- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trận chiến Bakhmut: tại sao thị trấn này là chìa khóa giúp giải phóng Donbass

© Sputnik / Viktor Antonyuk / Chuyển đến kho ảnhCác đơn vị của "Wagner"
Các đơn vị của Wagner - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
Thị trấn Bakhmut (Artemovsk) ở khu vực Donbass đang thu hút mọi sự chú ý. Thành phố này đã biến thành “cối xay thịt”, nơi lực lượng vũ trang Ukraina chứng kiến tổn thất nặng nề.
Mark Sleboda, một cựu quân nhân Mỹ, đồng thời là nhà phân tích an ninh và vấn đề quốc tế, giải thích với Sputnik tại sao thành phố này lại quan trọng như vậy đối với cả hai bên trong cuộc xung đột.
Đầu tiên, một trong những ưu tiên quân sự của Nga là đảm bảo an ninh cho toàn bộ Donbass và giải phóng hoàn toàn khu vực này.

"Bakhmut nằm ở trung tâm của khu vực Donetsk và thường được gọi là chìa khóa của Donbass. Vì thế, dĩ nhiên, toàn bộ lãnh thổ này phải được giải phóng. Bakhmut cũng là một trung tâm vận chuyển và hậu cần lớn bởi nó có hai đường cao tốc và đường sắt giao nhau ở đây và đi về phía Bắc đến tận Matxcơva, cũng như đi về phía Nam và vòng quanh thành phố Donetsk", - nhà phân tích Mark Sleboda nói với Sputnik.

Thứ hai, Bakhmut là xương sống của toàn bộ tuyến phòng thủ thứ hai của chế độ Kiev, cựu quân nhân Mỹ nói tiếp.

"Sau đó, chỉ còn một phòng tuyến cuối cùng duy nhất ở ngã ba lớn giữa Slavyansk và Kramatorsk, xa hơn về phía tây", - ông Sleboda nói.

© Sputnik / Viktor Antonyuk / Chuyển đến kho ảnhCác đơn vị của "Wagner"
Các đơn vị của Wagner - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Các đơn vị của "Wagner"
Thứ ba, việc Nga giành được Bakhmut có thể kéo theo các cuộc tấn công xa hơn và đe dọa các sườn theo những hướng khác do vị trí địa lý của thành phố này. Cuối cùng, theo nhà phân tích, việc này sẽ cho phép Nga thiết lập sự kiểm soát lớn hơn đối với Kênh đào Donetsk-Seversky cung cấp nước cho thành phố Donetsk. Ông Sleboda lưu ý rằng, cách đây 5 năm, chính quyền Kiev đã cắt nguồn cung nước cho Donetsk.
"Họ đã từng làm như vậy ở Crưm, chặn nguồn nước ngọt là điều họ đang làm", - nhà phân tích nói thêm.
Sau sự thay đổi chính quyền ở Kiev vào tháng 2/2014, nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã thiết lập quyền kiểm soát Bakhmut (khi đó thành phố này được gọi là Artemovsk). Tuy nhiên, chính quyền Kiev đã giành lại thành phố này vào tháng 7/2014.
Thành phố Bakhmut có vai trò vô cùng quan trọng với cả Nga và Ukraina, và giờ đây toàn bộ cuộc xung đột tập trung vào những gì đang xảy ra ở đó. Chính quyền Kiev đã điều hàng chục nghìn quân tiếp viện tới Bakhmut, mà theo nhà phân tích, những binh lính này đang bị lực lượng Nga tiêu diệt. Hiện tại, giao tranh tại thành phố này đang leo thang dữ dội, ông nhấn mạnh.

Bakhmut hiện trở thành mặt trận khốc liệt

"Toàn bộ tiền tuyến, đặc biệt là về phía Bắc và phía Nam Bakhmut cũng như Donetsk đã được kích hoạt hoàn toàn. Tại đó, các đơn vị Nga, bao gồm cả các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner, đang duy trì đà tiến công", - ông Sleboda nhận định.

Mới đây đã có tin rằng, các chiến binh của nhóm Wagner đã nắm quyền kiểm soát Soledar. Theo ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner, "chảo lửa đang hình thành ở trung tâm thị trấn, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh". Ngoài ra, các đơn vị thuộc Wagner Group đã nắm quyền kiểm soát các mỏ muối.
"Quân đội Nga đã thâm nhập vào cả Bakhmut và Soledar cùng lúc và đang giao tranh trong các quận của hai thành phố này. Nga đang đạt được tiến triển nhanh hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, ở đó đang diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt", - ông Sleboda nói.
Xe tăng bánh hơi AMX-10RC của Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Kiev cần nghiêm túc đón nhận "món quà" mới của phương Tây
Theo nhà phân tích, có vẻ như chính quyền Kiev đang gặp khó khăn trong việc luân phiên xoay vòng lực lượng và gửi lực lượng tiếp viện với tốc độ mà họ đã làm trong vài tháng qua.
"Ngoài ra, pháo binh của họ đã bị vô hiệu hóa ở mức độ lớn hơn nhiều, - cựu quân nhân Mỹ nói tiếp. - Hỏa lực pháo binh phản công của Nga cực kỳ khó chịu. Ưu thế áp đảo của Nga về pháo binh - 9 ăn 1 - giờ đây có lẽ còn lớn hơn nữa".
Kết quả là các lực lượng Ukraina đang chịu những mất mát đau đớn, có từ 300 đến 1.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương mỗi ngày, theo các báo cáo của phương Tây. Theo ông Sleboda, khoảng 90% thiệt hại của chế độ Kiev là do các cuộc tấn công bằng pháo binh của Nga.

Phòng thủ ở Bakhmut: thành phố dưới lòng đất

Đặc trưng của các cuộc giao tranh ở Bakhmut và các khu vực xung quanh là vùng lãnh thổ này rất dễ phòng thủ và khó bị tấn công bởi lợi thế về độ cao. Bên kiểm soát khu vực với độ cao này có thể quan sát mọi thứ và tấn công các binh lính đang tiếp cận, chuyên gia Sleboda giải thích.

"Để dễ hình dung về quy mô cần phải nói rằng, chỉ riêng ở khu vực Bakhmut, chế độ Kiev có khoảng 60.000 quân, - ông Sleboda cho biết. - Đa số họ là lính nghĩa vụ nhưng ở đó cũng có một số đội quân tinh nhuệ nhất. Phía Ukraina đã xây dựng khoảng 500 chiến hào trong thành phố".

Ngoài ra, Bakhmut là khu vực có địa lý độc đáo, được chia cắt bởi một con sông và các hệ thống ao hồ, kênh, mương. Điều đó khiến cho việc phòng thủ trở nên thuận lợi hơn, theo nhà phân tích.
"Ngoài ra, ở Bakhmut có một mạng lưới đường hầm dưới lòng đất, và tại một số điểm chúng giao với các mỏ muối lớn tại Soledar ở phía Bắc, - cựu quân nhân Mỹ nói tiếp. – Liên Xô đã từng xây dựng mạng lưới đường hầm dưới lòng đất theo kiểu hệ thống boongke và công sự thời Thế chiến II, và các đường hầm này là đủ lớn để lái xe tăng ra vào. Vì thế, có hẳn một thành phố bên dưới thành phố, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt. Điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi hơn nhiều cho việc phòng thủ và khiến việc tấn công trở nên khó khăn hơn nhiều", - ông Sleboda nhận định.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả những thách thức đó, quân đội Nga vẫn đang tiến công vào thành phố, ông Mark Sleboda nhấn mạnh. Chỉ trong 2 ngày qua quân đội Nga đã đạt được bước đột phá ở Soledar, đe dọa toàn bộ tuyến phòng thủ của quân đội Ukraina ở đây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала