, bởi vì lựu pháo Caesar đóng vai trò then chốt bảo đảm sức mạnh cho quân đội Đan Mạch, trong khi Ukraina lại yêu cầu họ cung cấp không hoàn lại.
"Trong quân đội Đan Mạch đã xuất hiện căng thẳng về cái kết có thể xảy ra của vụ việc này", kênh truyền hình đưa tin. Trong khi đó, 19 cỗ lựu pháo do Pháp sản xuất thậm chí còn chưa đến được căn cứ quân sự Oksbøl, - nơi việc giao nhận chúng bị trì hoãn đã mấy năm nay.
Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Pháp bàn giao cho Ukraina pháo tự hành vốn dành cho Đan Mạch
"Đây là một trong những trường hợp đầu tiên được biết đến cho thấy việc chuyển giao vũ khí cho Ukraina ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến nền quốc phòng Đan Mạch. Lực lượng vũ trang của chúng tôi cần loại vũ khí hạng nặng này và sẽ mất nhiều năm để tái trang bị", đại tá Torben Dixen Møller, - cựu chỉ huy trung đoàn pháo phát biểu.
Vấn đề là Đan Mạch rất cần các hệ thống Caesar để thực hiện "nhiệm vụ ưu tiên" - đó là thành lập một lữ đoàn pháo binh, đây là một trong những nghĩa vụ của Đan Mạch đối với NATO, bào báo lưu ý. Nếu số pháo này được chuyển cho Kiev thì khó thực hiện được cam kết này và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với NATO, hệ lụy sẽ ảnh hưởng đến an ninh của chính Đan Mạch.
"Điều cực kỳ quan trọng đối với quân đội là phải có một hệ thống pháo hoàn chỉnh. Nếu không chúng ta sẽ không có được lữ đoàn đủ năng lực chiến đấu. Do đó, việc chuyển giao lựu pháo cho Ukraina sẽ là một tổn thất đáng kể", - ông Möller nhấn mạnh.
Theo TV2, chính phủ Đan Mạch vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала