Dự thảo mới: Trẻ dưới 6 tuổi có thể được cấp CCCD gắn chip nếu có nhu cầu?

© Depositphotos.com / _ella_ Giấy tờ.
 Giấy tờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Đăng ký
Theo dự thảo do Bộ Công an đề xuất, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ có thể được cấp thẻ CCCD gắn chip nếu có nhu cầu.
Đến hết tháng 12/2022, Việt Nam đã cấp hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip, phê duyệt hơn 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Dự thảo luật Căn cước công dân

Mới đây, Bộ Công an cho biết đã hoàn thành dự thảo luật Căn cước công dân (sửa đổi) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Trong dự thảo mới, đáng chú ý có đề xuất cấp thẻ CCCD gắn chip cho công dân dưới 14 tuổi, nhưng được thực hiện theo nhu cầu chứ không bắt buộc.
Cụ thể, dự thảo bổ sung một số quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD, theo hướng tách riêng nhóm công dân dưới 14 tuổi và nhóm công dân từ đủ 14 tuổi trở lên.
Đối với nhóm công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, trình tự, thủ tục cấp thẻ CCCD về cơ bản không có gì thay đổi.
Đối với nhóm công dân dưới 14 tuổi, đáng chú ý với công dân là trẻ em dưới 6 tuổi nhưng chưa đăng ký khai sinh, thì thực hiện cấp thẻ CCCD đồng thời khi đăng ký khai sinh.
Nếu công dân là trẻ em đã đăng ký khai sinh thì cha, mẹ hoặc người giám hộ đến cơ quan quản lý căn cước để làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho trẻ em. Riêng trường hợp trẻ dưới 6 tuổi thì không thu nhận thông tin sinh trắc học.
Trường hợp công dân là trẻ em đủ 6 tuổi trở lên thì cha, mẹ hoặc người giám hộ phải đưa trẻ em đó đến cơ quan quản lý căn cước để chụp ảnh khuôn mặt khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD.
Bộ Công an cũng đề xuất cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam để bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của họ và phục vụ công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, phát huy giá trị, tiện ích của thẻ CCCD trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.
Dự thảo luật mới cũng nêu rõ giá trị của thẻ CCCD. Theo đó, thẻ CCCD được dùng để cung cấp thông tin về công dân và tương đương việc xuất trình các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp có thông tin đã được in hoặc tích hợp trong thẻ CCCD.
Thẻ CCCD giúp giảm giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính như: thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, văn bằng, chứng chỉ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Dự thảo cũng quy định chuyển tiếp theo hướng CMND còn thời hạn sử dụng vẫn có giá trị đến hết ngày 31/12/2024. Đối với các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.
Cơ quan quản lý nhà nước không được quy định các thủ tục về đính chính, thay đổi thông tin liên quan đến CMND, thẻ CCCD trong các giấy tờ nêu trên.
Về các hành vi nghiêm cấm, dự thảo đã chỉnh lý, bổ sung nội dung nghiêm cấm mua, bán, trao đổi, chia sẻ, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước, phù hợp với định hướng quản lý căn cước công dân tại dự thảo.

Đã cấp hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip

Bộ Công an cho biết, tính đến cuối tháng 12/2022, cả nước đã cấp hơn 76,5 triệu thẻ CCCD gắn chip, phê duyệt hơn 17 triệu tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Người sử dụng thẻ CCCD và tài khoản định danh điện tử sẽ được tiếp cận nhiều tiện ích, giảm nhiều loại giấy tờ, từ đó giúp triển khai các tiện ích về dịch vụ công và phát triển kinh tế - xã hội.
Ví dụ, ứng dụng CCCD gắn chip tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế phục vụ khám chữa bệnh tại 94% cơ sở y tế trên toàn quốc, tiết kiệm tiền in thẻ bảo hiểm y tế giấy 24,7 tỉ đồng so với năm 2021.
Khách sạn ở Vịnh Hạ Long, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2022
C06, Bộ Công an nói gì về việc khách sạn, nhà nghỉ giữ CMND, CCCD của khách?
Việc tích hợp thông tin thẻ ATM vào CCCD gắn chip phục vụ rút tiền tại cây ATM cũng giúp tiết kiệm chi phí in thẻ cho các tổ chức ngân hàng khoảng 50.000 đồng/thẻ, bảo đảm xác thực, đảm bảo chính xác danh tính, phòng, chống rủi ro, gian lận.
Ngoài ra, trong thời đại thương mại điện tử đang phát triển, việc tích hợp thông tin thẻ ATM vào CCCD gắn chip còn góp phần đẩy mạnh các ứng dụng phục vụ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала