Thủ tướng Chính phủ đặt kỳ vọng vào ngành Nông nghiệp Việt Nam năm 2023

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ NN và PTNT
Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ NN và PTNT - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 13/1, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao chỉ tiêu cho ngành nông nghiệp năm 2023 đạt tốc độ tăng trưởng GDP là 3,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 55 tỷ USD.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khó khăn hơn so với dự báo, trong đó khó khăn do biến đổi khí hậu, biến động thị trường, dịch chuyển xu hướng tiêu dùng... ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ.
Cả nước hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, kinh tế tăng trưởng cao...
Với kết quả năm 2022 ngành nông nghiệp đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: ngành nông nghiệp ngày càng khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế trong bất cứ hoàn cảnh nào vì vậy, ngành cần tiếp tục phát triển bứt phá, mạnh mẽ hơn trong năm 2023.
Khai trương Trung tâm giao dịch và phát triển sản phẩm Ngôi nhà Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Bộ Nông nghiệp Nga mở rộng quy mô tại Việt Nam, xuất hiện thêm kênh phân phối chất lượng cao
Năm 2022, GDP ngành nông nghiệp đạt 3,36% là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản toàn ngành đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021; thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD, chiếm hơn 75% tổng giá trị xuất siêu của toàn nền kinh tế.
Bên cạnh ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tựu mà toàn ngành NN&PTNT đã đạt được trong năm qua; phân tích nguyên nhân, bài học của thành công, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế mà toàn ngành NN&PTNT cần khắc phục như việc gỡ “Thẻ vàng” của EC đối với đánh bắt hải sản của Việt Nam chưa đạt kết quả mong muốn; một số cơ chế, chính sách chưa được bổ sung, chỉnh sửa, tháo gỡ kịp thời; cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp chưa phổ biến; năng suất lao động, giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp chưa cao; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mỗi xã một sản phẩm vẫn còn khoảng cách chênh lệch giữa một số vùng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn họp khẩn sau 'phốt' VietGap
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, năm 2023, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta và ngành NN&PTNT nói riêng sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song “núi cao cũng có đường trèo; đường có hiểm nghèo cũng có lối đi”.
Thủ tướng đề nghị toàn ngành NN&PTNT phấn đấu đạt mức tăng trưởng 3,5%, xuất khẩu đạt 55 tỷ USD, cao hơn mức tăng trưởng của năm 2022...
Thủ tướng tin rằng, ngành nông nghiệp năm 2023 và thời gian tới sẽ chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, nước ta trở thành nước có nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Nông dân sẽ sống được bằng nông nghiệp, ngày càng giàu có, sung túc, văn minh hơn. Nông thôn sẽ ngày càng hiện đại, phồn vinh, thân thiện và đáng sống hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала