Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Mỹ và Nga ngừng giả vờ với nhau vào năm 2022

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhQuốc kỳ của Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ của Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Năm 2022, Nga và Mỹ ngừng giả vờ trong quan hệ đối tác, điều duy nhất còn lại của quan hệ Nga - Mỹ là đối thoại trao đổi tù nhân, các chuyên gia nhận định.

"Chúng tôi không thấy điều gì quá mới mẻ vào năm 2022 trong quan hệ Nga - Mỹ. Điều duy nhất xảy ra vào năm 2022 là chúng ta cuối cùng đã ngừng giả vờ và đơn giản là ngừng nói về việc trở thành đối tác của nhau", - tiến sĩ khoa học chính trị, giáo sư Khoa Chính trị Thế giới của Đại học Quốc gia Moskva Alexei Fenenko nói trong cuộc bàn tròn do nhóm truyền thông Russia Today tổ chức.

Theo ông, kể từ thời Bill Clinton, chính quyền Mỹ đã đề ra và xác định các mục tiêu chiến lược trong quan hệ với Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
‘Tiên tri của Putin đã đúng’. Mỹ bí mật chỉ đạo các ngân hàng giữ quan hệ với Nga
"Mục tiêu đầu tiên là làm giảm sức mạnh còn sót lại của Nga, quá lớn để khiến Hoa Kỳ ngủ yên. Chỉ có Nga mới có tiềm năng chiến lược tiêu diệt Hoa Kỳ và tiến hành chiến tranh trên cơ sở vũ khí thông thường. Không ai khác có nền công nghiệp quân sự có khả năng sản xuất vũ khí tương ứng, thậm chí thay thế cho Mỹ. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều chưa sở hữu khả năng như vậy. Do đó, chúng ta là đối thủ ưu tiên của Mỹ", - ông nói.
Mục tiêu chiến lược thứ hai, chuyên gia lưu ý việc loại bỏ tiềm năng hạt nhân của Nga.
Giáo sư Khoa Chính trị Thế giới tại Trường Kinh tế Đại học Đại học Nghiên cứu Quốc gia Vladimir Batyuk tin rằng do các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây, "sẽ không bao giờ có cuộc trò chuyện về cơ sở kinh tế nghiêm túc có thể ổn định quan hệ song phương Nga-Mỹ".
Cờ của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2023
Ở Mỹ nêu đặc điểm khác biệt của phương Tây trong quan hệ với Nga

""Tia sáng" duy nhất trong "vương quốc bóng tối" bất khả xâm phạm là việc duy trì ít nhất số yếu tố của đối thoại song phương về các vấn đề nhân đạo. Ví dụ, việc trao đổi tù nhân hoặc duy trì liên lạc giữa quân đội Nga và Mỹ trên cả vấn đề Ukraina và Syria. Hiện tại, đây là tất cả những gì còn lại của quan hệ Nga-Mỹ trong thời điểm hiện tại", - ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала