Ankara nêu điều kiện để đạt được tiến triển trong vấn đề Thụy Điển gia nhập NATO

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhThổ Nhĩ Kỳ, Ankara
Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Không có tiến triển nào trong việc Thụy Điển gia nhập NATO cho đến khi Stockholm giải quyết dứt điểm các cộng đồng khủng bố hoạt động ở nước này, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết hôm thứ Năm.
Đại sứ Thụy Điển tại Ankara hôm thứ Năm đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông bị phản đối liên quan đến tuyên truyền ở Stockholm về các hành động của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ chống Tổng thống Tayyip Erdogan.

"Chúng tôi lên án những hành động ghê tởm và tàn ác ở Stockholm nhằm vào tổng thống của chúng tôi. Chúng tôi đã chuyển phản ứng và kỳ vọng của mình tới chính quyền Thụy Điển. Họ phải có những bước đi cụ thể", - ông Kalin viết trên mạng xã hội.

Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Thụy Điển hoàn thành thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về tư cách thành viên NATO

"Chừng nào các tổ chức khủng bố (ở Thụy Điển) chưa bị chấm dứt, tiến trình về vấn đề gia nhập NATO là không thể", - ông Kalyn nhấn mạnh.

Nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, Thụy Điển và Phần Lan bày tỏ mong muốn gia nhập NATO, vì lo ngại "mối đe dọa từ Nga". Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc hai nước này tham gia liên minh. Trong tương lai, Ankara sẽ đưa ra một số điều kiện với Stockholm và Helsinki để Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với việc hai nước trở thành thành viên của tổ chức này. Đặc biệt, trong số những yêu cầu này có việc trục xuất những người ủng hộ Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), được công nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ là tổ chức khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала