Xe tăng Altay của Thổ Nhĩ Kỳ: tại sao việc sản xuất hàng loạt bị trì hoãn?

© AP Photo / Burhan OzbiliciXe tăng quân sự Altay đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc duyệt binh ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
Xe tăng quân sự Altay đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc duyệt binh ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Đăng ký
Vào ngày 9 tháng 1, phát biểu tại buổi lễ bàn giao lô pháo tự hành nội địa thế hệ mới Fırtına (Storm) cho các lực lượng vũ trang, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói về dự án phát triển xe tăng nội địa Altay.
Theo ông Erdogan, việc sản xuất hàng loạt xe tăng Altay được lên kế hoạch vào năm 2025 sau khi thực hiện chương trình thử nghiệm, trong khuôn khổ chương trinh này hai chiếc xe tăng Altay sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo thông tin được xác nhận bởi các nguồn tin của Sputnik trong Bộ Công nghiệp Quốc phòng thuộc phủ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hai chiếc xe tăng này sẽ được trang bị động cơ diesel DV27K do Hyundai Doosan sản xuất và hộp số EST15K do SNT Dynamics sản xuất. Nếu các cuộc thử nghiệm thành công, thì có thể nói về các đơn đặt hàng mới cho các tập đoàn Hàn Quốc.
CC BY 4.0 / CeeGee / Main battle tank Altay of Otokar at the IDEFXe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul
Xe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Xe tăng chiến đấu Altay từ Otokar được trưng bày ở Istanbul
Trong khi đó, theo kế hoạch ban đầu, xe tăng Altay phải được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2020, nhưng kế hoạch này không được thực hiện bởi vì các lệnh trừng phạt đã tác động đến động cơ của xe tăng mà theo kế hoạch nước Đức phải cung cấp thiết bị này.

Quá trình phát triển dự án Altay

Năm 2007, công ty Otokar đã thắng thầu sản xuất nguyên mẫu xe tăng. Kết quả là nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Altay đã được sản xuất thành công với động cơ và hộp số được cung cấp từ Đức. Công ty Rotem của Hàn Quốc (công ty này đã phát triển xe tăng K2 Black Panther) đã cung cấp hỗ trợ trong quá trình sản xuất nguyên mẫu Altay.
© Ảnh : CC BY-SA 2.0 kr/권순삼, 국방시민연대 (Defense Citizen Network) / K2 black pantherXe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Xe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Vào năm 2015, Bộ Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) đã công bố đấu thầu sản xuất hàng loạt 250 xe tăng Altay, trong đó, ngoài nhà sản xuất nguyên mẫu Otokar, còn có FNSS và BMC đã tham gia. BMC đã thắng thầu, và vào ngày 9 tháng 11 năm 2018, một thỏa thuận đã được ký kết về việc xe tăng Altay sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2020.
Theo Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2017-2020 do Bộ Công nghiệp Quốc phòng công bố, 15 chiếc xe tăng Altay phải được đưa vào biên chế vào năm 2020, và 20 chiếc xe tăng - vào năm 2021. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không đạt được trong khung thời gian quy định.

Altay gặp sự cố với động cơ của Hàn Quốc

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia công nghiệp quốc phòng Anıl Şahin thu hút sự chú ý đến những vấn đề kỹ thuật trong quá trình vận hành động cơ của Hàn Quốc.
“Hàn Quốc đang sử dụng động cơ và hộp số của Đức trên các xe tăng của mình. Các chuyên gia Hàn Quốc cố gắng phát triển động cơ của riêng mình trong một thời gian dài, nhưng, chúng tôi biết về một số vấn đề kỹ thuật được xác định trong quá trình vận hành thiết bị này. Các công việc đang được tiến hành để giải quyết những vấn đề đó."
CC BY-SA 2.0 / 대한민국 국군 Republic of Korea Armed Forces / 육군 K2전차 (7445555272)Xe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc
Xe tăng chiến đấu K2 Black Panther của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Xe tăng chiến đấu K2 "Black Panther" của Hàn Quốc

"Như các bạn đều biết, Đức không thể cung cấp động cơ cho Thổ Nhĩ Kỳ do lệnh cấm vận được đưa ra trước đó. Do xe tăng Altay tương tự như xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc nên động cơ của xe tăng này phù hợp với Altay. Vì Thổ Nhĩ Kỳ rất cần một loại động cơ như vậy, nên họ đã mua nó từ Hàn Quốc. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc đang hợp tác để loại bỏ những vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình tích hợp lắp đặt động cơ trên xe tăng Altay”, - chuyên gia Anıl Şahin nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала