Chuyên gia cảnh báo Blinken sẽ cố gắng chia rẽ Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong chuyến thăm Bắc Kinh sẽ cố gắng ngăn cản Trung Quốc hợp tác với Nga, tuy điều đó sẽ không thành công, giáo sư tiến sĩ về lịch sử và Đông phương học Sergei Luzyanin của đại học MGIMO và HSE nhận định.
Theo ông, các chủ đề khác có thể là giảm leo thang chiến tranh thương mại và trừ bỏ những mâu thuẫn hiện tại về vấn đề Đài Loan.
Trước đó, báo Politico đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc vào ngày 5-6 tháng 2, nơi ông sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương. Tin này đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận.
"Blinken sẽ cố gắng chia rẽ Nga và Trung Quốc bằng cách nêu ra vấn đề Ukraina. Cụ thể đặc phái viên Mỹ có thể lên án mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa Nga và Trung Quốc như đã làm nhiều lần trước đây", - giáo sư Luzyanin nhận xét.
Theo ông, lập trường của Trung Quốc "rất cứng rắn và vững chắc - họ hiểu những lo ngại của Nga về việc NATO đang lấn tới".
"Blinken thậm chí có thể cố gắng lôi kéo Trung Quốc tham gia lệnh trừng phạt chống lại Moskva, việc gần như là không thể", - chuyên gia nhấn mạnh.
Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Blinken hứng chịu thất bại bất ngờ
Ông cũng suy đoán rằng trong chuyến thăm của Blinken, người Mỹ sẽ cố gắng "giảm bớt về mặt chiến thuật mức độ cuộc chiến thương mại diễn ra từ năm 2020, những mâu thuẫn thuế quan và các vấn đề kinh tế".
Giáo sư Luzyanin nói thêm rằng chuyến thăm còn có mục đích liên quan đến một vấn đề dài hạn hơn - đó là Đài Loan. Hoa Kỳ muốn tìm hiểu xem liệu có khả năng xảy ra bất kỳ thỏa hiệp hay bước đi nào trong bối cảnh đảng Cộng hòa "chống Trung Quốc" giành chiến thắng tại Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ hay không. Họ đang đẩy mạnh chương trình viện trợ quân sự cho Đài Loan và chuẩn bị cho chuyến thăm tới đó của tân Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Chuyến thăm này có thể diễn ra vào tháng 2 hoặc tháng 3.

"Có lẽ chính quyền đảng Dân chủ của Biden cùng với Blinken đang cố gắng làm dịu những bước đi trong tương lai của Hạ viện do đảng Cộng hòa nắm giữ. Vấn đề là người Trung Quốc không phân biệt Quốc hội và Văn phòng Tổng thống Mỹ - cả hai nơi đều được coi là nơi đưa ra lập trường chính thức của Mỹ. Những động thái này sẽ không có tác dụng ở Trung Quốc", - chuyên gia lưu ý.

Ông Luzyanin nhắc lại rằng chuyến thăm của Blinken sẽ diễn ra trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva vào tháng 3 năm nay.
"Vì vậy Mỹ sẽ cố gắng tiến hành hoạt động thăm dò để tìm hiểu xem điều gì sẽ diễn ra khi hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc gặp nhau", - chuyên gia nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала