Vụ đồ đạc ‘tự bốc cháy' ở Hậu Giang: Xử phạt 3 người tự đốt để trục lợi

© Depositphotos.com / VisualGenerationVụ cháy
Vụ cháy - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Đăng ký
Liên quan đến vụ đồ đạc ‘tự bốc cháy' ở Hậu Giang, ba người trong một gia đình ở tỉnh này vừa bị xử phạt hành chính 7.250.000 đồng vì hành vi “Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.
Theo đó, những người này đã tự đốt các đồ vật rồi tri hô cho người dân phát hiện, phao tin rằng các vật dụng tự nhiên bốc cháy để hòng trục lợi cá nhân.

Xử phạt hành vi báo tin giả

Ngày 14/1, Công an huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã xử phạt hành chính 3 người về hành vi.
“Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền", - liên quan đến vụ đồ đạc tự nhiên bốc cháy gây xôn xao thời gian qua.
Theo đó, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 7.250.000 đồng đối với bà Nguyễn Thị Đẹp, Nguyễn Văn Mừng và Đặng Thùy Nhân về hành vi báo tin giả. Cả ba người nói trên ở cùng chung một gia đình tại ấp Mỹ Chánh A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.
Trước đó, khoảng 13h ngày 27/11/2022, bà Nguyễn Thị Phượng phát hiện phía sau nhà ông Nguyễn Văn Bá có nhiều khói bốc lên nên tri hô mọi người rồi cùng gia đình, người dân gần đó đến dập lửa. Vụ hoả hoạn khiến một phần vách lá nhà bếp bị cháy hoàn toàn.
Cùng ngày hôm đó, ông Bá cho biết, thời gian qua, nhiều vụ cháy trong nhà xảy ra liên tiếp không rõ nguyên nhân. Cụ thể là cháy tấm vải và cháy trong phòng ngủ. Bằng chứngđưa ra là video do người nhà tự quay.
© Ảnh : Dantri / Bảo KỳHậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam
Hậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Hậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam
Liên tiếp các ngày sau đó, ông Bá và những người thân trong gia đình cho biết xảy ra gần 100 vụ cháy các vật dụng sinh hoạt trong gia đình, những vật dụng trên đều tự nhiên bốc cháy, không rõ tác nhân gây cháy. Tổng thiệt hại ước tính trên 50 triệu đồng.
Công an huyện Phụng Hiệp cho biết, vụ đồ đạc tự nhiên bốc cháy tại nhà anh Mừng gây hoang mang dư luận, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự địa phương.
Cơ quan công an đã khám nghiệm hiện trường, lắp camera giám sát và làm việc với những người liên quan, đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hậu Giang xác minh.

Trục lợi từ sự ủng hộ, quyên góp

Qua làm việc, trừ vụ cháy đầu tiên, người thân trong gia đình ông Bá thừa nhận hầu hết các vụ cháy khác đều do anh Nguyễn Văn Mừng, bà Nguyễn Thị Đẹp (mẹ anh Mừng) và Đặng Thùy Nhân (vợ anh Mừng) lén lút đốt rồi tri hô cho người dân phát hiện, phao tin rằng các vật dụng tự nhiên bốc cháy.
Động cơ của hành vi này là nhằm tạo thông tin hiếu kỳ để đăng tải trên mạng, mục đích nhận được sự ủng hộ, quyên góp vật chất từ người khác. Kết quả, gia đình ông Bá đã nhận được 6.050.000 đồng và nhiều vật dụng thiết yếu khác.
© Ảnh : Dantri / Bảo KỳHậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam
Hậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Hậu quả vụ đốt đồ đạc “tự phát” ở xã Hiệp Hưng Việt Nam
Công an huyện Phụng Hiệp nhận định, hành vi của bà Đẹp, anh Mừng và chị Nhân là cung cấp thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan có thẩm quyền, gây hoang mang trong dư luận nhằm trục lợi cá nhân.
Sau khi củng cố hồ sơ, nhà chức trách đã quyết định đưa ra mức xử phạt trên đối với các cá nhân vi phạm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала