Thầy Thích Thanh Quyết nói về trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh

© Ảnh : Vũ Minh Đức - TTXVNBế mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 – 2027
Bế mạc Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 – 2027 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đăng ký
Nói về Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho rằng, "chẳng qua là ông có cách làm mà chúng ta chưa biết thôi và ông vẫn đang đi rất đúng đắn".
Về Lễ hội Xuân Yên Tử, Hoà thượng Thích Thanh Quyết cho biết, ngày 31/1 (tức mùng 10 tháng giêng năm Quý Mão), tại cung Trúc Lâm thuộc danh thắng quốc gia Yên Tử, Lễ hội xuân Yên Tử sẽ khai mạc, mở đầu mùa lễ hội Xuân Yên Tử kéo dài suốt ba tháng mùa xuân.

Quảng Ninh tổ chức khai hội Xuân Yên Tử

Hôm nay, tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Lễ hội xuân Yên Tử.
Lễ hội Xuân Yên Tử do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Uông Bí, Quảng Ninh, phối hợp tổ chức.
Đây là lễ hội lớn nhất ngày đầu Xuân tại Quảng Ninh, trở thành điểm hẹn chào đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái mỗi dịp Xuân về, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử.
Tại cuộc họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Quyết cho biết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh cho hay, Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm 2023 được tổ chức vào sáng 31/1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão).
Lễ khai hội đón khách tham quan Khu Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Yên Tử là hoạt động văn hóa nhằm phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của khu di tích và danh lam thắng cảnh Yên Tử tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

"Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm nay là sự phục hồi sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người dân không có điều kiện thể hiện niềm tin tín ngưỡng", - Hòa thượng Thích Thanh Quyết bày tỏ.

Theo dự kiến, Hội Xuân Yên Tử 2023 sẽ đón hơn 1 triệu Phật tử, người dân và khách du lịch về hành hương, tham quan và trải nghiệm.
Theo Thượng toạ, mấy năm qua cung Trúc Lâm cũng được hoàn thiện đẹp hơn. Và những chuyến hành hương theo dấu chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông ngày càng được yêu thích, đặc biệt gần đây thu hút đông các doanh nhân, trí thức, học sinh, sinh viên…

Chương trình Lễ hội Xuân Yên Tử 2023 có gì đặc biệt?

Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, thực hiện triển khai chương trình, UBND TP Uông Bí đã thành lập Ban Tổ chức Lễ Khai hội và Hội Xuân Yên Tử năm 2023, trong đó phân công rõ trách nhiệm của các đơn vị thành viên ban tổ chức; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và doanh nghiệp trong việc tổ chức, quản lý, phát huy hiệu quả lễ hội trở thành sản phẩm du lịch thu hút du khách, phật tử và nhân dân về với Yên Tử.
Về địa điểm tổ chức Lễ hội xuân Yên Tử, Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó ban kiêm Chánh Thư ký GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh thông tin, lễ khai hội năm nay được tổ chức khu vực sân vườn hoa tâm Yên Tử gần cung Trúc Lâm Yên Tử với sự tham gia của gần 5.000 đại biểu, du khách, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh tham dự.
Ngoài phần chính là lễ và hội, Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm chủ trì buổi biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, múa võ thuật cổ truyền; tổ chức các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử; trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử; văn hoá ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử… trước, trong và sau Lễ Khai hội Xuân Yên Tử.
UBND TP Uông Bí cũng chủ trì tổ chức hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam, dự kiến ngày 5/2/2023 (tức ngày 15 tháng Giêng, năm Quý Mão), tại khu vực sân Đình, Làng Nương, Yên Tử.
Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển, điểm nhấn năm nay là những khóa lễ phục vụ khách du lịch hành hương lễ Phật ban đêm tại Yên Tử.

"Tận dụng không gian linh thiêng, trầm mặc vào ban đêm của Yên Tử để tạo nên một giá trị riêng cho khách hàng hương đến với thánh địa Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”, - Thượng toạ Thích Đạo Hiển cho biết.

Đối với việc thí điểm ứng dụng ví điện tử MoMo cúng dường ở Yên Tử, Thượng tọa Thích Đạo Hiển thừa nhận "không hiệu quả". Theo đó, trong hai năm thí điểm, số tiền cúng dường qua ví điện tử ở Yên Tử chỉ đạt khoảng 24 triệu đồng.
Mái chùa Việt nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2022
Vụ tà dâm nơi cửa Phật của trụ trì chùa Biện Sơn Thích Minh Pháp

Thượng toạ Thích Thanh Quyết nói về thầy Thích Trúc Thái Minh ở chùa Ba Vàng

Thượng toạ Thích Thanh Quyết hôm nay cũng trả lời báo chí một số câu hỏi liên quan đến chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Minh.
Theo đó, bình luận về những chuyện "lùm xùm" ở chùa Ba Vàng, Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho rằng:
"Chẳng qua ông ấy có cách làm chúng ta chưa biết thôi. Ông (Thích Trúc Thái Minh – PV) vẫn đang đi rất đúng đắn chứ không có gì".
Thượng tọa Thích Thanh Quyết cũng tiết lộ rằng, khoảng hai năm trước chùa Ba Vàng đã xin chuyển hệ phái từ Bắc tông sang Phật giáo nguyên thủy theo phái Nam tông của người Việt, nhưng chưa được Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh chấp thuận.

"Việc chuyển hệ phái phải thực hiện theo những quy định của Giáo hội", - thầy Thích Thanh Quyết nhấn mạnh.

Hoà thượng cho hay, ông đánh giá cao công lao của trụ trì chùa Ba Vàng khi đã chịu nhiều vất vả để có được ngôi chùa bề thế như vậy.
"Thầy Thích Trúc Thái Minh có công lao với Phật giáo Quảng Ninh trong hơn chục năm qua", -Thượng toạ Thích Thanh Quyết nói.
Trưởng ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh cho hay, khi dự án khởi công, ông có xem sơ đồ mặt bằng thấy công trình xây dựng nhiều, cần lượng tiền lớn nhưng người phát tâm lớn nhất chỉ có 50 triệu đồng, biết khi nào mới xây xong.
"Tôi lo cho ông ấy. Tôi giúp huy động cho ông, bằng cách cúng 100 tấn xi măng, tương đương 100 triệu đồng. Công trình này cuối cùng là để cho dân cho nước, chứ ông sống được mấy mét vuông trong chùa ấy, ăn mấy lạng gạo một ngày?", - Thượng tọa Thích Thanh Quyết bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала