Báo Mỹ công bố "món quà" cho Putin từ NATO

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhổng thống Nga Vladimir Putin
ổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tờ The Washington Post của Mỹ viết cuộc đối đầu nội bộ trong NATO là món quà dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Ông Putin là người chiến thắng duy nhất trong tranh chấp về việc cho phép Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác của họ càng sớm đạt được thỏa thuận thì càng tốt cho liên minh", - ấn phẩm viết.

Bài báo lưu ý việc giải quyết cuộc đối đầu giữa Ankara và NATO để Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh sẽ đòi hỏi ngoại giao nhất quán và có thể là những nhượng bộ thực sự mà Washington có thể thực hiện.

"Tổng thống Biden và Quốc hội có thể đóng vai trò quan trọng trong việc này. Họ nên làm vậy, bởi vì bất kể vấn đề gì mà Thổ Nhĩ Kỳ gây ra cho NATO, thì họ vẫn là thành viên hùng mạnh và không thể thay thế của liên minh, và hậu quả của việc mở rộng thành viên NATO - hoặc không làm như vậy - sẽ trở thành "Titanic", - nhà báo viết.

Ngoài ra, NATO cần Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ phương Tây khỏi Iran. Hợp tác với Ankara sẽ mang lại cho liên minh cơ hội đóng cửa phần lớn Biển Đen, tài liệu kết luận.
Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Ankara nêu điều kiện để đạt được tiến triển trong vấn đề Thụy Điển gia nhập NATO

Sự kiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó tại Stockholm đã diễn ra cuộc mít tinh của những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd, tại đó đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bị chỉ trích gay gắt. Nguồn tin của Sputnik cho biết Đại sứ Thụy Điển tại Ankara đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, để nhận phản đối. Chủ tịch quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Sentop, đã hủy bỏ chuyến thăm đã lên kế hoạch trước đó của người đồng cấp Thụy Điển tới nước này. Luật sư Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn lên Văn phòng Công tố trưởng Ankarak hởi tố vụ án hình sự .
Phần Lan và Thụy Điển, trong bối cảnh diễn ra các sự kiện ở Ukraina vào ngày 18 tháng 5 năm 2022, đã gửi đơn xin gia nhập liên minh lên Tổng thư ký NATO. Hiện tại, chỉ có hai quốc gia trong số 30 - Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ - chưa phê chuẩn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала