Việt Nam: Tài khoản đưa tin giả vụ nữ sinh trường HUFLIT là “phản động gộc”?

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhFacebook
Facebook - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Đăng ký
Liên quan đến tin giả vụ “nữ sinh HUFLIT”, tài khoản Facebook* tích cực đăng tải, xuyên tạc vụ việc được xác định là Thuan Van Bui, chuyên đưa tin xấu độc, chống phá Nhà nước.
Đối tượng đứng sau tài khoản trên là Bùi Văn Thuận, đã bị tuyên mức án 8 năm tù giam về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Do đối tượng này đã bị bắt và đang chấp hành bản án tù, rất có thể tài khoản Facebook* Thuan Van Bui đang được đồng bọn quản lý, tiếp tục đưa tin xuyên tạc, chống phá.

Tài khoản chuyên đăng tin phản động, chống phá

Liên quan đến tin giả về vụ nữ sinh trường Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) bị hiếp dâm khi đi học quân sự, nhiều người đã tìm hiểu và phát hiện một tài khoản Facebook* tích cực đăng tải, xuyên tạc xoay quanh sự vụ này.
Cụ thể, đoạn "clip fake" về vụ nữ sinh trường HUFLIT được lan truyền mạnh mẽ nhất và được biết tới nhiều nhất là từ trang Facebook* Thuan Van Bui. Trước khi có họp báo đính chính thông tin, nhiều người đã nhận thấy Thuan Van Bui có dấu hiệu của một trang chuyên xuyên tạc, chống phá Nhà nước. Tuy nhiên, do bị cảm xúc chi phối, nhiều người đã bỏ qua vấn đề này.
Theo tìm hiểu, tài khoản Facebook* mang tên Thuan Van Bui được cho là của Bùi Văn Thuận (sinh năm 1981), trú tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá, từng là giáo viên hợp đồng của một trường trên địa bàn Hà Nội.
Bùi Văn Thuận là đối tượng cốt cán trong tổ chức phản động "Hội Anh Em Dân Chủ", từng đăng tải công khai các bài viết có quan điểm ủng hộ tổ chức khủng bố Việt Tân. Tên này được giao nhiệm vụ phát triển lực lượng chống phá tại tỉnh Hoà Bình.
Кубики с надписью Fake news - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Đề nghị khởi tố vụ tung tin sai sự thật về "2 nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại"
Bùi Văn Thuận đã lập và sử dụng các tài khoản facebook* cá nhân “Thuan Van Bui”, “Từ Việt Dân” và fanpage “Cha già dân tộc - danh nhân văn hóa quốc tế Việt Nam” để phục cho việc tuyên truyền chống phá nhà nước, bôi nhọ và xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đường lối, chính sách của Nhà nước...
Ngày 30/08/2021, Bùi Văn Thuận đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa bắt, khởi tố đối với Bùi Văn Thuận về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Tháng 11/2022, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Thuận 8 năm tù giam và áp dụng hình phạt bổ sung quản chế trong thời hạn 5 năm, tước quyền công dân, quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước thời hạn 5 năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hoá, đường link Facebook* của Bùi Văn Thuận trùng khớp với Facebook* Thuan Van Bui đã có chia sẻ "clip fake" về vụ nữ sinh. Tuy nhiên, do đối tượng này đã bị bắt và đang thực hiện bản án tù, có thể tài khoản Facebook* này đang được đồng bọn quản lý.
Sau khi có thông tin chính thức về vụ việc từ cơ quan chức này, tài khoản Thuan Van Bui đã vội xoá đoạn "clip fake" và tiếp tục đăng bài đả kích, bóng gió.

Khởi tố vụ án

Sáng 14/1, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về "Tội đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính", xảy ra tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường Quân sự Quân khu 7.
Thiếu tướng Du Trường Giang, Phó Tư lệnh Quân khu 7 yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn chỉnh hồ sơ vụ án, kiên quyết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật các đối tượng vu khống, xuyên tạc sai sự thật.
Xe cảnh sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Sự thật clip nữ sinh HUFLIT ở Trường Quân sự Quân khu 7: Công an và Quân đội điều tra
Việc khởi tố dự trên tin báo về tội phạm của Trường Quân sự Quân khu 7 về đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường Quân sự Quân khu 7, gây dư luận xấu làm giảm uy tín của Quân đội và Trường.
Hiện các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала