Mỹ và Tây Âu ủng hộ thái độ hiếu chiến của Kishida

© AP Photo / Shizuo KambayashiFumio Kisida
Fumio Kisida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Đăng ký
Tuần lễ thăm các nước G7 của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã kết thúc, nhà phân tích Piotr Tsvetov Sputnik viết trong bài báo mình.
Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay. Và Thủ tướng Nhật Bản quyết định đi một vòng đến các quốc gia thành viên hiệp hội này để lần đầu tiên thăm dò quan điểm các đối tác về những vấn đề nhức nhối nhất thời đại chúng ta. Kishida đặc biệt muốn đạt được sự thống nhất về quan điểm đối với Trung Quốc, để tìm hiểu xem mọi người có chia sẻ quan điểm của mình về mối đe dọa được cho là đến từ Bắc Kinh đối với các quốc gia dân chủ phương Tây hay không.
“Điều hết sức cần thiết là Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu phải đoàn kết trong việc xây dựng quan hệ với Trung Quốc”, - Thủ tướng Nhật Bản phát biểu trong chuyến đi.
Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp và Ý ủng hộ quan điểm chống Trung Quốc của Tokyo. Điều này đặc biệt đáng chú ý ở Washington, nơi mà Mỹ, cùng những thứ khác, đề nghị Tokyo tham gia vào việc hạn chế bán các sản phẩm công nghệ cao cho Trung Quốc, đặc biệt là chất bán dẫn. Tổng thống Mỹ Biden cũng ủng hộ các quyết định mới nhất của chính phủ Kishida nhằm tăng ngân sách quốc phòng Nhật Bản, mua tên lửa hành trình Tomahawk và mở rộng hợp tác giữa lực lượng thủy quân lục chiến Nhật Bản và Mỹ.
Ông Fumio Kishida  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Nhật Bản đưa ra hai quyết định quan trọng trong năm 2022: về Liên bang Nga và về chính sách an ninh
Tại London, Kishida ký thỏa thuận cho phép quân đội Nhật Bản hiện diện ở trên đất Anh và quân đội Anh trên đất Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo Pháp và Ý cũng tuyên bố ủng hộ đường lối đối ngoại và quốc phòng của chính phủ Nhật Bản.

Chính sách hiện tại của Kishida sẽ dẫn đến đâu?

Không phải ai cũng vui mừng với chuyến thăm của Kishida. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev lên tiếng gay gắt về những phát biểu Thủ tướng Nhật Bản trong thời gian ông ở Mỹ.

Người đứng đầu chính phủ Nhật Bản, trong cơn sung sướng nhục nhã, trung thành, đang nói những điều vô nghĩa về Nga, phản bội ký ức hàng trăm nghìn người Nhật Bản đã bị thiêu sống trong vụ hỏa hoạn hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki. Kishida hoàn toàn không quan tâm đến việc quốc gia duy nhất từng sử dụng vũ khí hạt nhân chính là Hoa Kỳ. Và nạn nhân duy nhất là chính quê hương ông ấy", - Dmitry Medvedev viết trên kênh Telegram mình.

Theo chính trị gia Nga, Thủ tướng Nhật Bản nên "nhắc nhở Tổng thống Mỹ về điều này và yêu cầu sự ăn năn, để giới lãnh đạo không bao giờ đưa ra hành động chiến tranh như thế này".
Bắc Kinh không thể thờ ơ. Việc Tokyo hình thành liên minh chống Trung Quốc sẽ không làm chongười Trung Quốc hài lòng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi các tài liệu Mỹ - Nhật là "đầy những lời vu khống vô căn cứ chống lại Trung Quốc".
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại căn cứ Asaka - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Nhật Bản và Vương quốc Anh ký kết thỏa thuận quân sự chống lại Trung Quốc và Nga

"Trong khi tuyên bố thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, Mỹ và Nhật Bản thực sự đang tìm cớ để tăng cường sự hiện diện quân sự", - Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Nếu nhiệm vụ Hoa Kỳ là tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thì chính quyền Nhật Bản đang theo đuổi các mục tiêu sâu rộng hơn. Đó là biến đất nước Mặt trời mọc thành cường quốc quân sự hùng mạnh. Người Nhật có khả năng tài chính và công nghệ cho việc này. Nhiệm vụ là thay đổi bản chất Hiến pháp hòa bình để chính phủ Nhật Bản không có hạn chế nào đối với việc phát triển lực lượng vũ trang của chính mình, đối với việc họ tham gia vào các hoạt động thù địch trên khắp thế giới, v.v. Để cả thế giới và người dân sợ hãi với các mối đe dọa bị cáo buộc từ Trung Quốc, Nga, Bắc Triều Tiên, chính phủ dân chủ tự do Nhật trong những năm gần đây, cố gắng để ngày càng nhiều người Nhật không phản đối việc sửa đổi bản chất hòa bình Hiến pháp đất nước họ.
Đối với dư luận quốc tế, các cuộc phản đối chống lại việc quân sự hóa Nhật Bản hầu như không được nghe thấy, và các nhà lãnh đạo G7 thậm chí dường như quan tâm đến sự hồi sinh sức mạnh quân sự Nhật Bản. Trong mọi trường hợp, sự hợp tác họ với Tokyo trong lĩnh vực quân sự đang diễn ra sôi nổi. Như thể không có chiến trường Thái Bình Dương trong Thế chiến thứ hai với sự tàn bạo quân đội Nhật Bản! Chỉ riêng ở Việt Nam năm 1945, do chính sách xâm lược của Nhật, 2 triệu người đã chết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала