Philippines bác thỏa thuận thăm dò dầu khí: Việt Nam khẳng định chủ quyền

© Ảnh : Hữu Khoa Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam
Giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận về việc Tòa án Tư pháp Philippines bác bỏ thỏa thuận thăm dò dầu khí kỳ với Việt Nam và Trung Quốc và một số vấn đề liên quan đến việc Trung Quốc mở cửa biên giới tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 12/1 tại Hà Nội.
Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã đưa ra bình luận về phán quyết của Tòa án Tư pháp Philippines đưa ra ngày 10/1 vừa qua như sau:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Đồng thời có quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia với các vùng biển phù hợp với Công ước về Luật biển của LHQ năm 1982 (UNCLOS 1982). Là thành viên UNCLOS 1982, mọi hoạt động hợp tác quốc tế, trong đó có hợp tác biển cần phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982; tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích của các nước được xác lập theo luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982”.

Công ty PXP Energy Corp của Philippines khai thác dầu trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Philippines khai thác dầu khí ở Biển Đông mà không có Trung Quốc sẽ làm trầm trọng thêm tình hình

Trung Quốc mở cửa, Việt Nam thích ứng với tình hình mới

Liên quan đến việc mở cửa biên giới Trung Quốc vào ngày 8/1 vừa qua, Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:
“Năm 2022, Chính phủ Việt Nam đã phục hồi quy trình thủ tục cấp thị thực và giấy miễn thị thực cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài như trước khi áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng các quy định của Luật xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2019) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, phục vụ công tác phục hồi kinh tế xã hội trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới”.
Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Bắc Kinh ‘nắm át chủ bài’, Việt Nam nên vui hay buồn khi Trung Quốc mở cửa?
Bà Hằng cho biết thêm, việc Trung Quốc mở cửa trở lại và kiểm soát tốt dịch bệnh tại Việt Nam, các cơ quan chức năng đang phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động hợp tác phù hợp với tình hình mới và lợi ích thiết thực của cả hai bên.
Đối với công dân Việt Nam muốn đi đến Trung Quốc, cần chủ động theo dõi, cập nhật chính sách visa, các quy định về xuất nhập cảnh và phòng chống dịch ở nước sở tại. Trong thời gian ở nước ngoài, khi cần trợ giúp hoặc thông tin kịp thời cần liên hệ với các cơ quan đại diện Việt Nam trên địa bàn và cơ quan chức năng sở tại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала