Thổ Nhĩ Kỳ đặt điều kiện để chấp nhận Thụy Điển gia nhập NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở NATO tại Brussels
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thụy Điển không thể mong đợi có được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tư cách thành viên NATO nếu bỏ qua các hành động khiêu khích của bọn khủng bố, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tuyên bố.
Trước đó tại Stockholm đã diễn ra một cuộc biểu tình của những người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ, tại đó phats ra phát ra một số ngôn từ và cử chỉ xúc phạm đối với đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Nguồn tin cho biết Đại sứ Thụy Điển tại Ankara đã bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhận công hàm phản đối liên quan đến hành động nói trên. Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Şentop hủy chuyến thăm đã lên kế hoạch của người đồng cấp Thụy Điển tới Ankara. Luật sư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đệ đơn lên Văn phòng Trưởng Công tố Ankara liên quan đến vụ này và đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan. Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói rằng hành động của PKK có nguy cơ gây phức tạp cho quá trình Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

"Nếu Thụy Điển muốn nhận được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ trong vấn đề gia nhập NATO, thì Thụy Điển phải thực hiện cam kết của mình theo các thỏa thuận với Ankara", - hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng.

Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Thụy Điển hoàn thành thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về tư cách thành viên NATO
Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại các điều khoản trong Bản ghi nhớ ba bên được Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Madrid.
"Văn bản này áp đặt một số cam kết nhất định đối với các bên, vì vậy Ankara có quyền mong đợi Stockholm thực hiện những lời hứa đó", - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông giải thích rằng hai quốc gia Scandinavia cam kết hỗ trợ Ankara về an ninh, bao gồm cả trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như dỡ bỏ các hạn chế trong lĩnh vực quốc phòng. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn giao cho Thụy Điển và Phần Lan danh sách những nhân vật liên can đến khủng bố nhưng tất cả bọn họ vẫn chưa được giao nộp cho Ankara.
"Một quốc gia phớt lờ những hành động khiêu khích của bọn khủng bố không thể mong đợi sự hỗ trợ từ Ankara trên đường gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Cách tiếp cận cần được xem xét lại", - người đứng đầu Bộ Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала