- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev tuyên bố chuẩn bị dự thảo nghị quyết của LHQ về tòa án chống Nga

© AP Photo / Seth WenigHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đăng ký
Ukraina trong năm nay sẽ đưa ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dự thảo nghị quyết về việc thành lập tòa án đặc biệt chống lại Nga, Thứ trưởng thứ nhất BNG Ukraina Emine Dzhaparova nói với các nhà báo. Cũng vào tháng 2 Kiev sẽ đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ dự thảo nghị quyết ủng hộ "kế hoạch hòa bình" của Vladimir Zelensky.
"Chúng ta ngày nay cần thành lập một tòa án đặc biệt liên quan đến hành vi xâm lược. Chúng tôi kêu gọi các nước thành viên ủng hộ nghị quyết thành lập một cơ chế quốc tế đặc biệt mà chúng tôi gọi đó là một tòa án đặc biệt, nghị quyết đó chúng tôi chuẩn bị đệ trình lên Đại hội đồng xem xét muộn hơn trong năm nay", - bà Dzhaparova nói khi phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Bà cho biết lãnh đạo Ukraina xác định rằng ưu tiên số một đối với Kiev tại Liên hợp quốc vào tháng 2 sẽ là dự thảo nghị quyết về "kế hoạch hòa bình" của Zelensky.
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kiev muốn tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" tại diễn đàn LHQ
"Đại diện thường trực Sergei Kislitsa hiện tại sẽ nghiên cứu đề ra thể thức thảo luận. Chúng tôi có thể triệu tập một phiên họp bất thường đặc biệt để thông qua nghị quyết này", - bà Dzhaparova nói rõ trong cuộc trò chuyện với các phóng viên.
Nghị quyết về tòa án chống lại Liên bang Nga có thể được Đại hội đồng Liên hợp quốc xem xét muộn hơn trong năm nay, bà nói thêm.
Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đưa ra sáng kiến thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt về Ukraina dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Đại diện thường trực của Nga tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, ông Gennady Gatilov nói với Sputnik rằng việc thành lập một cơ chế dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc cần có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, mà nếu không có sự chấp thuận đó thì "tòa án về Ukraina" do EU đề xuất không thể thực hiện được. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc của Kiev cho rằng Nga gây ra tội ác chiến tranh trên lãnh thổ Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала