Tổng thống Indonesia cáo buộc châu Âu trở lại chủ nghĩa thực dân

© AP Photo / Dita AlangkaraTổng thống Indonesia Joko Widodo
Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói rằng những nỗ lực của EU nhằm hạn chế quyền tự do hành động của các nước đang phát triển đối với tài nguyên của mình có nghĩa là châu Âu "quay trở lại các thông lệ không chấp nhận được của thời kỳ thuộc địa".
Indonesia đã cấm xuất khẩu quặng niken từ đầu năm 2020. Sau đó, Liên minh châu Âu đã đệ đơn khiếu nại lên WTO, cho rằng các hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô của Indonesia đang gây tổn hại cho ngành sản xuất thép không gỉ. Trong sự khó chịu của Indonesia, ủy ban WTO đã ra phán quyết có lợi cho EU vào tháng 11 năm 2022.
"Indonesia may mắn có nguồn niken dồi dào. Các quốc gia đang cố ép chúng tôi xuất khẩu niken đang thực sự muốn kiểm soát tài nguyên thiên nhiên của chúng tôi vì sự thịnh vượng của chính các nước này", - cổng thông tin địa phương Detik trích dẫn lời ông Widodo.
Dầu cọ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Malaysia, Indonesia tranh cãi với EU về dầu cọ

Trở ngại cho Indonesia

Tổng thống nhấn mạnh rằng chính châu Âu phải chịu trách nhiệm về việc Indonesia không thể nhanh chóng hiện đại hóa nền kinh tế và bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện sử dụng pin niken.

"Liên minh châu Âu bao gồm các quốc gia từng chiếm Indonesia làm thuộc địa trong quá khứ. Và hiện tại, lập trường của EU gần giống với lập trường đã diễn ra trong thời kỳ thuộc địa của Hà Lan đối với Indonesia... Hạn chế khả năng tăng trưởng kinh tế là thông lệ không chấp nhận được trong thế kỷ này", - ông Widodo giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала