Thừa Thiên – Huế tìm ra cán bộ làm lộ đề thi: “Vì thương cháu”

© AP Photo / Vietnam News Agency/Tran Le LamThi tốt nghiệp ở Việt Nam
Thi tốt nghiệp ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
Vì “thương cháu”, một nữ cán bộ công tác tại Trường THPT Nguyễn Sinh Cung, huyện Phú Vang đã làm lộ đề thi học kỳ 1 các môn thuộc nhóm tổ xã hội khối 12 ra ngoài.
Sau khi vào cuộc xác minh, chỉ bằng một phương thức đơn giản, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tìm ra cán bộ làm lộ đề thi học kỳ lớp 12 trường THPT Nguyễn Sinh Cung, huyện Phú Vang.

Vụ lộ đề thi ở Thừa Thiên - Huế

Ngày 7/1, xuất hiện nghi vấn lộ đề thi trong quá trình diễn ra buổi thi kết thúc học kỳ 1 của khối lớp 12 toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Theo kết quả báo cáo ban đầu, vào thời điểm này, khi đang làm môn thi thuộc khối xã hội, một học sinh bị phát hiện sử dụng tài liệu và bị hội đồng thi lập biên bản.
Sau khi thu giữ tài liệu của học sinh này, nhà trường nơi tổ chức buổi thi tiếp tục phát hiện có bốn mã đề của một môn học trong tổ hợp này bị lộ ra ngoài.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, đây là buổi kiểm tra cuối kỳ chung của toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và đề thi do đơn vị này ra.
Đề thi được lấy từ ngân hàng đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau đó đưa về cho các trường tự in ấn, phát đề cho học sinh, hình thức tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế đã vào cuộc yêu cầu xác minh thông tin và xử lý nghiêm nếu có vi phạm xảy ra.

“Mang đề về nhà cho cháu vì thương”

Trưa nay, ngày 12/1, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đơn vị vừa làm rõ người liên quan trong vụ đề thi học kỳ 1 các môn thuộc nhóm tổ hợp xã hội khối 12 bị lộ ra ngoài.
“Qua xác minh, đơn vị đã bước đầu làm rõ vụ việc này”, lãnh đạo Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho biết và bổ sung thêm rằng, từ tin nhắn mã đề kiểm tra học kỳ của học sinh bị phát hiện sử dụng trên điện thoại cá nhân tại phòng kiểm tra học kỳ 1 trường THPT trên địa bàn, Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã truy vết, xác minh.
Theo ông Tân, chỉ bằng phương thức truy vết, xác minh, đơn vị đã xác định được rằng, sau khi nhận đề thi chung từ ngân hàng đề thi của Sở, một nữ cán bộ Trường THPT Nguyễn Sinh Cung (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) trong quá trình quản lý đề in sao đã tìm cách lấy phần tự luận (các môn trong nhóm tổ hợp xã hội) đã mang về cho cháu đang theo học tại một Trường THPT ở TP Huế.
“Sau đó, học sinh này chia sẻ đề thi cho bạn nên đề kiểm tra khối 12 vào ngày 7/1 bị lộ”, ông Nguyễn Tân cho hay.
Vị lãnh đạo khẳng định, ngay sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, truy vết, xác minh việc lộ đề kiểm tra.

“Sau khi có kết quả truy vết, Sở đã tổ chức cuộc họp, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân cán bộ vi phạm của Trường THPT Nguyễn Sinh Cung”, ông Tân nói và cho biết, cũng tại cuộc họp, nữ cán bộ vi phạm lý giải việc lấy đề kiểm tra đưa cho cháu là vì “thương cháu”.

Xử nghiêm

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng khẳng định, sau khi hoàn thành đợt truy vết sẽ tổ chức riêng đợt kiểm tra bằng đề dự bị cho các học sinh có liên quan.
Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn (Quận 3) trao đổi về kết quả bài thi - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Đà Nẵng xác nhận trường hợp thí sinh làm lộ đề thi Toán
Ông Tân nêu rõ, căn cứ theo quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tiến hành kỷ luật và xử lý các học sinh đã sử dụng tài liệu bị lập biên bản.
“Sở sẽ xem xét xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm và thông báo trước toàn ngành theo quy định”, ông Nguyễn Tân nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала