Các loại quý hiếm: Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu mua các loại dầu thô Bắc Cực của Nga

© Sputnik / Alexander Galperin / Chuyển đến kho ảnhTàu phá băng hạt nhân "Arktika"
Tàu phá băng hạt nhân Arktika - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Đăng ký
Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu mua các loại dầu hiếm Bắc Cực của Nga. Theo các nhà phân tích, ý muốn đa dạng hóa nguồn cung của các nhà nhập khẩu lớn nhất sẽ chèn ép các đối thủ cạnh tranh Trung Đông và sẽ mang lại lợi nhuận bổ sung cho Matxcơva.
Mức giá trần được nhóm G7 (7 nước công nghiệp phát triển), Liên minh Châu Âu (EU) và Úc áp dụng vào ngày 5 tháng 12 đã không ảnh hưởng đến các đối tác châu Á của Nga. Trước đây, Ấn Độ và Trung Quốc cũng đã nhận được dầu giảm giá, rẻ hơn 60 USD/thùng.
Nhưng, Nga cũng có lợi. Các thỏa thuận kỷ lục với Bắc Kinh và New Delhi bù đắp phần lớn tổn thất ở châu Âu.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), kể từ tháng 2, lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng hơn 36 lần - từ 30.000 lên 1,08 triệu thùng/ngày - và thậm chí vượt Trung Quốc (830.000 thùng/ngày). Tổng lưu lượng nhiên liệu đến châu Á đã tăng gấp ba lần lên 2,5 triệu thùng. Theo S&P Global Commodities at Sea, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 68% xuất khẩu dầu thô của Nga.
Các nhà phân tích cho biết: "Hai gã khổng lồ châu Á đã "nuốt chửng" hầu hết các thùng dầu Nga dành cho châu Âu."
Bước nhảy vọt chính trong nhập khẩu của châu Á diễn ra vào quý 2 năm 2022: lượng dầu mỏ mà Bắc Kinh và New Delhi nhập khẩu từ Nga đã tăng thêm 11 triệu tấn so với quý đầu tiên. Điều này đã mang thêm chín tỷ đô la cho Matxcơva. Trong đó, Ấn Độ là nước gia tăng mạnh mẽ việc nhập khẩu năng lượng từ Nga, khi lượng dầu thô vận chuyển từ Nga tới nước này tăng từ 0,66 triệu thùng lên mức 8,42 triệu thùng.
Người châu Á không che giấu: họ đang tận dụng tình hình. Các cảng và nhà máy lọc dầu ven biển của họ gần Ả Rập Saudi, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hơn nhiều. Nhưng, dầu Nga được bán với giá rẻ hơn nhiều.
khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sản xuất và xuất khẩu dầu tăng ở Nga vào năm 2022

Các loại dầu đặc biệt

Theo dữ liệu của Vortexa và Kpler, gần đây Trung Quốc đã mua ba lô hàng dầu thô từ Bắc Cực: loại dầu nhẹ Novy Port, dầu thô Varandey và loại dầu thô chua và đậm đặc Arco.
Trước đây, dầu thô Arco chủ yếu được vận chuyển đến Vương quốc Anh và Hà Lan. Bây giờ người châu Âu sẽ không nhận được gì.

Viktor Katona, nhà phân tích thị trường dầu tại công ty dữ liệu hàng hóa Kpler, khẳng định: "Việc định tuyến lại các loại dầu ở Bắc Cực chắc chắn đang diễn ra."

Như các thương nhân lưu ý, các loại dầu này cũng được giảm giá.

Đa dạng hóa nguồn cung

Trung Quốc muốn đa dạng hóa nguồn cung trong bối cảnh phương Tây áp đặt giá trần đối với các nguồn năng lượng của Nga, - chuyên gia công nghiệp độc lập, tiến sĩ kinh tế Leonid Khazanov cho biết.
"Đối với Bắc Kinh, đây cũng là một công cụ gây áp lực lên các nhà cung cấp Trung Đông: Trung Quốc có thể đạt được các điều kiện thuận lợi hơn. Và cũng có thể tăng nguồn cung xăng và nhiên liệu diesel cho châu Âu", - ông nói thêm.
Dầu thô từ Đông Siberia và Bắc Cực có ít lưu huỳnh hơn so với dầu Urals - hỗn hợp dầu nặng với dầu nhẹ Tây Siberia. Nhờ đó nhiên liệu diesel có chất lượng cao hơn.

"Trung Quốc sẵn sàng gia tăng mua dầu thô nhẹ và nhu cầu về các loại dầu thô nhẹ sẽ tiếp tục tăng", - nhà phân tích độc lập Dmitry Adamidov lưu ý.

Loại bỏ đối thủ cạnh tranh

Vào tháng 11, Ấn Độ đã mua 6,67 triệu thùng dầu Bắc Cực. Đây là một kỷ lục, - chuyên gia Khazanov lưu ý.
Các loại dầu thô Trung Đông, đặc biệt là dầu Basrah Heavy của Iraq, sẽ phải nhường chỗ.

"Dầu thô chua là nguyên liệu để tổng hợp hữu cơ. Tất nhiên, nguồn cung của chúng tôi sẽ làm giảm khối lượng xuất khẩu dầu thô của Trung Đông", - Stanislav Bovt, nhà phân tích tài chính tại nhóm các công ty CMS, cho biết.

Đường ống Sức mạnh của Siberia - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Gazprom đạt mức giao hàng hàng ngày tối đa mới cho Trung Quốc thông qua "Sức mạnh Siberia"
Các loại dầu Bắc Cực có một số ưu điểm và có thể được sử dụng để sản xuất cao su cũng như trong một số ngành công nghệ cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала