Sự thật clip nữ sinh HUFLIT ở Trường Quân sự Quân khu 7: Công an và Quân đội điều tra

© Public domain/Leo DXe cảnh sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Xe cảnh sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
Về ‘video clip nữ sinh HUFLIT bị xâm hại, nhảy lầu tự tử’, Đại tá Hà Công Chờ, Phó Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 7 khẳng định: “Không có chuyện hiếp dâm, không có chuyện chết người”.
Như Sputnik đã đưa tin, tại cuộc họp báo hôm nay 12/1, lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM đều nêu rõ, thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng nữ sinh viên của trường bị xâm hại dẫn đến tự tử khi theo học giáo dục quốc phòng tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh là “hoàn toàn bịa đặt”.
Trường Quân sự Quân khu 7 đã chuyển vụ việc sang Công an Thành phố Hồ Chí Minh để điều tra và xác minh các thông tin lan truyền sai sự thật, có nhiều dấu hiệu của việc cắt ghép thông tin.

Sự thật vụ ‘clip nữ sinh HUFLIT nhảy lầu tự tử do bị hiếp dâm’

Tin tức liên quan đến vụ việc ‘clip nữ sinh HUFLIT nhảy lầu tự tử do bị xâm hại’, phản ứng của hai trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) và Trung tâm Giáo dục Quốc Phòng và An ninh (GDQP&AN) - Trường Quân sự Quân khu 7 tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Việt Nam.
Như Sputnik đã thông tin trong loạt bài, tin cập nhật hôm nay, vào chiều 12/1, đại diện lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) đã tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin cụ thể về những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, một nữ sinh HUFLIT bị hiếp dâm dẫn đến nhảy lầu tự tử khi đang theo học giáo dục quốc phòng tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Trường Quân sự Quân khu 7.
Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết, trường đang tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh Khóa 327 cho sinh viên HUFLIT theo quyết định phân luồng của Bộ Quốc phòng. Các sinh viên theo học được bố trí ở nội trú trong ký túc xá của trường.
Bệnh viện Quân Y 103 nơi xảy ra sự việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Từ clip bác sĩ rơi lầu ở Bệnh viện Quân y 103, Bộ Quốc phòng điều tra nguyên nhân cái chết
Ông Sơn cho biết, tối 10/1, tại một phòng gồm 18-20 sinh viên nữ, có một sinh viên phát hiện bị mất tiền và các em có nghi ngờ một em trong phòng là N.C.H.H. Do bị các bạn nghi ngờ, em H.H. bị kích động tâm lý nên đã xô cửa ra ngoài, la hét.
Phát hiện sự việc, cán bộ quản lý đã đưa em xuống phòng làm việc của Đại đội để tìm hiểu thông tin, nắm tình hình. Nhận thấy em có dấu hiệu bị kích động tâm lý, trường đã liên hệ phụ huynh của em H.H. đưa em về chăm sóc, động viên. Đại tá Nguyễn Tiến Sơn cho hay, trong lúc em H.H la hét, có một sinh viên nữ ở tòa nhà đối diện đang gác đã quay clip lại. Khi được hỏi về sự việc, em này đã chia sẻ clip cho bạn.
Tuy nhiên, đến tối 11/1, trên các mạng xã hội đã lan truyền đoạn clip nói trên và các thông tin sai sự thật. Em nữ sinh này đã đăng thông tin trên trang cá nhân đính chính rằng mọi người đang hiểu sai thông tin về clip.

Quân đội và Công an cùng điều tra

Đại diện Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết, hầu hết các clip được phát tán trên mạng đều đã qua cắt ghép. Chỉ có một clip gốc do sinh viên gác đêm quay là clip có tiếng la hét và đèn chớp nháy.
Nhiều nội dung âm thanh, hình ảnh không có trong video clip gốc, đã được chèn vào để lồng ghép, xuyên tạc, bịa đặt. Một số tài khoản mạng xã hội đăng tải những video clip này có dấu hiệu có mục đích phản động, chống phá Nhà nước.
© Ảnh : P.LĐại tá Nguyễn Tiến Sơn - Trường Quân sự Quân khu 7 phát biểu tại họp báo.
Đại tá Nguyễn Tiến Sơn - Trường Quân sự Quân khu 7 phát biểu tại họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đại tá Nguyễn Tiến Sơn - Trường Quân sự Quân khu 7 phát biểu tại họp báo.
“Tối qua Trường đã có công văn gửi Công an TP.HCM để điều tra. Họ sẽ làm việc, phối hợp với cơ quan nghiệp vụ của quân đội và tôi tin sẽ sớm tìm ra thủ phạm đăng tải những thông tin này. Cơ quan chuyên môn của quân đội đang truy tìm theo dấu vết của việc chia sẻ và đăng tải những nội dung cắt ghép trên mạng xã hội”, - Đại tá Nguyễn Tiến Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, sau vụ việc lần này, Ban Giám hiệu Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và hạn chế việc dùng điện thoại đối với các em học sinh. Đồng thời, nhà trường sẽ đưa nội dung về kiến thức an ninh mạng trong tình hình mới vào chương trình học ở buổi học đầu tiên ở các khóa sắp tới.

Không có chuyện hiếp dâm hay chết người

Nói về sự việc này, Đại tá Hà Công Chờ, Phó Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 7 khẳng định, không có chuyện hiếp dâm hay chết người.
“Các thông tin sai sự thật đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cả hai trường”, - ông Chờ nói.
Được biết, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cũng đã đến Trường Quân sự Quân khu 7 làm việc, nắm bắt thông tin vụ việc này.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2022
Về nhà thôi em! Bộ Quốc phòng chỉ đạo điều tra cái chết bất thường của Lý Văn Phương
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng HUFLIT khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn bịa đặt. Ngay sau khi nắm được thông tin, nhà trường đã lập tức liên hệ với Trường Quân sự Quân khu 7 để tìm hiểu tình hình và đến ngày 11/1, sự việc đã được giải quyết ổn thỏa.
“Chúng tôi đã nắm thông tin từ gia đình em H.H, em rất buồn và lo lắng, kích động tâm lý khi thông tin không đúng về mình bị lan truyền trên mạng. Hai trường muốn đến thăm, động viên em nhưng gia đình cho biết với sức khỏe và tâm lý hiện không tốt nên em không muốn tiếp xúc với người khác. Phụ huynh mong muốn mọi việc được làm sáng tỏ giúp em ổn định tâm lý, sức khỏe để có thể sớm trở lại trường học tập”, - ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.
Theo ông Tuấn, thông tin trên đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh nhà trường, sinh viên và tâm lý sinh viên đang học.
Hiện nhà trường đã cử cán bộ tư vấn tâm lý đến hỗ trợ em H.H. Ngoài ra, nhà trường cũng cung cấp thông tin rõ ràng về sự việc qua các kênh thông tin của trường, đồng thời có thông tin chính thức đến các bên liên quan để các em yên tâm học tập.

Nữ sinh quay clip nói gì?

Tại buổi họp báo hôm nay còn có mặt 2 nữ sinh viên liên quan sự việc. Đó là nữ sinh T. (người trực tiếp quay clip) và sinh viên có mặt chứng kiến sự việc.
Nói tại buổi làm việc, em T. cho biết, vào buổi trực đêm ngày 10/1, em trực ca gác từ 21h - 22h tại tòa nhà mình ở. Đến 21h30, em nghe thấy tiếng la hét ở tòa nhà đối diện. Do tò mò, T. đã lấy điện thoại ra quay lại xem có chuyện gì. Khi đang quay được một lúc, T. hỏi bạn gác chung: "Hình như bị hiếp dâm hả?”.
Nữ sinh cho biết, câu hỏi này chỉ để xác thực và vì tò mò chứ không phải khẳng định sự việc. Em có chứng kiến cảnh bạn nữ la hét rồi lao ra hành lang để nhảy qua lan can toà nhà nhưng được các bạn nữ khác can ngăn và gọi thầy giáo giúp đỡ.
Sau đó, thầy giáo và các bạn khác đã trấn an, ổn định tinh thần bạn nữ kia và đưa xuống văn phòng. Một lúc sau, bạn nữ ấy được ba mẹ tới đưa về. Quá trình xảy ra sự việc được T. quay lại đầy đủ. Sau đó, thầy giáo cho biết bạn sinh viên kia bị trầm cảm, bị các bạn trong lớp đổ lỗi ăn cắp tiền nên kích động, đòi nhảy lầu.
“Lúc quay xong clip, em gửi cho 2 bạn gác chung và 1 bạn nam khác khu vực, sau đó đính chính ngay là không phải bị hiếp dâm. Khi chưa gửi clip thì bạn nam, không biết có tung tin sai sự thật hay gửi clip cho ai khác không. Em mong điều tra giúp. Qua vụ việc vừa rồi em cảm thấy rất có lỗi, vì 1 phút sai sót dẫn đến vụ việc đi xa đến vậy. Em thật sự xin lỗi!”, - em T. nói tại buổi họp báo.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2022
«Xác nổi mặt hồ». Điều tra cái chết của quân nhân Lý Văn Phương Trường Sĩ quan Lục quân 1
Tại họp báo, Trường Quân sự Quân khu 7 cũng nhắc nhở rằng, qua sự việc này cho thấy, các đối tượng xấu có tư tưởng thù địch không từ bất cứ thủ đoạn nào nhằm xuyên tạc, bôi nhọ, thực hiện mưu đồ chống phá, gây rối loạn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, môi trường văn hóa...
“Công chúng và người dùng MXH cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trau dồi kỹ năng sàng lọc, tiếp nhận thông tin, không mắc mưu, tiếp tay cho kẻ xấu. Đề nghị cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc, sớm tìm ra những đối tượng xấu cố tình xuyên tạc thông tin nhằm thực hiện mưu đồ chống phá để nghiêm trị, răn đe trước pháp luật”, - đại diện Trường Quân sự lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала