Mỹ tìm cách tống tiền Thổ Nhĩ Kỳ vì sợ Nga

© AFP 2023 / Jean-Christophe VerhaegenNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bloomberg viết rằng Hoa Kỳ đang cố gắng gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vì lo ngại rằng sự chậm trễ sẽ có lợi cho Moskva.

"Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng Quốc hội Hoa Kỳ có thể không thông qua việc bán máy bay chiến đấu F-16 nếu Ankara không phê chuẩn đơn của Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO", - ấn phẩm dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn phẩm lưu ý rằng việc trì hoãn đàm phán về các thành viên mới của NATO là lợi ích của Nga, vì vậy liên minh này lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối phê chuẩn đơn gia nhập.
Bài báo nhấn mạnh, tình hình hiện tại cho phép Ankara giải quyết các vấn đề bất đồng về người Kurd với các nước bắc Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ, NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2022
Văn sĩ Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi nước này rời NATO và hợp tác với Nga

Quy trình gia nhập NATO của Thụy Điển

Tuần trước, đại diện của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Ibrahim Kalin, nói rằng tiến trình gia nhập NATO của Thụy Điển không thể có cho đến khi Stockholm chấm dứt hoạt động của những kẻ khủng bố ở nước này. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập Đại sứ Thụy Điển tại Ankara và phản đối ông này liên quan đến hoạt động tuyên truyền ở Stockholm của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), đảng bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ, chống lại Tổng thống Tayyip Erdogan.
Phần Lan và Thụy Điển, trong bối cảnh diễn ra xung đột ở Ukraina đã gửi đơn xin gia nhập liên minh cho Tổng thư ký NATO vào ngày 18 tháng 5 năm 2022. Cho đến nay, chỉ có hai quốc gia trong số 30 thành viên NATO, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, chưa phê chuẩn đơn của Thụy Điển và Phần Lan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала