Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày

© AP Photo / Martin MejiaMột người ủng hộ Tổng thống Pedro Castillo cầm cờ Peru ở Lima, Peru
Một người ủng hộ Tổng thống Pedro Castillo cầm cờ Peru ở Lima, Peru - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình trạng khẩn cấp được áp dụng từ ngày 15 tháng 1 trong 30 ngày tại một số khu vực của Peru trong bối cảnh các cuộc biểu tình xã hội ở nước này, theo nội dung sắc lệnh của chính phủ.

"Tuyên bố từ ngày 15 tháng 1 năm 2023, trong khoảng thời gian 30 ngày theo lịch, tình trạng khẩn cấp ở các vùng Puno, Cusco, Lima, thuộc tỉnh Callao theo hiến pháp, thuộc tỉnh Andahuaylas của đặc khu Apurimac, trong các tỉnh Tambopata và Tahuamanu của đặc khu Madre de Dios, cũng như ở quận Torata", - theo nội dung sắc lệnh của chính phủ được đăng trên tờ báo Peruano.

Như đã nêu trong nghị định, cảnh sát đảm bảo quyền kiểm soát trật tự trong nước với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang.

Tình hình ở Peru

Vào ngày 7 tháng 12 năm 2022, Tổng thống Peru Pedro Castillo đã giải tán quốc hội, vì nó sẽ xem xét luận tội ông lần thứ 3. Tuy nhiên, các nghị sĩ vẫn tập trung họp và quyết định về việc Castillo phải từ chức.
Quân đội và cảnh sát đã lên tiếng phản đối quyết định của Castillo, và ông bị bắt vì tội nổi loạn và lạm dụng quyền lực. Phó Tổng thống Dina Boluarte trước đó đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Peru tại Quốc hội và trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.
Một cảnh sát bắn hơi cay để giải tán những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Pedro Castillo ở Lima, Peru - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Số người bị thương trong biểu tình ở Peru đã tăng lên 55
Những người ủng hộ cựu tổng thống đã tổ chức biểu tình kể từ ngày 10 tháng 12 năm 2022, trong đó, theo dữ liệu mới nhất, ít nhất 48 người đã chết. Văn phòng Tổng chưởng lý Peru đã mở cuộc điều tra chống lại Tổng thống Boluarte và Thủ tướng Alberto Otarola trong vụ án diệt chủng vì người dân thiệt mạng các cuộc biểu tình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала