Bác sĩ: những ai uống cà phê mà không ngủ được

© Ảnh : Pixabay / PexelsСà phê
Сà phê - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyên gia dinh dưỡng Olga Perevalova lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Sputnik cà phê không phải lúc nào cũng tiếp thêm sinh lực, thức uống này giúp một số người bình tĩnh hơn. Bà giải thích điều này có thể là do đặc điểm di truyền nào cơ thể.

Yếu tố di truyền

"Mỗi người đều có một gen chịu trách nhiệm hấp thụ caffeine. Nếu gen này hoạt động thì caffeine được hấp thụ nhanh chóng, những người như vậy có thể uống ba tách cà phê mỗi ngày. Có những người không có gen chịu trách nhiệm chuyển hóa caffeine, caffeine trong cơ thể hoạt động chậm Trong trường hợp này, một tách cà phê mỗi ngày là đủ, và tốt hơn là không nên uống sau 3 giờ chiều. Hai hoặc ba tách trong ngày, đặc biệt là sau bữa trưa, sẽ tiếp thêm sinh lực cho. Nếu nhiều hơn đến mức sẽ không ngủ cho đến sáng, giấc ngủ sẽ bị xáo trộn. Không nên làm như vậy, nếu không bạn có thể tự uống rượu đến tăng huyết áp", - Olga Perevalova cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Nhạy cảm với theobromine

"Có những người trở nên khỏe hơn sau một tách cà phê, tác dụng caffeine đối với cơ thể chiếm ưu thế trong họ. Và ngược lại, có những người thư giãn đến mức thậm chí có thể ngủ thiếp đi. Tác dụng theobromine chiếm ưu thế trong đó, đưa vào trạng thái nghỉ ngơi. Đây cũng là một đặc điểm di truyền, mọi thứ đều nằm trong tay di truyền. Trong cà phê đông khô, hòa tan, có nhiều theobromine hơn caffeine, nó có thể khiến bạn muốn ngủ hơn. Đổi lại, cà phê pha tự nhiên sẽ có tác dụng tiếp thêm sinh lực rõ rệt hơn", - Olga Perevalova nói thêm.

Cà phê trứng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Chuyên gia thần kinh cảnh báo về sự nguy hiểm của cà phê trong cơn suy nhược

Kiểm tra tỷ lệ trao đổi chất

"Xét nghiệm DNA để tìm caffeine có thể được thực hiện trong bất kỳ phòng thí nghiệm nào, không tốn kém. Bạn cũng có thể thực hiện một xét nghiệm đơn giản về chuyển hóa caffeine tại nhà. Vào buổi sáng, khi thức dậy, hãy đo huyết áp và mạch, uống một ly cà phê đặc bụng đói, không phải ngay lập tức mà được pha kiểu Thổ hoặc máy pha cà phê , và đo lại huyết áp và mạch. Ví dụ: huyết áp đang là 120/80, nhịp đập 60, trở thành 130/80/70. Sau hai giờ, caffeine sẽ được hấp thụ và các chỉ số sẽ trở lại bình thường nếu người đó ở trạng thái bình tĩnh. Sau đó, bạn cần đo lại huyết áp và mạch. Nếu huyết áp được giữ nguyên, sau đó quá trình trao đổi chất bị chậm lại... Trong trường hợp này, một tách cà phê mỗi ngày là đủ, hơn nữa, cà phê hòa tan có nhiều theobromine hơn", - Olga Perevalova kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала